Dân khốn khổ vì dự án thi công thiếu an toàn, gây ô nhiễm

Thứ Ba, 05/04/2016 05:00

|

(CAO) Chủ đầu tư thi công không an toàn, nhiều lần sắt từ trên cao rơi đâm xuyên nhà dân uy hiếp đến tính mạng, công trình còn gây ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe,...  Người dân gửi đơn cầu cứu, nhiều gia đình lo sợ còn bỏ nhà đi thuê chỗ khác sống.

Từ khi động thổ vào giữa năm 2014 công trình chung cư cao cấp SaigonRes Plaza liên tục làm nứt nhà dân. Đặc biệt khi đang tiến hành thi công các tầng, đơn vị thi công đã nhiều lần làm rơi thanh sắt cắm thẳng vào nhà dân khiến người dân phải bỏ nhà đi nơi khác sống.

Dân khổ vì cao ốc

Vụ việc bắt đầu từ năm 2015 khi ông Nguyễn Mạnh Hùng (chủ nhà số 202/4 đường Nguyễn Xí, phường 26 quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, nhà ông nằm ngay cạnh móng của dự án Saigon Res Plaza, cuối năm 2014 khi công trình bắt đầu đóng cọc móng thì nhà ông cùng các nhà bên cạnh bị nứt tường và có dấu hiệu sụt móng nghiêng về hướng cao ốc đang xây dựng.

Sau đó người dân phản ánh với chủ đầu tư thì được chủ đầu tư cho thợ tới sơn lại nhà của ông cùng các nhà dân bên cạnh chứ không xử lý nứt tường.

Con trai ông Hùng cùng vết nứt tường nhà mình mỗi ngày một to. Ảnh A.M

Đồng thời tới ngày 20-11-2015, khi công trình bắt đầu xây lên tầng 6 thì một thanh sắt dài từ phía công trình đã rơi cắm thẳng vào phòng ngủ tầng 3 nhà ông Hùng gây bể kính cửa sổ. Sau đó chủ đầu tư cùng đơn vị thi công tới thay lại kính cho nhà ông và cam kết sẽ không để tình trạng như vậy xảy ra.

Tuy nhiên, tới ngày 6-1 vừa qua, một thanh sắt phi 42 dài 6m đã rơi từ trên cao cắm thẳng vào nóc nhà ông Hùng trúng chiếc máy giặt đặt ở tầng 3.

“Rất may lúc đó nhà tôi đi làm hết nên không có thương vong về người, tuy nhiên khi được báo sự việc thì chủ đầu tư chỉ tới vá lại trần thạch cao và tường thủng do thanh sắt rơi xuống chứ không sơn lại cho chúng tôi. Vì sợ sẽ có lần thứ 3 thanh sắt rơi vào nhà cũng như căn nhà hiện bị nứt rộng nên chúng tôi phải chuyển qua nhà con ở nhờ”, ông Hùng cho biết.

Mới đây, phóng viên tới hẻm 202 đường Nguyễn Xí xác nhận thông tin phản ánh người dân nơi đây, họ rất bức xúc về việc thi công của chủ đầu tư. Theo ghi nhận của phóng viên, dự án SaigonRes Plaza gồm 2 blok 20 và 22 tầng, trên diện tích 11.470m2 với 749 căn hộ và 5 tầng dưới của 2 blok dành để làm trung tâm thương mại. Dự án trên thuộc chủ đầu tư là công ty địa ốc Sài Gòn Nam Đô, thi công bởi công ty xây dựng số 10. Hiện tại công trình đang thi công tới tầng thứ 15, và được đơn vị thi công bao bọc lại bằng lưới nhựa mỏng.

Có mặt tại tầng 3 nhà ông Hùng, vết thanh sắt cắm từ nóc nhà xuống vẫn còn vì đơn vị thi công cho người tới vá mà “quên” sơn lại. Tường có nhiều vết nứt và có hiện tượng sụp móng nghiêng về hướng công trình đang thi công. Hiện tại nhà ông Hùng đã chuyển đi nơi khác sống.

Thanh sắt từ công trình SaigonRes Plaza cắn thẳng vào nhà ông Hùng tháng 6-1-2016

Tương tự như nhà ông Hùng, tường nhà số 202/9 bị nứt khoảng 3cm, theo những người dân thì chủ nhà này cũng đã chuyển đi nơi khác vì sợ.

Những căn nhà như 202/2, 202/6… của ông Giang, ông Huy… cũng có tình trạng tường nứt tường nhà và sụp móng nghiêng về hướng công trình đang thi công, nhưng dù đã báo mà chủ đầu tư cùng đơn vị thi công vẫn chưa giải quyết.

Ông Trương Minh Trí, công an khu vực tại đây cho biết, khi sự việc xảy ra công an khu vực có mặt và làm việc với chủ đầu tư cùng đơn vị thi công và cả hai bên này cam kết sẽ không để hiện tượng đó xảy ra.

Ông Lê Văn Chiến, Đội trưởng Đội Thanh tra địa bàn quận Bình Thạnh cũng cho biết, đơn vị có nắm được thông tin vụ việc, hiện đang được thanh tra cơ động quản lý và xử lý.

Cầu cứu Bí thư Thăng

Tại biên bản ghi nhận hiện trường sự cố có chứng kiến của chính quyền, phía Công ty Sài Gòn Nam Đô (chủ đầu tư) có thỏa thuận với ông Hùng sẽ khắc phục sự cố căn nhà ông và thông báo phương án khắc phục hậu quả trước ngày 15-3, tuy nhiên tới nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện điều này.

Trước những bức xúc của người dân, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Hoàn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô. Ông Hoàn cho hay về những hư hại do quá trình thi công dự án gây ra với các hộ dân xung quanh công trình phía công ty đang hợp tác với đơn vị bảo hiểm đã khảo sát và đang lập dự toán khắc phục. Công ty đang xem xét các khoản đó có phù hợp với thiệt hại của các hộ dân hay không.

Theo những người dân nơi đây, không chỉ thi công mất an toàn, mà công trình còn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Trước tình trạng sau thời gian dài chủ đầu tư dự án cao ốc SaigonRes Plaza vẫn chưa khắc phục hậu quả mà việc thi công gây ra, ngày 23-3 tập thể người dân hẻm 202 đã gửi đơn cầu cứ Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Trong đơn các hộ dân tại đây nêu rõ việc chung cư Saigonres đươc Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô xây dựng từ 2014 cho đến nay gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản và an toàn đến tính mạng của công dân tại khu vực.

Trong đơn gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, người dân nêu rõ:

“Tuy đơn thư khiếu nại đã gửi đến chủ tịch UBND phường 26, Thanh tra quận Bình Thạnh, Chánh thanh tra Sở Xây dựng 4 lần (vào các ngày 25-1- 2016; 15-3; 20-3 và ngày 23-3; báo chí đã đưa tin phản ảnh bức xúc và thiệt hại của người dân nhưng đến nay công trình vẫn thi công tiếp tục gây thiệt hại đến tài sản, an toàn cho người dân trong khu vực như không có chuyện gì xảy ra. Mặc dù thanh tra Quận và Sở đã đến làm việc nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có giải pháp khắc phục cho người dân”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang