TP.HCM: Nhiều chủ đầu tư xí đất dự án rồi "để đó" gây lãng phí khủng khiếp

Thứ Bảy, 12/05/2018 13:14

|

(CAO) Có nhiều nhà đầu tư xin lập dự án để “xí đất” rồi không hoặc chậm triển khai gây lãng phí tài nguyên đất rất lớn.

Đây là thông tin được lãnh đạo huyện Nhà Bè báo cáo với đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM khi đến khảo sát các dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư không có khả năng triển khai trên địa bàn vào ngày 11-5.

Theo đó, trên địa bàn huyện Nhà Bè hiện nay đang còn rất nhiều dự án khu dân cư, nhà ở dù đã được Nhà nước giao đất cho chủ đầu tư từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc triển khai xây dựng. Trong đó có những dự án như Khu nhà ở Thanh Niên ở xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè có quy mô 35ha được triển khai từ năm 2001 nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Đoàn của Sở TN&MT TP.HCM khảo sát các dự án chậm triển khai ở huyện Nhà Bè

Chưa kể, hàng loạt các dự án khác như khu nhà ở xã Phước Kiển do Công ty CP Đầu tư Minh Thành làm chủ đầu tư, khu dân cư xã Phước Kiển do Công ty TNHH MTV ĐTXD Tân Thuận làm chủ đầu tư; khu dân cư xã Phước Kiển do Công ty CP Phát Đạt làm chủ đầu tư… đều trong tình trạng dang dở.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết nguyên nhân của các dự án chậm triển khai bên cạnh giá bồi thường còn nhiều bất cập, chưa tiệm cận với thị trường khiến người dân bức xúc khiếu nại kéo dài làm ảnh hưởng đến việc giải phóng mặt bằng thì có tình trạng một số chủ đầu tư tranh thủ “xí đất” rồi không hoặc chậm triển khai gây lãng phí tài nguyên đất rất lớn.

Nhiều dự án để cỏ mọc um tùm

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết sau Nhà Bè, Sở sẽ đi khảo sát thực tế tại nhiều quận, huyện khác để rà soát lại việc triển khai các dự án sử dụng vốn ngân sách và ngoài ngân sách nhà nước nhằm chấn chỉnh, kiến nghị UBND TP xử lý, chấm dứt các dự án đã kéo dài quá lâu, chủ đầu tư yếu năng lực không thể triển khai.

Trước đó, theo UBND TP.HCM trên toàn địa bàn hiện còn hơn 500 dự án treo, trong đó tập trung nhiều nhất tại huyện Nhà Bè và Bình Chánh với khoảng 85 dự án bất động sản đang bị "treo", không thể triển khai được hoặc sang nhượng hết người này qua người khác. Những dự án treo này đang gây khó khăn cho đời sống người dân.

Trong hơn 5 năm gần đây, với nhiều biện pháp mạnh tay và kiên quyết xử lý, TP.HCM đã thu hồi 576 dự án do chủ đầu tư chậm triển khai, gây lãng phí đất đai với tổng diện tích khoảng 5.900 ha. Trong số diện tích đất đã bị thu hồi, TP đã cho bán đấu giá một số khu đất, thu về cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang