Các công trình “mọc lên” chờ đền bù tại dự án thủy lợi 3.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 23/08/2021 15:34

|

(CAO) UBND H.Chư Prông (Gia Lai) vừa có văn bản chỉ đạo Công an huyện phối hợp với UBND xã Ia Mơ điều tra, xác minh, làm rõ các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng tại các tuyến kênh thuộc dự án thủy lợi Ia Mơ.

Tháng 6-2021, dự án đầu tư xây dựng 12 tuyến kênh nhánh để phục vụ tưới tiêu cho khoảng 1.000ha đất canh tác của người dân trên địa bàn xã Ia Mơ đã được phê duyệt. Các kênh nhánh này dự kiến được xây dựng cuối năm 2021.

Các công trình đượng dựng lên khi đã cắm mốc, phạm vi xây dựng kênh nhánh thủy lợi Ia Mơ

Dù các tuyến kênh nhánh đã được cắm mốc, nhưng đã có 5 công trình được xây dựng trên diện tích sẽ đền bù giải phóng mặt bằng.

Mỗi công trình là các căn nhà có diện tích hơn 100m2, chỉ dựng một bộ khung bằng tôn, ván gỗ cũ rất thô sơ. Bên trong nhà không có đồ dùng gì khác, ngoài cỏ mọc xanh tốt trên nền đất.

Những căn nhà thô sơ đựng dựng lên rất nhanh

UBND H. Chư Prông đã yêu cầu UBND xã Ia Mơ chịu trách nhiệm trước UBND huyện nếu để người dân vi phạm trong việc xây dựng nhà cửa, chuồng trại, cây trồng mới, vật kiến trúc khác trong phạm vi công trình, làm phát sinh và ảnh hưởng đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ dự án kênh nhánh thủy lợi Ia Mơ.

Ngoài ra, UBND H.Chư Prông cũng giao các đơn vị kiểm tra xem có sự tiếp tay của cán bộ hay không để có hướng xử lý.

Bên trong một căn nhà cỏ mọc um tùm

Được biết, công trình thủy lợi Ia Mơ (xã Ia Mơ, Chư Prông) có tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, phê duyệt đầu tư năm 2005. Công trình hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho 12.500ha (trong đó, 8.000ha thuộc Gia Lai và 4.500ha của Đắk Lắk).

Năm 2017, hệ thống đập thủy lợi Ia Mơ hoàn thành nhưng chưa thể cung cấp nước tưới theo như kế hoạch. Lý do, đến nay, hệ thống kênh nhánh dẫn nước và vùng tưới vẫn còn vướng vào đất rừng nên chưa triển khai được.

Để gỡ khó cho công trình, tháng 6-2021, 12 tuyến kênh nhánh được phê duyệt đầu tư trên đất nông nghiệp để tưới tưới mắt cho 1.000ha của xã Ia Mơ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang