Nhà tàn tạ vì công ty “ma”

Thứ Hai, 09/01/2017 12:00

|

​(CATP) Hợp đồng với một công ty xây dựng xây cất trọn gói căn nhà 3 tầng với giá 1 tỷ 450 triệu đồng, thời hạn cụ thể. Vậy nhưng, sau hai năm (chậm tiến độ thi công 1 năm), “khổ chủ” nhận về là căn nhà xây dở dang, kém chất lượng, trống trên dột dưới.

Nguy hiểm nhất là đường điện kém an toàn do nhà dột nhiều chỗ, thấm vào đường dây điện; thậm chí một số hạng mục xây không đúng thiết kế. Giám đốc công ty xây dựng này sau đó bán cổ phần công ty, rao bán cả tài sản là văn phòng công ty (cũ), không khắc phục hậu quả cho chủ nhà.

HỢP ĐỒNG XÂY NHÀ RÕ RÀNG NHƯNG VẪN BỊ “HÀNH”!

Chủ căn nhà là ông Cầm Văn Trưởng (SN 1965, trú P2, TP.Đà Lạt - Lâm Đồng) than thở: “Lỡ làng một cái Tết năm ngoái rồi vì phía công ty vi phạm hợp đồng. Đến cái Tết này nữa, nhà cửa vẫn dở dang, các hạng mục đều kém chất lượng, không thể ở được. Vậy mà giám đốc công ty tính bỏ mặc, không khắc phục sự cố, khiến gia đình tôi rất bức xúc”.

Ngày 2-10-2015, ông Trưởng ký hợp đồng trọn gói thi công xây dựng công trình nhà ở tư nhân với Công ty CP xây dựng tuổi trẻ Đất Việt (gọi tắt là Cty Đất Việt, trụ sở tại số 55 Bạch Đằng, P7, TP.Đà Lạt) để xây một căn nhà 3 tầng tại khu quy hoạch đường Nguyễn Thị Nghĩa, P2, TP.Đà Lạt, trên tổng diện tích 255,80m2. Phía Cty Đất Việt, đại diện là ông Nguyễn Quốc Huy, chức vụ giám đốc. Theo đó, Bên A - ông Cầm Văn Trưởng, khoán trọn gói cho bên B - Cty Đất Việt thi công và hoàn thiện căn nhà theo bản vẽ thiết kế, do chủ nhà lập hồ sơ xin cấp phép và được cơ quan chức năng phê duyệt. Thời gian thi công là 112 ngày, hạn hoàn thành và bàn giao ngày 24-1-2016. Số tiền xây dựng được giao thành 4 đợt, ứng với các hạng mục.

Vậy nhưng, theo ông Cầm Văn Trưởng, do ông có tang mẹ ruột dịp này, tin tưởng vào hợp đồng “chìa khóa trao tay” của phía Cty Đất Việt với những điều khoản, trách nhiệm của đôi bên quá rõ ràng nên suốt quá trình xây nhà, ông ít khi đến căn nhà. Cho đến đầu tháng 1-2016, khi gần đến ngày hoàn thành căn nhà như hợp đồng thỏa thuận, ông đến xem mới tá hỏa vì nhà cửa chưa đâu vào đâu, chắc chắn không thể kịp để gia đình ông dọn về nhà mới đón Tết, khiến ông rất thất vọng về Cty Đất Việt.

Nhưng công ty này trình bày, cần thêm kinh phí để hoàn thiện căn nhà, xin ứng thêm phần lớn số tiền trong tổng số gần 300 triệu đồng còn lại. Cùng lúc, cả chục lao động của Cty Đất Việt nằm vạ ở nhà ông Trưởng, năn nỉ ông đưa thêm tiền cho Cty Đất Việt để họ kịp làm cho xong còn về ăn Tết với gia đình. Thời điểm này, gia đình ông Trưởng đã giao cho Cty Đất Việt gần 1,2 tỷ đồng, nay theo đề nghị của họ, ứng thêm 150 triệu đồng và họ cam kết kịp hoàn thành trước Tết.

Ngày 2-2-2016 (24 Tết Nguyên đán), ông Trưởng chấp nhận giao thêm tiền. Nhận tiền xong, phía Cty Đất Việt rút hết nhân công, không thi công vì lý do cận Tết và xin gia hạn qua năm mới sẽ hoàn thành. Ở vào thế này, ông Trưởng đành chấp nhận.

LỘ KIỂU LÀM ĂN MẤT UY TÍN

Sau Tết, phía Cty Đất Việt thi công kiểu cầm chừng, nhiều hạng mục công trình không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, chất lượng kém, dẫn đến công trình cứ phải sửa chữa làm đi làm lại liên tục kéo dài. Sau cùng họ bỏ mặc căn nhà cho ông Trưởng. Ông Trưởng nhiều lần điện thoại hoặc trực tiếp tìm đến công ty nhắc nhở, nhưng giám đốc công ty là ông Nguyễn Quốc Huy đều lánh mặt. Từ tháng 5 đến tháng 8-2016, ông Trưởng đã 3 lần gửi thông báo bằng văn bản yêu cầu phía Cty Đất Việt nhanh chóng khắc phục để gia đình ông an cư, đảm bảo cuộc sống. Nhưng phía Cty Đất Việt vẫn phớt lờ, không hợp tác.

Ngày 5-10-2016, ông Trưởng đã làm đơn khởi kiện Cty Đất Việt đến TAND TP.Đà Lạt. Hai ngày sau đó, ngày 7-10-2016, ông Nguyễn Quốc Huy đã đến phòng công chứng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình ở Cty Đất Việt (gồm 3 thành viên) cho người khác và thôi chức giám đốc công ty. Ngoài ra, hiện phía Cty Đất Việt đang rao bán trên mạng tài sản của công ty này gồm căn nhà và đất tại số 55 Bạch Đằng, P7, TP.Đà Lạt, từng dùng làm văn phòng công ty từ năm 2013 đến nay. Liệu đây có phải là mục đích mà ông Nguyễn Quốc Huy, nguyên giám đốc, đại diện Công ty Đất Việt ký hợp đồng xây dựng với ông Cầm Văn Trưởng, tìm cách tẩu tán tài sản, trốn tránh trách nhiệm với ông Trưởng?

Sáng 7-1-2017, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của ông Trưởng cùng toàn bộ hồ sơ liên quan, chúng tôi đã đến căn nhà tranh chấp này để tìm hiểu thực tế. Bộ cửa chính căn nhà làm rất cẩu thả, yếu khiến không thể đóng mở tự nhiên, hễ mở cửa là quét trầy gạch lót nền. Đập vào mắt là phòng khách, bếp ăn với hệ thống ống nước lộ ra trông rất phản cảm, gạch lót bếp bị bể, hệ thống hút mùi trong bếp không hoạt động.

Trần nhà tại các phòng ngủ, phòng thờ, cầu thang bị dột (sau những trận mưa từ các tháng 8, 9, 10-2016), dẫn đến nhiều góc tường ố vàng, ẩm mốc; hệ thống điện chập chờn, chỗ có điện chỗ không, đường dây điện lộ thiên, giăng mắc loằng ngoằng, chằng chịt, rất bất tiện khi sử dụng. Tay vịn cầu thang (bằng gỗ và sắt) rung lắc. Hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời không sử dụng được, vì lỗi kỹ thuật lắp đặt. Trong nhà ngổn ngang vôi vữa, giàn giáo, che chắn tạm bợ...

Tầng sân thượng xây sai thiết kế, không có mái che, mùa mưa hứng đầy nước, hệ thống thoát nước không đảm bảo khiến căn nhà bị dột, thấm tường; nước mưa chảy theo đường dây điện rất mất an toàn và thiếu kỹ thuật. Quả thật, với số tiền bỏ ra gần 1,4 tỷ đồng, nhận về căn nhà thế này quả là nỗi khốn khổ với gia chủ. Ông Cầm Văn Trưởng cho biết, ông khởi kiện Cty Đất Việt yêu cầu có trách nhiệm bồi thường, khắc phục sự cố về hành vi vi phạm về thời gian thực hiện hợp đồng và chất lượng công trình

Bình luận (0)

Lên đầu trang