Hàng chục ngàn người sơ tán do lũ lụt lịch sử ở miền nam Trung Quốc

Thứ Hai, 22/04/2024 16:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhà chức trách đã sơ tán gần 60.000 người khỏi nhà của họ ở tỉnh Quảng Đông do mưa lớn nhiều ngày gây lũ lụt lớn ở tỉnh đông dân nhất Trung Quốc.

Theo truyền thông nhà nước, cho đến nay đã có 3 người thiệt mạng và 11 người mất tích.

Các đoạn phim phát trên phương tiện truyền thông nhà nước và các nền tảng trực tuyến cho thấy những vùng đất rộng lớn bị ngập lụt và lực lượng cứu hộ đang đưa người dân lên thuyền cứu sinh giữa vùng nước ngập sâu đến thắt lưng.

Một số con sông lớn đã vỡ bờ và chính quyền đang theo dõi chặt chẽ mực nước “cao nguy hiểm”.

Họ đã cảnh báo rằng mực nước một con sông ở phía bắc Quảng Đông có thể đạt mức cao nhất “100 năm một lần” vào sáng 22/4 mặc dù điều này vẫn chưa thành hiện thực vào buổi trưa.

Phần lớn Quảng Đông là một phần của đồng bằng châu thổ sông Châu Giang, nơi dễ bị lũ lụt do mực nước biển dâng cao và nước dâng do bão.

Đồng bằng này là cơ sở sản xuất lớn ở Trung Quốc và là một trong những khu vực đông dân nhất nước, riêng Quảng Đông có dân số khoảng 127 triệu người.

Thủ phủ tỉnh là thành phố Quảng Châu cũng như các thành phố nhỏ hơn như Shaoguan và Heyuan nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trên toàn tỉnh, khoảng 1,16 triệu hộ gia đình bị mất điện vào cuối tuần, nhưng 80% đã có điện trở lại vào tối 21/4.

Các chuyến bay đã bị hủy và hoãn tại sân bay quốc tế Bạch Vân ở Quảng Châu do mưa liên tục, trong khi các trường học ở ít nhất ba thành phố được lệnh đóng cửa.

Người dân ở tỉnh Quảng Đông được sơ tán vì lũ lụt 

Hàng chục ngôi nhà trên toàn tỉnh đã bị sập hoặc bị hư hại nghiêm trọng, chính quyền ước tính thiệt hại trực tiếp về kinh tế gần 140,6 triệu nhân dân tệ (19,8 triệu USD).

Video chia sẻ trên mạng cho thấy dòng nước chảy xiết làm sập tường và cầu.

Một người dùng Weibo cho biết gia đình cô đã tranh nhau di chuyển đồ đạc từ tầng một của ngôi nhà lên tầng trên. “Mưa lớn đã làm ngập nửa tầng một của ngôi nhà chúng tôi” - người dùng mạng xã hội này viết vào tối 21/4. "Không biết tầng hai có bị ngập qua đêm không. Tôi cảm thấy bất lực" – người này nhấn mạnh.

“Trời mưa như thác trong suốt một tiếng rưỡi trên đường cao tốc khi tôi lái xe về nhà tối qua” - một người dùng khác trên mạng xã hội cho biết. “Tôi hoàn toàn không nhìn thấy đường”.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục ở Quảng Đông và các khu vực ven biển của tỉnh Phúc Kiến lân cận cho đến ít nhất là ngày 23/4.

Miền nam Trung Quốc oằn mình trong lũ lụt 

Dự kiến ​​sẽ có mưa từ trung bình đến nặng ở các khu vực khác của đất nước, bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc.

Tháng 7 năm ngoái, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và các tỉnh lân cận như Hà Bắc đã hứng chịu mưa lớn và lũ lụt sau khi hàng loạt cơn bão từ Thái Bình Dương đổ bộ vào nước này.

Tuần đó, Bắc Kinh hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong 140 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang