Mạo nhận doanh nhân, dùng giấy tờ giả lừa đối tác tiền tỷ

Thứ Hai, 12/04/2021 15:27

|

(CAO) Dùng giấy tờ giả, mạo nhận doanh nhân kêu gọi hùn hạp đầu tư kinh doanh để lừa tiền tỷ của đối tác, giám đốc “dỏm” phải ra toà lãnh án.

Ngày 12/4, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đinh Viết Dũng (SN 1965, quê Lâm Đồng) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đinh Tiến Dũng

Theo cáo trạng, tháng 4/2019, sau khi tìm hiểu thông tin và có ý định bất chính, Đinh Viết Dũng đặt mua một căn cước công dân và giấy phép lái xe giả mang tên Trần Lê Nhật Linh. “Ông” Trần Lê Nhật Linh là giám đốc công ty Công ty TNHH Trần Linh chuyên khai thác khoáng sản.

Biết được ngành nghề khai thác khoáng sản là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các doanh nghiệp không chuyên khó lòng tham gia nên Dũng quyết “giăng bẫy” những người thích bước vào lĩnh vực này. Dũng đặt mua giấy phép khai thác khoáng sản giả của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho Công ty TNHH Trần Linh.

Sau khi có các loại giấy tờ giả trên, tháng 7/2019, Dũng quen biết ông T.Đ.L., Dũng gợi ý việc hợp tác góp vốn kinh doanh khai thác cát. Dũng tự nhận mình là giám đốc Công ty Trần Linh được phép khai thác cát và hiện Dũng có góp vốn đầu tư nhiều dự án khai thác cát ở các tỉnh Vũng Tàu, Lâm Đồng.

Để tạo lòng tin, Dũng còn dẫn ông L. đến mỏ cát nêu trên lấy mẫu cát và photo giấy phép khai thác khoáng sản giả đưa cho ông L. Ông L. không một chút nghi ngờ khi nghe vị giám đốc dỏm ba hoa về việc chậm nguồn tiền vì các dự án lớn đang thi công. Doanh nghiệp Trần Linh là đơn vị cung cấp cát trực tiếp cho các công trình trọng điểm, do thủ tục nhiêu khê nên cần vốn lưu động mới kêu gọi đầu tư. Tin tưởng ông L. đã giao cho Dũng 1,5 tỉ đồng góp vốn. Sau khi nhận tiền, Dũng cắt liên lạc với ông L. và bỏ trốn.

Đến ngày 21/10/2019, sau khi tìm mọi cách không thể tìm ra vị giám đốc Trần Linh, ông L. làm đơn tố cáo.

Vào cuộc điều tra, ngày 24/12/2019, cơ quan công an đã ra lệnh bắt giữ Dũng.

Tại tòa Dũng khai nhận hành vi phạm tội. Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX nhận định hành vi bị cáo đúng như cáo trạng truy tố, xâm phạm tài sản của người khác số tiền lớn, gây mất an ninh trật tự nên cần xử nghiêm minh nên đã tuyên phạt mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang