Cà Mau: Ai đem 345 lượng vàng giả đổi vàng thật?

Thứ Ba, 03/01/2017 10:15  | Đăng Khoa

|

(CAO) Ngày 6-1, Công an tỉnh Cà Mau có báo cáo giải quyết trình báo vụ “đổi vàng thật”. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho rằng, không có dấu hiệu hình sự, không có bị hại. Hai bên tự thỏa thuận hòa giải và rút yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự.

Tối ngày 29-12-2016, Công an TP.Cà Mau nhận được tin báo khẩn từ Công an phường 2: “Hiện xảy ra vụ đem vàng giả đổi vàng thật với số lượng lớn”. Lập tức, đội nghiệp vụ Công an TP.Cà Mau có mặt làm rõ. Vụ việc sau đó được chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau. Đến nay, sự thật 345 lượng vàng 18K đã được làm rõ.

Tiệm vàng Đức Vĩ nơi xảy ra vụ lấy vàng giả đổi vàng thật

Theo tường trình của ông Trương Thành Đức (ngụ đường Lý Bôn, phường 2, TP.Cà Mau), khoảng 15 giờ 30 phút ngày 29-12-2016, anh nhận được điện thoại của anh vợ là Vương Kỳ Quang, Chủ tiệm vàng Đức Vĩ (địa chỉ số 58, đường Lê Lợi, phường 2, TP.Cà Mau) nhờ lấy 2 bịch vàng đã gửi trước đổi 2 bịch vàng mới cho Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại Nhân Khang (gọi tắt là Công ty Nhân Khang) do ông Chương Do Khởi làm Tổng giám đốc, trụ sở đặt tại quận Bình Tân, TP.HCM).

Từ lâu, ông Kỳ Quang và Do Khởi có mối quan hệ thân thiết. Ông Khởi xuất thân từ tiệm vàng tại TP.Cà Mau. Gần đây, Khởi mở rộng cơ sở kinh doanh lên TP.HCM. Ngày 29-4-2016, Khởi cầm cho anh Quang 5 bịch vàng, trọng lượng 345 lượng vàng 18K đã chế tác thành nữ trang để nhận 6 tỷ đồng do Nguyễn Văn Hưng mang đến. Mỗi tháng, Công ty Nhân Khang trả lãi 90 triệu đồng. Toàn bộ 5 bịch vàng, ông Quang nhờ ông Đức cất giữ.

Đến 14 giờ ngày 30-8-2016, Khởi gọi điện cho Quang nhờ Hưng mang 3 bịch vàng đến nhà Đức để đổi lại bởi máy chế tác bị hư với lý do công ty không đủ trang sức để giao cho khách. Thấy yêu cầu hợp lý, vả lại, nhiều năm giao dịch làm ăn, ông Quang đồng ý cho đổi bịch vàng đã niêm phong và trọng lượng tương đương với số vàng cần đổi nhờ ông Đức cất dùm.

Khoảng 16 giờ ngày 29-12-2016, Hưng đi xe tải có tài xế riêng, cầm túi xách có 2 bịch vàng đến. Do khách quen, ông mời Hưng ra nhà sau và nhờ vợ lên lầu lấy 2 bịch vàng cất trong tủ xuống. Tại đây, Hưng giải thích: “Gần tết, nhu cầu khách hàng mua trang sức nhiều, tụi em chế tác không kịp. Chỗ quen biết, sếp em nhờ anh Quang giúp đỡ đổi lại 2 bịch vàng cũ bằng 2 bịch vàng chưa chế tác để giao cho khách”. Nghe qua trình bày của Hưng, ông Đức nghĩ lại cũng hợp lý nên không nghi ngờ đề nghị của Hưng.

Bắt kẻ lừa đảo 87 gói vàng giả, chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng
 
2 bịch vàng mà Hưng đem theo chỉ có 6% vàng

Thế nhưng, khi vợ mang 2 bịch vàng xuống thì ông Đức đề nghị: “Hưng! Em mở 2 bịch vàng ra để anh kiểm tra rồi giao 2 bịch này cho em”. Hưng luống cuống không chấp nhận liền viện lý do: “Anh à, vàng mở ra kiểm tra mất niêm phong của công ty sao được. Hồi đó đến giờ, anh Khởi, anh Quang làm ăn thân thiết mà”.

Ông Đức lớn tiếng: “Tôi giữ vàng mà không cho kiểm tra không được. Rủi mai này, vàng giả, vàng kém chất lượng, ai chịu trách nhiệm ?”. Hưng định bỏ đi thì ông Đức nhanh tay đẩy chiếc ghế tựa bằng gỗ, chắn ngang lối ra cửa trước không cho Hưng ra ngoài.

Nghe lớn tiếng, anh Cao Văn Tèo, thợ bạc tiệm vàng Đức Vĩ cũng có mặt. Ông Đức đề nghị Tèo mang thiết bị đến kiểm tra. Qua vài thao tác, Tèo khẳng định, số vàng trên là vàng giả nên ông Đức báo công an.

Đến 21 giờ, Công an TP.Cà Mau mời những người có liên quan, mang những bịch vàng và xe tải của Hưng về trụ sở làm việc. Ngày hôm sau, ông Đức lại được mời lên Công an tỉnh Cà Mau, chứng kiến mở niêm phong, cho giám định vàng. Tại đây, 3 thành viên là nhân viên Hội Kim hoàn TP.Cà Mau tham gia giám định. Kết quả kiểm định 5 bịch vàng (đã đổi) do Hưng mang đến gồm 345 cây đều là vàng giả (bạc). Tỷ lệ vàng thật có 6% còn lại là bạc. Riêng 2 bịch vàng cũ (chưa đổi) là vàng 18K đã chế tác thành nữ trang, tuổi vàng 61%.

Lực lượng công an đã mời Chủ tiệm vàng Đức Vĩ và Công ty Nhân Khang làm việc. Giải trình với cơ quan công an, ông Khởi cho rằng, việc đổi vàng là ý định của ông. Tuy nhiên, hành vi mang vàng giả đổi vàng thật là do Hưng lấy nhầm nên dẫn đến sự cố đáng tiếc xảy ra.

“Bản thân, tôi và anh Quang làm ăn uy tín với nhau đã lâu nên không có vụ lợi dụng lòng tin để lừa đảo. Nếu cố ý để lừa, tôi đã đổi 3 bịch vàng giả ban đầu thành công thì làm gì sai nhân viên đổi lại lần 2 để bị phát hiện”, anh Khởi khai nhận. Ông Quang cho rằng, đối tác nhầm lẫn và không khiếu nại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang