Lâm Đồng: Sẽ mời cơ quan kiểm toán độc lập vụ "khó đòi" Dinh 1

Thứ Sáu, 19/04/2024 10:23

|

(CATP) Dinh 1 (cùng với Dinh 2, Dinh 3 - ở TP Đà Lạt) là những công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt thuê không qua đấu giá, thời hạn 50 năm. Kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2020 cho rằng, tỉnh Lâm Đồng cho thuê Dinh 1 không đúng quy định, buộc phải thu hồi. Tuy nhiên suốt 4 năm qua, do bên thuê và bên cho thuê không thống nhất được giá hoàn trả đầu tư nên sự việc kéo dài.

Khuôn viên Dinh 1 - TP Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đã liên tục có văn bản chỉ đạo thu hồi Dinh 1, trong khi phía Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt chưa chịu đóng cửa bàn giao.

Theo các tài liệu lịch sử, Dinh 1 (đường Trần Quang Diệu, P.10 - TP. Đà Lạt) được xây dựng vào năm 1940 bởi một triệu phú, viên chức người Pháp.

Quần thể công trình này gồm một dinh thự lớn và hai biệt thự nhỏ hơn, tên ban đầu của khu dinh thự lớn này là Domain Bourgerie. Khoảng năm 1951, "Quốc trưởng" Bảo Đại mua lại Domain Bourgerie, dành cho các cơ quan phục vụ "Quốc trưởng". Sau đó, chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng làm nơi nghỉ mát. Sau năm 1975, toàn khu dinh thự này được gọi là Dinh 1.

Công trình này có khuôn viên gần 16ha, trên một đồi thông rộng lớn ở nội ô Đà Lạt, địa thế, phong cảnh tuyệt đẹp. Trong khuôn viên toà dinh thự có vườn thượng uyển, sân bay mini, trực thăng, đường hầm xuyên qua 3 dinh. Nhiều năm liền, nơi đây là điểm tham quan du lịch của các nhà nghiên cứu, du khách đến Đà Lạt. Theo thời gian, Dinh 1 dần xuống cấp.

Năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt thuê Dinh 1 để thực hiện dự án du lịch, nghỉ dưỡng và đặt tên King Palace.

Năm 2020, kết luận của Thanh tra Chính phủ thể hiện, việc tỉnh Lâm Đồng cho thuê Dinh 1 để xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu thuê nhà, đất ở Dinh I để thực hiện dự án King Palace trong khi không có trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 là vi phạm Luật Đất đai. Mặt khác, việc cho thuê nhà đất Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86 ha không thông qua đấu giá là vi phạm điều 43 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP. Do đó, yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi dự án. Ngày 26/8/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản chấm dứt hoạt động dự án King Palace và giao các đơn vị liên quan thực hiện. Tuy nhiên, sau nhiều lần thương thảo giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt về việc giao - trả Dinh 1 bất thành.

Từ năm 2023 đến nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Đà Lạt và Sở Tài nguyên Môi trường nhiều lần ra thông báo, giấy mời và đề nghị thu hồi đất, yêu cầu Công ty Hoàn Cầu bàn giao Dinh 1 nhưng chưa được.

Dinh 1 hiện nay

Lý do Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt không hợp tác bởi hai bên không thống nhất được mức hoàn trả đầu tư. UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất với Sở Tài chính hoàn trả 58,6 tỷ đồng; số tiền này, theo đề xuất của Sở Tài chính, được chi trả từ số tiền thu được do đấu giá quyền thuê đất, thuê nhà Dinh I (sau này); nhưng Công ty Hoàn Cầu không chấp nhận. Doanh nghiệp này có văn bản đề nghị xử lý lại vì cho rằng tổng số tiền họ đã đầu tư và phần tiền họ đã nộp trước 50 năm thuê đất (còn 41 năm) phải được tính theo thời giá, tổng số tiền 141 tỷ đồng. Trong khi các chứng từ hợp lệ cho thấy, Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt đã đầu tư vào dinh 1 là 17 tỷ đồng.

Ngày 18/4, Văn phòng Tỉnh uỷ Lâm Đồng cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, chủ trì phối hợp các sở, ban ngành liên quan mời chủ đầu tư làm việc để xác định thời gian chấm dứt hoạt động của dự án.

Vì đã có quyết định thu hồi dự án nên chủ đầu tư phải ngừng khai thác kinh doanh du lịch tại Dinh I. Các cơ quan chức năng sớm xác định giá trị đầu tư thực tế của dự án King Palace ở Dinh I để thực hiện bồi thường sau khi chấm dứt và thu hồi. Trong trường hợp các bên liên quan không thống nhất được giá trị đầu tư dự án thì mời cơ quan kiểm toán độc lập để xác định giá trị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. UBND TP.Đà Lạt đã có đề xuất cưỡng chế thu hồi khu dinh thự này để đấu giá.

Trong chỉ đạo của Tỉnh ủy Lâm Đồng, yêu cầu tiến hành xác định giá trị đầu tư thực tế để thực hiện bồi thường sau khi chấm dứt và thu hồi dự án, để đấu giá theo đúng quy định. Trong trường hợp không thống nhất được giá trị đầu tư dự án thì mời cơ quan kiểm toán độc lập để xác định giá trị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả thực hiện trước ngày 20/4/2024.

Bình luận (0)

Lên đầu trang