Quảng Ngãi:

Có hay không việc “ngăn sông cấm chợ” thu mua gỗ keo nguyên liệu?

Thứ Hai, 11/01/2016 09:29  | Xuân Hoài

|

(CAO) Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi (gọi tắt là Cty Hào Hưng) gửi đơn “cầu cứu” Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc UBND hai huyện Sơn Hà, Trà Bồng không cho phép Cty tiếp tục thực hiện lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu trong khi UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương trên.

Vì sao UBND hai huyện Trà Bồng và Sơn Hà lại ngăn Cty Hào Hưng lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu?

Cty Hào Hưng có mặt tại 16 tỉnh thành trên cả nước. Tại Quảng Ngãi gần 10 năm nay, Cty đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại đây. Ngoài việc đầu tư xây dựng cảng tại Dung Quất, Cty đầu tư nhà máy chế biến gỗ dăm với hơn 20 tỷ đồng.

Gần đây, Cty đầu tư gần 200 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất viên nén nhiên liệu chất đốt sinh học (từ gỗ dăm cây keo) để xuất khẩu ra nước ngoài với công suất 1000 tấn/ngày. Nhưng do thiếu trầm trọng nguồn nguyên liệu nên lúc cao điểm Cty chỉ hoạt động được tối đa 250 tấn/ngày.

“Nếu thiếu nguồn nguyên liệu nghiêm trọng như thời gian gần đây thì nguy cơ phá sản rất cao”, ông Lê Văn Lý -Phó giám đốc Cty Hào Hưng trăn trở.

Trước thực trạng đó, Cty Hào Hưng đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép lập trạm nguyên liệu để thu mua cây keo tại chỗ. Ngày 9-6-2015, ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký công văn chỉ đạo: “Để tạo điều kiện cho các hộ dân bán gỗ keo nguyên liệu được thuận tiện, thống nhất về chủ trương trong việc Cty Hào Hưng Quảng Ngãi lập trạm thu mua keo nguyên liệu trên địa bàn các huyện”.

“Cty xin lập trạm thu mua tại địa phương là để tạo điều kiện cho người dân được bán gỗ keo tại chỗ với giá cao hơn; đồng thời chúng tôi có đoàn xe hơn 160 chiếc có trọng tải trên 20 tấn/xe nên việc vận chuyển cây gỗ keo về nhà máy đảm bảo an toàn, chấp hành luật giao thông. Hơn nữa, tại hai huyện này, nguồn nguyên liệu gỗ keo hết sức dồi dào…”, ông Lý lý giải.

Nhà máy chế biến gỗ của Cty Hào Hưng tại Quảng Ngãi - Ảnh: Xuân Hoài

Trả lời việc chưa thống nhất cho Cty Hào Hưng lập trạm thu mua nguyên liệu, ông Trần Văn Sương- Phó chủ tịch UBND huyện Trà Bồng nêu lý do: “Trên địa bàn huyện, hiện nay đã có một nhà máy sản xuất, chế biến gỗ dăm (của Công ty TNHH Nhất Hưng) hoạt động với giá thu mua nguyên liệu đầu vào hợp lí, tuy nhiên vẫn không đủ nguyên liệu để sản xuất, chỉ mới đáp 70% nhu cầu.

Bên cạnh đó, công suất nhà máy này phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới. Việc lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu của Cty Hào Hưng tại vị trí này là chồng lấn với hoạt động thu mua của Cty Nhất Hưng, dẫn đến hệ quả cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường”.

Trong đơn “cầu cứu” gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 18-11-2015, Cty Hào Hưng cho rằng, việc UBND huyện Trà Bồng trả lời như thế là chưa có cơ sở. Cty mua theo giá thị trường; gỗ keo nguyên liệu là của người dân và các nông trường trồng chứ không phải của huyện, và chẳng phải của Cty Nhất Hưng trồng. Như vậy thì làm sao có chuyện chồng lấn vùng nguyên liệu?.

“Để cho Cty chúng tôi và đơn vị khác thu mua, thì người dân được lợi, bán với giá cạnh tranh chứ không bị một công ty trên địa bàn độc quyền”, ông Lý đặt vấn đề. Người dân phản ánh sau khi UBND huyện Trà Bồng không Cty Hào Hưng thu mua trên địa bàn thì Cty “độc quyền” hạ giá xuống 20.000 đồng/ tấn khiến người dân thiệt hại rất lớn. Người dân rất muốn chở gỗ keo xuống bán tại Cty Hào Hưng nhưng bị nhiều sức ép và vận chuyển đi lại gặp nhiều rủi ro. Vậy, liệu UBND huyện không đồng tình cho Cty Hào Hưng lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu là có sự chi phối của công ty đó?

Cty Hào Hưng đang khan hiếm nguồn nguyên liệu- Ảnh: Xuân Hoài 

Ngoài ra, UBND huyện Trà Bồng nêu lí do không đồng ý cho Cty Hào Hưng lập trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu vì hồ sơ thuê đất của Cty với người dân là không đúng quy định; đề nghị Cty Hào Hưng cung cấp tài liệu, hồ sơ nhưng Cty chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định và triển khai thi công lắp đặt trạm là vi phạm.

Ông Lê Văn Lý- Phó giám đốc Cty Hào Hưng cho biết: “Doanh nghiệp luôn tôn trọng và thực thi đúng pháp luật, có một số yêu cầu của huyện hơi khó khăn nhưng nếu UBND huyện Trà Bồng đồng thuận thì Cty sẵn sàng thực hiện đúng chủ trương của nhà nước, địa phương”.

Nhiều xe nằm chờ vì không có nguyên liệu để chở- Ảnh: Xuân Hoài

Rất cần UBND tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc xác minh, xử lý sự việc trên để đảm báo tính công bằng cho doanh nghiệp cũng như nhân dân trồng gỗ keo nguyên liệu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang