Hy vọng ngừng bắn ở Gaza tăng lên

Thứ Hai, 06/05/2024 07:58

|

(CATP) Hy vọng về 1 lệnh ngừng bắn ở Gaza tăng lên khi 1 phái đoàn Hamas đã đến Cairo (Ai Cập) ngày 04/5/2024 để tiếp tục cuộc đàm phán nhằm "phản ứng với đề xuất mới mà các báo cáo cho rằng Israel đã đồng ý để ngừng giao tranh trong 40 ngày đầu tiên đồng thời trao đổi con tin lấy tù nhân Palestine". Mặc dù vậy, phía Israel vẫn chưa cử phái đoàn và 1 quan chức cấp cao của nước này đã hạ thấp triển vọng chấm dứt hoàn toàn chiến tranh trong khi nhấn mạnh việc xâm lược Rafah.

Áp lực phải đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến kéo dài đã 7 tháng ngày càng tăng. Một quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết hiện đang xảy ra "nạn đói toàn diện" ở phía Bắc Gaza, trong khi Mỹ nhiều lần cảnh báo đồng minh thân cận Israel về kế hoạch tấn công vào Rafah - thành phố cực Nam giáp biên giới với Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người Palestine trú ẩn. Các nhà hòa giải Ai Cập và Mỹ đã báo cáo về dấu hiệu thỏa hiệp trong những ngày gần đây, nhưng cơ hội đạt được 1 thỏa thuận ngừng bắn vẫn vướng vào câu hỏi then chốt là liệu Israel có chấp nhận chấm dứt chiến tranh mà không đạt được mục tiêu đã nêu là tiêu diệt nhóm chiến binh Hamas hay không?

Kênh truyền hình Al-Qahera News thuộc sở hữu nhà nước của Ai Cập cho biết các cuộc đàm phán đạt được sự đồng thuận về nhiều điểm tranh chấp. Hamas đã kêu gọi chấm dứt hoàn toàn chiến tranh và rút toàn bộ lực lượng Israel khỏi Gaza. Một quan chức cấp cao của Israel đã hạ thấp triển vọng chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến khi cho biết Israel sẽ thực hiện cuộc xâm lược Rafah và không đồng ý chấm dứt chiến tranh trong bất kỳ trường hợp nào như một phần của thỏa thuận giải phóng con tin. Truyền thông Israel cho biết, tuyên bố đó là do Thủ tướng Netanyahu đưa ra, chính phủ của ông có thể bị đe dọa nếu ông đồng ý 1 thỏa thuận vì các thành viên nội các có đường lối cứng rắn yêu cầu tấn công Rafah.

Hình ảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel ở Rafah, nơi người dân Gaza di tản đang tìm chỗ trú ẩn. Ảnh: Reuters

Đề xuất mà các nhà hòa giải Ai Cập đưa ra cho Hamas đặt ra quy trình gồm 3 giai đoạn nhằm mang lại 1 lệnh ngừng bắn ngay lập tức, kéo dài 6 tuần, và thả một phần con tin Israel, cũng bao gồm một số hình thức rút quân của Israel. Giai đoạn đầu dự kiến kéo dài trong 40 ngày. Hamas sẽ bắt đầu bằng việc thả các con tin dân sự nữ để đổi lấy số tù nhân Palestine bị Israel giam giữ. Một số gia đình con tin cáo buộc Thủ tướng Netanyahu kéo dài cuộc chiến vì mục tiêu chính trị của mình.

Theo các quan chức y tế địa phương của Gaza, cuộc chiến đã khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng, gây ra sự tàn phá trên diện rộng và đẩy lãnh thổ này vào khủng hoảng nhân đạo chưa từng có.

Israel cho biết các chiến binh Hamas vẫn còn giữ khoảng 100 con tin cùng hài cốt của hơn 30 người. Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng nếu Israel tấn công Rafah, hàng trăm ngàn thường dân sẽ bị "tàn sát" và là đòn giáng mạnh vào hoạt động viện trợ ở toàn bộ khu vực này.

Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ - Cindy McCain hôm thứ sáu cho biết, dân thường bị kẹt lại ở phía Bắc, khu vực bị cô lập nhất của Gaza, đã rơi vào nạn đói. Chính vì thế, lệnh ngừng bắn đồng thời tăng cường dòng viện trợ qua các tuyến đường bộ và đường biển vô cùng cần thiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang