Tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy và các chất gây nghiện tại trường học

Thứ Ba, 12/03/2024 11:39

|

(CATP) Thuốc lá điện tử (TLĐT) đang có xu hướng tấn công vào học đường dưới nhiều hình thức khá tinh vi và nguy hiểm. Việc các em học sinh tích cực tham gia, tương tác tại các buổi trao đổi, nói chuyện trong nhà trường cũng góp phần tích cực giúp các em nâng cao ý thức, kỹ năng phòng, chống và nói không với các chất gây nghiện, trong đó có TLĐT.

Trước hiện trạng thanh thiếu niên, các em học sinh ngày càng dễ bị thu hút và sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện, sáng 11/3/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an quận (CAQ) Tân Bình tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Phòng, chống ma túy, TLĐT và các chất gây nghiện khác" tại Trường THCS Võ Văn Tần (62 Phan Sào Nam, P11, Q.Tân Bình, TPHCM).

Được biết, đây là một trong 14 điểm trường học được triển khai, nằm trong kế hoạch chung của cơ quan chức năng Q.Tân Bình nhằm tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, TLĐT và chất gây nghiện khác tại các trường THCS trên địa bàn. Sự kiện quy tụ gần 1.000 người tham dự gồm: cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể học sinh khối lớp 7 và lớp 9 của trường.

Tại buổi nói chuyện, Thiếu tá Võ Công Nghiệp - Cán bộ Đội An ninh, CAQ.Tân Bình đã trao đổi, cập nhật một số nội dung về cách thức nhận diện cũng như những tác hại của các loại ma túy truyền thống và ma túy mới. Đặc biệt, đại diện CAQ.Tân Bình cũng dành nhiều thời gian cảnh báo tác hại của TLĐT đối với học sinh và lứa tuổi thanh thiếu niên.

"TLĐT đang có xu hướng tấn công vào học đường dưới nhiều hình thức khá tinh vi và nguy hiểm. Việc các em học sinh tích cực tham gia, tương tác tại các buổi trao đổi, nói chuyện trong trường học cũng góp phần tích cực giúp các em phòng, chống và nói không với các chất gây nghiện, trong đó có TLĐT" - Thiếu tá Võ Công Nghiệp chia sẻ.

Em Đinh Thành Tài, học sinh lớp 9A12, Trường THCS Võ Văn Tần cho biết: "Đến với chương trình nói chuyện hôm nay, em đã thấy được những tác hại của việc hút TLĐT, ma túy và cách thức phòng, chống chất gây nghiện. Em nghĩ, những kiến thức này sẽ giúp mình tránh xa những bạn xấu, sau này ra ngoài sẽ tránh được việc bị người khác dụ dỗ". Còn em Phạm Thị Cẩm Tiên, học sinh lớp 9A9 cũng mạnh dạn bộc bạch: "Buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống ma túy và TLĐT hôm nay đã đem lại cho em những kiến thức, sự hiểu biết về tác hại của những chất kích thích, qua đó em sẽ cảnh giác hơn, tránh rơi vào vòng xoay vô tình sử dụng các chất này".

Học sinh Trường THCS Võ Văn Tần chăm chú nghe báo cáo viên chia sẻ tác hại của thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện

Ở góc độ là cha mẹ học sinh, bà Nguyễn Thị Thông - phụ huynh có con học tại trường cho rằng: "Ngành giáo dục phối hợp với lực lượng Công an tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề, những buổi tuyên truyền các thông tin rất hữu ích. Các con đã lên cấp 2, có sự hiểu biết và cũng là lứa tuổi dễ tò mò. Vì thế, khi được các anh Công an nói chuyện, các em sẽ dễ tiếp nhận. Tôi hy vọng sẽ có nhiều buổi nói, tuyên truyền dễ hiểu như thế này nữa, giúp các cháu có thêm kiến thức bổ ích để biết mà phòng, tránh, gia đình cũng sẽ phần nào yên tâm hơn".

"Buổi tuyên truyền diễn ra dưới hình thức trao đổi, trò chuyện, giao lưu, hỏi đáp, sử dụng hình ảnh và phim ảnh trực quan sinh động. Đặc biệt báo cáo viên rất tâm lý trong giao lưu, trò chuyện và thường xuyên tương tác tạo không khí thân mật và gần gũi với các em học sinh, góp phần đem lại hứng thú, giúp các em dễ dàng tiếp thu, tạo sự tác động và chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác chấp hành pháp luật" - một giáo viên tham dự buổi nói chuyện đưa ra nhận xét.

Các em học sinh hứng thú trả lời câu hỏi tương tác với cán bộ Công an quận Tân Bình

Ở góc độ quản lý nhà trường, bà Hoàng Thị Như Hiền - Phó hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Tần cho biết: "Trong tương lai, nhà trường sẽ tổ chức các chuyên đề về hôn nhân và gia đình, các chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên, chuyên đề về pháp luật, phòng, chống ma túy... để các em học sinh và phụ huynh nâng cao nhận thức, giúp đề phòng hiệu quả hơn tác hại của ma túy, TLĐT và chất gây nghiện gây ra".

Bình luận (0)

Lên đầu trang