Vụ chuyển 174 ha rừng thông làm sân golf: Thủ tướng yêu cầu đánh giá tác động

Thứ Năm, 24/12/2020 19:54

|

(CAO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đánh giá tác động việc triển khai đầu tư dự án sân golf Đắk Đoa (H. Đắk Đoa, Gia Lai).

Liên quan đến thông tin của báo chí về việc việc triển khai đầu tư dự án sân golf Đắk Đoa (H. Đắk Đoa Gia Lai), trong đó gần 156 héc-ta rừng thông ba lá gần 50 tuổi quý giá và thảm thực vật tại đây, ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái của địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đánh giá tác động, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự án sân golf Đắk Đoa được triển khai nơi có rừng thông và thảm cỏ hồng tuyệt đẹp

Như CAO đã đưa, dự án tổ hợp sân golf Đắk Đoa (thuộc địa phận xã Glar, xã Tân Bình và TT.Đắk Đoa, huyện Đắk Đoa, Gia Lai) có 36 lỗ, diện tích hơn 197 héc-ta, tổng mức đầu tư 1.321 tỷ đồng. Thời hạn thuê đất là 50 năm. Nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC.

Tuy nhiên, Tổng cục Lâm nghiệp vừa có văn bản về việc thẩm định chủ trương xin chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng dự án sân golf Đắk Đoa.

Theo đó, Tổng cục Lâm nghiệp đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cân nhắc trước việc chuyển đổi rừng này. Theo đó, dự án sân golf Đắk Đoa khi xây dựng và đi vào hoạt động sẽ phải chuyển mục đích sử dụng 174,01 héc-ta đất rừng, trong đó có gần 156 ha rừng trồng năm 1976, làm mất đi vĩnh viễn thảm thực vật rừng lớn đã ổn định gần 50 năm, ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái của địa phương.

Hiện khu vực rừng thông Đắk Đoa đang là 1 thắng cảnh du lịch có tiếng tại Tây Nguyên

Hơn nữa, thời gian qua biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai diễn ra ngày càng phổ biến đã gây ra lũ lụt, sạt lở đất nghiêm trọng ở một số địa phương, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Dù chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân, nhưng các đại biểu Quốc hội, dư luận xã hội và các chuyên gia đang đặt vấn đề có ảnh hưởng của việc giảm diện tích rừng. Việc này đã làm thay đổi đặc tính tự nhiên, tính bền vững của tự nhiên, nhất là với các tỉnh miền núi và Tây Nguyên.

Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng với diện tích lớn để thực hiện dự án phải được cân nhắc cẩn trọng, có những phân tích, đánh giá sâu hơn tác động đa chiều của việc triển khai dự án kinh tế đến môi trường và xã hội.

Người dân nói gì khi đề xuất rừng thông, đồi cỏ hồng làm sân golf?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang