Alternative content

 
  Trang chủ       Thời sự      Vấn đề hôm nay      Trật tự xă hội      Kinh tế      B́nh yên cuộc sống      Xă hội từ thiện      Văn hóa      Sức khoẻ cộng đồng      Thể thao      Quốc tế  
  Tiếng nói người dân     Văn học - Sáng tác     T́m chủ sở hữu     Tỏa sáng giữa đời thường  
   Liên hệ  RSS
B́nh yên cuộc sống  
 Kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2012)
  Điệp vụ “xuất quỷ nhập thần” của điệp viên E6
  Thứ ba, 24/04/2012 08:45  
 

Lấy cắp một chiếc trực thăng của địch, sau đó dùng máy bay này chở chất nổ đánh thẳng vào dinh Độc Lập. Đó là kế hoạch táo bạo của Cơ quan Quân báo Quân khu Sài G̣n - Gia Định. Kế hoạch này được giao cho điệp viên E6 thực hiện  vào cuối năm 1973.

“NẰM VÙNG” TRONG KHÔNG QUÂN ĐỊCH

Tôi quen anh Hồ Duy Hùng cách đây hơn 15 năm, khi anh đang là Bí thư Đảng ủy kiêm Phó giám đốc Công ty du lịch Phú Thọ, Q11, TPHCM. Nh́n anh giản dị, khiêm tốn, hiền lành, ít ai ngờ anh từng là điệp viên E6 vào sinh ra tử trong kháng chiến chống Mỹ và lập được chiến công có một không hai.

Anh Hồ Duy Hùng SN 1947 trong một gia đ́nh có truyền thống cách mạng ở Quảng Nam. Năm 1968, học xong tú tài ở Quy Nhơn, anh vào Sài G̣n hoạt động trong Ban Binh vận khu Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng. Theo chỉ đạo của cấp trên, anh vào học Trường sĩ quan bộ binh Thủ Đức. Đầu năm 1969, địch chọn một số sĩ quan sắp ra trường đi học lái máy bay ở Mỹ, anh Hùng trúng tuyển. Tháng 10-1970, tốt nghiệp về nước, anh về công tác tại Tổ điệp báo E4 thuộc Cụm t́nh báo J90 - Ban Quân báo Quân khu Sài G̣n - Gia Định. Thời gian này, với vỏ bọc là thiếu úy - phi công trực thăng UH1 thuộc Phi đoàn 215, Không đoàn 62, Sư đoàn 2 Không quân quân đội Sài G̣n, anh đă chuyển cho cách mạng được nhiều tài liệu quư. Trong đó có tập tài liệu tối mật in toàn bộ bản đồ, không ảnh tất cả các sân bay lớn nhỏ ở miền Nam và các nước Đông Nam Á cùng các tần số liên lạc với các sân bay và căn cứ pháo binh.


Điệp viên E6 - Hồ Duy Hùng

Ngày 12-3-1971, anh bị an ninh không quân của địch bắt v́ nghi ngờ “hoạt động cho Việt cộng” và lư lịch có vấn đề. Sau năm tháng bị giam giữ điều tra, anh bị sa thải khỏi quân đội Sài G̣n, về chạy xe ôm kiếm sống và hoạt động cách mạng. Đầu tháng 5-1972, anh được gọi vào căn cứ ở Trảng Bàng, Tây Ninh để gặp cấp trên. Ngay trong đêm đó, anh được giao nhiệm vụ trở lại Sài G̣n t́m cách lôi kéo phi công phản chiến bay ra vùng giải phóng hoặc lấy cắp một chiếc trực thăng bay về căn cứ, sau đó dùng trực thăng chở thuốc nổ đánh vào sào huyệt địch.

Sau khi cấp trên cân nhắc, tính toán chi li cho kế hoạch này, ngày 28-10-1973 Hồ Duy Hùng được giao 5.000 đồng (tiền Sài G̣n) làm kinh phí lên Đà Lạt thực hiện kế hoạch. Đà Lạt lúc bấy giờ ở bờ hồ Xuân Hương phía giáp thao trường thường ngày có một số trực thăng đáp. Cho rằng đây là địa điểm rất an ninh (v́ đối diện với chốt gác dân vệ) nên các phi công từ Nha Trang, Pleiku, Sài G̣n đến đều chủ quan, để máy bay lại và ung dung đi chơi vài tiếng đồng hồ.

BAY QUA CƠI CHẾT

Sau 10 ngày lảng vảng ở khu vực này nghiên cứu, t́m cơ hội, sáng 7-11-1973 trời Đà Lạt có mưa nhỏ, mây mù và một chiếc trực thăng UH1 nằm im ĺm bên bờ hồ Xuân Hương. Anh Hùng lúc này ăn mặc như một phi công thứ thiệt, thản nhiên bước lại gần chiếc máy bay, mở cửa leo vào buồng lái. Anh kiểm tra điện, nhiên liệu và mừng thầm v́ tất cả đều đạt yêu cầu. Anh lại bước xuống quan sát một lần nữa và tháo dây buộc cánh quạt chính. Sau đó vào lại buồng lái đội mũ bay, khởi động máy theo chế độ khẩn cấp.

Tuy đă học ở Mỹ và tốt nghiệp loại giỏi phi công lái chính UH1 nhưng đă bỏ lái hơn 2 năm 8 tháng (gấp 10 lần thời gian cho phép) nên anh cất cánh không giống ai: quên mở điện AC. Hôm đó thời tiết lại quá xấu, máy bay chui vào mây và không có điện AC nên các đồng hồ trên máy bay không hoạt động. Phi công lúc đó như người mù chạy giữa chợ, t́nh thế vô cùng nguy hiểm. Đă vậy bay cao th́ sợ ra-đa địch phát hiện, sợ đạn của các đơn vị bộ đội trong rừng bắn lên; bay thấp th́ sợ đâm vào núi, lệch mục tiêu, hết nhiên liệu... Cuối cùng, bằng ư chí và cố gắng phi thường, sau hơn một giờ rưỡi bay, anh đă đáp xuống ven đầm lầy gần doanh trại của một đơn vị bộ đội vận tải ở miền Đông Nam bộ. Theo kế hoạch, máy bay sẽ được đưa về Bàu Cà Tông, Bến Cát, B́nh Dương, nhưng anh đă bay lạc sang làng 18 Dầu Tiếng, cách mục tiêu vài chục cây số. Đây là vụ lạc đường may mắn, bởi Bàu Cà Tông hôm ấy có Sư đoàn 9 (quân giải phóng) về đóng, khi máy bay xuống chắc chắn sẽ “lănh đủ” do không thể liên lạc trước được với quân ta.

VẪN LÀ CHIẾN BINH SAU 30-4-1975

Sau chiến công lấy được máy bay địch, ngày 12-11-1973 anh Hồ Duy Hùng được kết nạp Đảng. Theo kế hoạch “xuất quỷ nhập thần”, từ chiến khu chiếc trực thăng chở đầy chất nổ này sẽ bay về Sài G̣n đánh thẳng vào dinh Độc Lập. Thế nhưng sau đó cấp trên chỉ đạo tháo máy bay ra từng bộ phận chở về miền Bắc lắp ráp lại. Ba chiếc xe vận tải (hai xe Zin 157 và một xe Gat của Liên Xô) đă hành tŕnh hơn một tháng để đưa các bộ phận máy bay từ Lộc Ninh (lúc đó là thủ đô của cách mạng miền Nam) theo đường Hồ Chí Minh qua Campuchia, Lào rồi quẹo vào Quảng Trị để đi tiếp ra Bắc. Cuối tháng 4-1974, đoàn xe mới ra đến Ḥa Lạc - Sơn Tây. Chiếc UH1 được lắp ráp lại, bay thử, sau đó huấn luyện chuyển loại cho hai tổ phi công, kỹ thuật máy bay Mi 4 và Mi 6. Nhờ vậy, ngay sau ngày giải phóng Đà Nẵng, hai tổ lái này đă vào tiếp thu và sử dụng thành thục các loại trực thăng thu được của địch khiến các sĩ quan, kỹ thuật viên của chế độ cũ hết sức ngạc nhiên, khâm phục. Sau ngày thống nhất đất nước 30-4-1975, điệp viên E6 - Hồ Duy Hùng tham gia công tác thu gom, bảo dưỡng, bay thử nhiều chiếc UH1, phục vụ cho các nhiệm vụ như: đánh quân Pôn-pốt ở Tây Nam, truy quét Fulro Tây nguyên, bảo vệ chủ quyền ở Trường Sa, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế quốc pḥng... Đơn vị của anh - Trung đoàn Không quân 917 mà ṇng cốt là máy bay UH1 và các phi công chuyển loại sau những chiến công đó đă được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tháng 2-1979, anh Hồ Duy Hùng là Chính trị viên phó Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Khánh Khê, Sư đoàn bộ binh 327 tham gia chống xâm lược, bảo vệ biên giới phía bắc. Năm 1981 với quân hàm đại úy phi công, anh chuyển ngành ra làm Chánh văn pḥng Quận ủy Q11, TPHCM; năm 1989 về làm Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc sau đó là Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty du lịch Phú Thọ. Năm 2008, anh nghỉ hưu...

---------------------------------------------------------------------------------------------
Trung tuần tháng 11-1973, các hăng tin quốc tế và báo chí Sài G̣n đồng loạt đưa tin về vụ máy bay trực thăng bị đánh cắp ở Đà Lạt. Tổ lái gồm một trung tá, một thiếu tá, một thợ máy đă bị tống giam. Các báo đều khẳng định nghi can trộm máy bay là một cựu sĩ quan không quân từng bị sa thải v́... thân Cộng.
---------------------------------------------------------------------------------------------
Điệp viên E6 - Hồ Duy Hùng kể lại quá tŕnh hoạt động cách mạng và phi vụ trộm trực thăng căng thẳng đến nghẹt thở qua cuốn sách Bay qua cơi chết, NXB Quân đội nhân dân 2011.
---------------------------------------------------------------------------------------------

 
  VĂN LONG
 
Share |
 
Ý kiến bạn đọc   
Họ & tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
  Ma xac nhan    Click để cập nhật lại hình
Mã xác nhận  (Nhập các ký tự hiển thị ở hình trên)
 

           


Các tin đã đưa:  
Vượt qua nỗi đau (24/04/2012)
Truy t́m gă doanh nhân cố sát nhà báo (24/04/2012)
Từ 1-6, cấm đăng kư thông tin cá nhân thuê bao trả trước hộ người khác (23/04/2012)
"Nhập hồn" giữa trụ sở xă (22/04/2012)
Cả nước đă xây dựng được 272.861km đường giao thông nông thôn (22/04/2012)
Lực lượng báo chí đang góp phần xây dựng và phát triển đất nước (22/04/2012)
CSGT cứu cô gái định tự tử (22/04/2012)
Cảnh sát đặc nhiệm: Anh là ai? (22/04/2012)
Rộ nạn cà phê kích dục (22/04/2012)
Có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản? (20/04/2012)

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

 

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

Alternative content

  An toàn giao thông
Xe chở luồng lật, hai người bị thương
(CAO) Một chiếc xe chở luồng bị lật xuống vực ở xă Thanh Xuân, huyện vùng cao Quan Hóa làm hai người bị thương….
  Phóng sự điều tra
Sài G̣n... phố nhậu! (kỳ cuối)
(CATP) Cứ mỗi lần gặp mặt anh em đồng hương, Nh. lại nồng nhiệt tiếp chúng tôi bằng những trận “cụng ly” thật hoành tráng. Do làm ăn lâu năm ở đất Sài thành, Nh. rất rành
  Văn học - Sáng tác
Hoa chanh về chốn thị thành
(CATP) Mười hai chiếc bàn được bày gọn gàng trên khoảnh sân trước cửa nhà. Lần nào cũng vậy, đám giỗ ông bà luôn được chú Mười tổ chức ŕnh rang
  Cảnh giác
Cô gái quen trên xe đ̣
(CATP) Đầu tháng 8-2014, Lê Thị Uyên, sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan (P.Tăng Nhơn Phú, quận 9) sau kỳ nghỉ hè về thăm gia đ́nh ở Hàm Thuận Nam, B́nh Thuận,
  T́m chủ sở hữu
T́m chủ sở hữu
(CATP) CAH Tân Phú, tỉnh Đồng Nai: tạm giữ xe BS: 60B9-082.20, SM: 548385, SK: 003385, liên hệ số 108 đường Nguyễn Tấn Thành, khu 10, TT.Tân Phú, Tân Phú,
  Lệnh truy nă
Lệnh truy nă
(CATP) Nguyễn Thành Phước (ảnh, SN 1968, HKTT: 32/3 Bông Sao, P5Q8, TPHCM); Nguyễn Thị Thu Thảo
  Mảnh đời bất hạnh
Nhà nghèo lâm cảnh đường cùng
(CATP) Chồng bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, vợ thường xuyên ốm đau, ba đứa con đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học
  Đất nước - con người
Cây bồ đề ba lỗ trở thành Cây di sản
(CAO) Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết, chiều 11-8, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) vừa xét duyệt và công nhận cây bồ đề
  Khám phá thế giới
Xưởng thuộc da ngh́n tuổi giữa ḷng Morocco
(CAO) Du khách đến thăm khu phố cổ Medina ở thành phố Fes, Morocco ít ai biết rằng khuất sau những bức tường cũ kỹ tiếp nối là xưởng thuộc da thủ công đă tồn tại suốt nhiều thế kỷ nay,
  Chuyện bốn phương
Khách sạn nổi dành cho các ông nghị
(CATP) Chính phủ Libya đă thuê một chiếc du thuyền trên cảng Tobruk (ảnh) làm khách sạn nổi cho các chính trị gia và nhà báo trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của chính phủ lâm thời.
  LIÊN KẾT WEBSITE

Alternative content

Thời sự Vấn đề hôm nay Trật tự xă hội Kinh tế B́nh yên cuộc sống Xă hội từ thiện Văn hóa Sức khoẻ cộng đồng Thể thao Quốc tế
© 2009 Báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh . All rights reserved.
Giấy phép số: 159/GP-TTĐT • Tổng biên tập: Trần Trọng Dũng
• Địa chỉ: 110 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM
• ĐT: (84.8).38291582, 38291580 - Fax: (84.8).38242824
• Email: baocongantphcm@congan.com.vn