Cán bộ HĐND tỉnh xây khu du lịch sinh thái khi chưa được cấp phép

Thứ Tư, 07/06/2017 09:46  | Quỳnh Trang

|

(CAO)  Trình hồ sơ lên tỉnh đề xin xây dựng dự án du lịch sinh thái trên khu đất rừng rộng 13 hecta nhưng chưa được phê duyệt, một cán bộ HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã vội huy động phương tiện, máy móc về đào mở rộng hồ, xây dựng bờ kè, tường bao kiên cố, móng nhà lục giác và cầu bắc ra giữa hồ.

Hai năm nay, hằng ngày, người dân xã Nam Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) phải chứng kiến cảnh máy móc kéo về múc đất mở rộng hồ nước, đào bạt đồi thông tại tiểu khu 298A, khoảnh b1 để mở rộng mặt bằng.

Tiếp đó, dãy tường bao kiên cố mọc lên kéo dài, bao quanh khu vực này. Bên trong, hồ nước rộng hơn hecta được xây kè bê tông chắc chắn. Một móng nhà rất lớn cũng được hình thành giữa hồ. Từ bờ hồ, một cây cầu được xây đúc dẫn ra chỗ móng nhà trông rất đẹp mắt.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công trình này là của ông Nguyễn Đình Tình – Trưởng phòng hành chính, tổ chức, quản trị HĐND tỉnh Hà Tĩnh được xây dựng trên khu đất rộng 130.000m2. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đây là khu đất rừng sản xuất do ông Tình đứng tên được Nhà nước bàn giao, không mất tiền tiền sử dụng đất, có giá trị sử dụng đến 2065. Hiện khu đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, những công trình kiên cố hiện hữu trên đó cũng chưa được cấp phép xây dựng.

Theo lời kể của một công nhân, nền bê tông giữa hồ là để xây nhà lục giác, có thiết kế 3 tầng.

Toàn cảnh khu du lịch sinh thái được xây dựng trái phép

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Tình - cho biết khu đất đó ban đầu ông định làm trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả để cuối tuần anh em, bạn bè lên chơi.

“Về sau, nhiều đồng chí lãnh đạo lên tham quan thấy đẹp và khuyên nên nâng cấp làm thêm sân tennis, nhà uống cà phê để lúc anh em lên đánh tennis, uống cà phê vui chơi. Trước gợi ý đó, tôi bắt đầu có ý định làm. Được sự cho phép, cách đây một tháng, UBND tỉnh giao cho các sở ban, nghành cùng huyện Thạch Hà lên khảo sát rồi cho làm dự án du lịch sinh thái. Thực ra, tất cả tiền để xây dựng ở đó không phải là tiền nhà nước gì cả mà là tiền của gia đình tôi đầu tư vào hết”– ông Tình phân trần.

Ông Nguyễn Sỹ Quý - Chủ tịch xã Nam Hương, cho biết hiện ông Tình đang làm hồ sơ trình lên tỉnh để xin chuyển đổi đất rừng sang làm du lịch. Đến thời điểm hiện tại, việc xin giấy phép để xây dựng khu du lịch của ông Tình vẫn chưa được tỉnh duyệt.

Theo ông Quý, khi thấy khu đất này chưa xin được giấy phép cải tạo đất, chỉ được phép chuyển đổi cây trồng nhưng ông Tình vẫn cho xây dựng quy mô, rầm rộ, nên ông có thắc mắc thì ông Tình trả lời làm như vậy để nuôi cá cảnh.

Ông Trần Xuân Tiến – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh, cho biết công trình xây dựng trên đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Đình Tình hiện chưa có giấy phép nên vừa qua sở này đã đình chỉ việc xây dựng lại.

Cây cầu vồng được xây dựng bắc qua nền nhà lục giác nằm giữa hồ nước

Theo ông Tiến, việc xây dựng trái phép trên được Sở xây dựng phát hiện khi ông Tình đến xin chủ trương đầu tư. Sau đó, sở lên kiểm tra thì phát hiện sự việc. “Trong thời gian tới, nếu ông Tình vẫn chưa xin được giấy phép thì chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ” – ông Tiến cho hay.

Qua làm việc, ông Hoàng Viết Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cũng khẳng định, khu đất 130.000m2 do ông Nguyễn Đình Tình đứng tên tại xã Nam Hương là đất rừng sản xuất. Hiện khu đất đó vẫn chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết đất rừng sản xuất thì phải trồng rừng, không được tự ý chuyển sang làm việc khác. Sở Tài nguyên và Môi trường đang làm rõ việc ai đã cấp đất cho ông Tình và ai đã tự ý thực hiện xây dựng khu sinh thái tại đó khi chưa được cấp phép.

Chiều 6-6-2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cùng các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra tại công trình xây dựng trái phép của ông Tình.

Xung quanh công trình trái phép này được xây dựng bờ bao bê tông kiên cố

Bình luận (0)

Lên đầu trang