TPHCM: Bắt ‘siêu đạo chích’ dùng chiêu ‘tàng hình’ trộm vàng tại trung tâm thương mại

Chủ Nhật, 01/10/2023 17:07

|

(CAO) Trước khi ra tay trộm số nữ trang trị giá hơn 200 triệu đồng của một quầy nữ trang bên trong trung tâm thương mại ở Q.Tân Bình, Lê Đình Tuấn (35 tuổi, tạm trú Q.Gò Vấp) đã cất công điều nghiên, lên kế hoạch tỉ mỉ suốt 1 tháng trời.

Chiếc tủ trưng bày nữ trang cao cấp, được đặt bên trong trung tâm thương mại Vincom (P.4, Q.Tân Bình) bị kẻ gian phá khóa trộm nhiều tài sản có giá trị.

Sự việc được nữ quản lý của gian hàng phát hiện vào sáng sớm ngày 05/9. Nhận thông tin người dân, BCH CAQ.Tân Bình đã khẩn trương chỉ đạo cho trinh sát hình sự, lực lượng kỹ thuật hình sự cùng phối hợp với CAP.4 có mặt tại hiện trường, xác minh thông tin.

Hình ảnh Lê Đình Tuấn trong đêm xảy ra sự việc trộm cắp

Qua xác minh, quầy hàng báo tin bị trộm 'ghé thăm' thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Thế giới kim cương (Q.Gò Vấp). Người báo tin là chị Nguyễn Thị Ngọc D. (32 tuổi, ngụ Q.Tân Phú), quản lý quầy. Chị D. cho biết, tủ trưng bày sản phẩm của công ty bị trộm cạy khoá, lấy đi 24 sản phẩm trang sức đắt tiền với tổng giá trị là 250 triệu đồng.

Theo chị D., trước khi ra về khuya 04/9, nữ nhân viên đã khóa tủ, che chắn kỹ lưỡng rồi mới về. Người này cũng cho biết, vì trung tâm thương mại có bảo vệ nên từ trước đến nay, công ty không thực hiện lấy nữ trang tại quầy đem đi cất sau khi đóng cửa.

Mở rộng xác minh, CAQ.Tân Bình còn phát hiện cửa hàng quần áo Ozizo, cửa hàng quần áo Paco đặt tại tầng 1 của siêu thị bị mất cắp số tiền gần 8,5 triệu đồng. Toàn bộ thông tin có liên quan tới vụ trộm táo tợn nhanh chóng được các trinh sát hình sự báo cáo về BCH CAQ.Tân Bình, trực tiếp là Đại tá Lê Hoài Phong, Trưởng CAQ.

Không loại trừ khả năng, đối tượng ra tay đánh cắp nữ trang của cửa hàng vàng và tiền của shop quần áo thời trang là nhân viên của trung tâm thương mại; đó là nhận định ban đầu của các điều tra viên về vụ trộm manh động.

Đối tượng Tuấn thường xuyên xuất hiện bên trong trung tâm thương mại

Song, hướng đi này nhanh chóng được loại bỏ vì quá trình xác minh số người có liên quan, cơ quan điều tra không phát hiện bất kỳ sự bất thường nào. Đánh giá băng hình quay lại quá trình đối tượng gây án, BCH CAQ.Tân Bình nhận định, đối tượng 'đích thực' là dân nhà nghề vì rất biết che giấu thân phận.

Cụ thể, hắn đã sử dụng khăn trùm đầu và đeo kính đen nhằm che kín khuôn mặt, y còn dùng cả bao tay nhằm tránh để lại dấu vân tay ở hiện trường, gây khó khăn trong quá trình phá án.

Thông tin từ bộ phận bảo vệ của TTTM đã cho manh mối có liên quan, đó là một đối tượng lạ mặt nghi ngờ có liên quan tới vụ việc. Khoảng 1 tháng trở lại đây, nhân viên bảo vệ thường xuyên để ý thấy một người đàn ông tuổi trung niên, dáng người cao gầy, hay đeo khẩu trang kín mặt thường xuất hiện quanh các quầy trang sức.

Lê Đình Tuấn tại cơ quan điều tra

Trước chỉ dấu quan trọng được bảo vệ trung tâm thương mại cung cấp, cơ quan điều tra đã khẩn trương phác họa chân dung của đối tượng bí ẩn này.

Toàn bộ thông tin về các đối tượng cộm cán có trong hồ sơ theo dõi nhanh chóng được các trinh sát lật tìm. Bên cạnh đó, nhiều mũi công tác cũng được cắt cử, phân công theo dõi chặt tại các tiệm vàng, khu kinh doanh nữ trang cao cấp vì không loại trừ khả năng có đối tượng đến để bán tài sản, đổi lấy tiền tiêu xài.

Qua xác minh, cái tên Lê Đình Tuấn (35 tuổi, quê Quảng Bình) nổi lên hàng đầu. Theo điều tra, Tuấn sở hữu 'thành tích' bất hảo với 2 tiền án hình sự về tội trộm cắp tài sản. Thời gian gần đây, y đang nương náu tại một căn gác trọ ở P.12, Q.Gò Vấp. Dù không có nghề nghiệp ổn định song Tuấn lại có lối sống hưởng thụ, thường xuyên tụ tập bạn bè ăn xài.

Qua nhiều ngày bí mật đeo bám đối tượng, CAQ.Tân Bình xác định Tuấn có khả năng liên quan trực tiếp tới vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại trung tâm thương mại này rạng sáng 05/9. Tuấn lập tức được mời về trụ sở Công an làm việc.

Bước đầu, y thể hiện sự lọc lõi, khai báo “nhát gừng”, quanh co hòng chối tội. Tuy nhiên, khi được cán bộ điều tra đặt câu hỏi: Đã làm gì, ở đâu trong đêm vụ việc xảy ra? Tuấn mới thay đổi sắc mặt, nói lời ấp úng, lời khai thể hiện rõ sự mâu thuẫn.

Tiến hành khám xét nơi ở của Lê Đình Tuấn, phát hiện nơi cất giữ tài sản trộm cắp được

Trước hàng loạt lập luận sắc bén của các điều tra viên, gã “đạo chích” có thâm niên hành nghề phải nhận tội. Tổ chức khám xét nơi ở của Tuấn, cơ quan điều tra phát hiện 24 sản phẩm nữ trang được đối tượng kỹ lưỡng cất giấu trên trần nhà.

Bên cạnh đó, các dụng cụ được đối tượng sử dụng để gây án cũng được thu giữ thành công. Tuấn khai nhận, đã cất công theo dõi quầy nữ trang này được hơn 1 tháng. Phát hiện cửa hàng này không bảo quản nữ trang kỹ lưỡng, y nảy sinh ý đồ phạm tội.

Mỗi ngày, Tuấn dành ra một khoảng thời gian nhất định để nghiên cứu quy luật hoạt động của quầy hàng này rồi mới ra tay gây án. Tối 04/9, Tuấn lén trốn vào phòng vệ sinh của tòa nhà và đợi đến khi trung tâm đóng cửa mới ra tay.

Đến hơn 0 giờ ngày 05/9, nhận thấy trung tâm không còn ai, y mới trở ra và bắt đầu kế hoạch phi pháp. Sau khi trộm thành công tài sản, gã không vội về nhà mà thuê xe ôm công nghệ di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau, bí mật thay đổi nhận diện để tránh sự truy xét của lực lượng chức năng.

Đối tượng cho biết, vì lo sợ bị cơ quan Công an phát hiện nên hắn chưa vội tẩu tán tài sản mà quyết định giữ trong nhà, chờ cơ hội. Thời điểm bị chiếc còng số 8 siết tay, y tỏ rõ sự bất ngờ, không tin rằng chỉ trong chưa tới 72 giờ gây án đã bị… “sờ gáy”! 

Toàn bộ số nữ trang và dụng cụ được Tuấn sử dụng để ra tay trộm cắp tài sản

Qua sự việc lần này, CAQ.Tân Bình khuyến cáo, các cơ sở kinh doanh mặt hàng đắt tiền tại các trung tâm thương mại cần nâng cao ý thức cảnh giác, bảo quản, giữ gìn tài sản.

Tại khu vực kinh doanh của mình, cần trang bị thêm các thiết bị cảnh báo, giám sát, bố trí lực lượng bảo vệ phù hợp với diện tích kinh doanh. Bên cạnh đó, chủ cơ sở kinh doanh không để lại tài sản quý giá, tiền mặt tại nơi kinh doanh tránh xảy ra sự việc tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang