Vì một Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Thứ Ba, 30/04/2024 06:37

|

(CATP) Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã có cuộc trao đổi với ông Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo (TG) Thành ủy TPHCM - về việc triển khai thực hiện Chỉ thị nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).​

Thành ủy TPHCM ra Chỉ thị 21-CT/TU về tổ chức các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Đây là dịp để tuyên truyền, khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước, Chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng và những bài học kinh nghiệm lịch sử quý báu của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 vào thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng (XD) và phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa trong bối cảnh Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và toàn cầu hóa hiện nay. Qua đó cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố (TP) quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội (NQĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, NQĐH Đảng bộ thành phố lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo (TG) Thành ủy TPHCM - xoay quanh việc triển khai thực hiện chỉ thị này nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phóng viên: Thưa ông, để hướng đến ngày lễ trọng đại của đất nước, chúng ta tập trung tuyên truyền, giáo dục những nội dung gì?

Ông PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ: Trước hết, TP tổ chức phát động đợt cao điểm sinh hoạt chính trị tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong toàn thể cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân TP về ý nghĩa lịch sử thắng lợi của cuộc kháng chiến và giá trị của độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất đất nước. Nhấn mạnh bằng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và tinh thần "vì cả nước, cùng cả nước", Nhân dân TPHCM luôn năng động, sáng tạo trong công cuộc đổi mới đất nước để đạt những thành tựu quan trọng, toàn diện, góp phần vào thành tựu chung của cả nước; chủ động hội nhập thế giới, XD mối quan hệ bình đẳng trong hợp tác với các nước và ngày càng nâng cao uy tín, góp phần quảng bá hình ảnh TP tự hào mang tên Bác cũng như vị thế của đất nước trên trường quốc tế, luôn thực hiện chính sách đối ngoại với phương châm "Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế".

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao giải A cho kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu về sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí với chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Tập trung tuyên truyền, khẳng định giá trị và ý nghĩa lịch sử, tầm vóc thời đại của cuộc kháng chiến cứu nước vì độc lập, tự do, vì hạnh phúc của Nhân dân là mục tiêu cao cả; khẳng định chủ quyền dân tộc, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân tố quyết định làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm xấu độc, thù địch, xuyên tạc lịch sử. Tôn vinh và tri ân công ơn to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng - Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, đồng bào, chiến sĩ, mọi giới, mọi ngành của cả nước đã hy sinh tính mạng, cống hiến sức lực, trí tuệ và của cải để làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Bên cạnh đó, những thành tựu và bài học kinh nghiệm của TPHCM qua chặng đường 50 năm, cũng là sự phát triển về tư duy và tầm nhìn chiến lược trong thời gian tới; đặc biệt là mục tiêu đến năm 2030: Là TP dịch vụ công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ, văn hóa của khu vực Đông Nam Á, hội nhập quốc tế sâu rộng. Đô thị phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, là hạt nhân tiêu biểu của vùng đô thị TPHCM.

Phóng viên: Trong hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành TG, Trưởng ban có yêu cầu các cơ quan báo chí - xuất bản bám sát các nghị quyết (NQ) lớn của TP như 24, 31, 98... để làm tốt hơn công tác truyền thông tạo ra dòng chủ lưu thông tin tích cực, mạnh mẽ... Cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ: Để các NQ nhanh chóng được cụ thể hóa trong thực tiễn, ngành TG bắt tay ngay vào tham mưu XD các kế hoạch tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện chỉ thị của Thành ủy về lãnh đạo tổ chức thực hiện sâu rộng trong CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo thành sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết để thực hiện thắng lợi NQ với tinh thần chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn, quyết liệt, hiệu quả.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)

Tuyên giáo TP tập trung đẩy mạnh tuyên truyền triển khai thực hiện các NQ với nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo; lồng ghép trong các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cấp, từng ngành, thực hiện phát hành các bộ sản phẩm đồ họa với nội dung ngắn gọn, nêu những vấn đề cốt lõi để tuyên truyền trên các trang tin điện tử và không gian mạng... Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông TP tích cực thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, các sản phẩm báo chí tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các NQ, góp phần lan tỏa khí thế mới, quyết tâm mới trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, phát huy mọi nguồn lực XD, phát triển TP.

Ngành TG tiếp tục đổi mới phương pháp, đa dạng hóa các hình thức tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các NQ, chỉ thị, kết luận của Đảng với hình thức phù hợp, thiết thực, đạt hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa rộng.

Phóng viên: Tập trung thực hiện các chương trình, công trình... phúc lợi xã hội mục đích để người dân hưởng thụ như thế nào, thưa ông?

Ông PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ: Về việc này, UBND TPHCM đã ban hành Kế hoạch 3818/KH-UBND triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu cấp TP; trong đó thực hiện 55 chương trình, công trình, dự án cấp TP trên 6 nhóm lĩnh vực. UBND TPHCM chỉ đạo Sở Nội vụ tổng hợp các công trình cấp cơ sở đăng ký thực hiện. Đến nay đã có 1.362 công trình cấp cơ sở của 105 cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký.

Đối với các hoạt động văn hóa - xã hội, TP cần thực hiện tốt Chương trình "Đền ơn đáp nghĩa", rà soát việc thực hiện chính sách đối với người có công với nước; sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương; chỉnh trang nâng cấp nhà ghi bia; nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang chính sách... Tập trung trùng tu, tôn tạo, XD di tích lịch sử cách mạng, bảo tàng, nhà lưu niệm, tưởng niệm vừa mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, vừa bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, lãng phí. Chú trọng nâng cao chất lượng sống của người dân, luôn hướng đến xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trao đổi với lãnh đạo các cơ quan báo chí

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong CB, ĐV và Nhân dân TP gắn với thực hiện về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát hiện và nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thi đua học tập, lao động, sản xuất; cổ vũ, động viên CB, ĐV và Nhân dân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng vươn lên thực hiện thắng lợi NQĐH XIII của Đảng, NQĐH XI của Đảng bộ TP và NQĐH Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) mới đây, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị Ban Cán sự Đảng UBNDTP cần thực hiện hành động quyết liệt hơn nữa, nhất là tập trung thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, các hoạt động văn hóa - xã hội, chú trọng nâng cao chất lượng sống của người dân, XD thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang