Kế toán trưởng công ty thủy điện khai gian hồ sơ để hưởng trợ cấp TNLĐ

Thứ Ba, 23/03/2021 08:55  | Hoàng Quân

|

(CATP) Hồ sơ tai nạn lao động (TNLĐ) của một kế toán trưởng doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế có sự gian dối. Ngành BHXH đang làm thủ tục thu hồi lại tiền và sẽ đề nghị Công an xác minh, điều tra và xử lý.

Khai man hồ sơ

BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế nhiều lần nhận được đơn của công dân tố cáo ông Trần Văn Cường (SN 1984; ngụ chung cư Plaza, P.Xuân Phú, TP.Huế) - kế toán trưởng Công ty CP thủy điện Bitexco – Tả Trạch (TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) khai gian hồ sơ để hưởng tiền trợ cấp tai nạn lao động (TNLĐ). Doanh nghiệp này là thành viên của Công ty CP năng lượng Bitexco (thuộc Tập đoàn Bitexco).

Hồ sơ TNLĐ thể hiện tại biên bản điều tra TNLĐ do Công ty CP thủy điện Bitexco – Tả Trạch lập, ngày 25-8-2019, ông Cường tiếp đoàn kiểm tra và định giá tài sản do Công ty CP năng lượng Bitexco vào làm việc. Trong lúc làm việc, ông Cường không may bị trượt chân ngã.

Còn đơn tố cáo phản ánh, chiều 24-8-2019, ông Cường đi đá bóng tại sân bóng đá mini cỏ nhân tạo ở P.Vỹ Dạ (TP.Huế), bị va chạm khiến chân phải bị gãy ở gần mắt cá chân. Đây là ngày nghỉ (thứ 7) và địa điểm ở bên ngoài, không liên quan hoạt động của Công ty. Ông Cường được đưa đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình để sơ cấp cứu sau đó được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, phẫu thuật.

Sau đó, ông Cường đi làm bộ hồ sơ hồ sơ TNLĐ, được Công ty xác nhận. Hồ sơ có biên bản giám định thương tật với tỉ lệ thương tật cao, có giấy xác nhận của Công ty CP năng lượng Bitexco về việc ông Cường làm việc trong ngày chủ nhật của công ty với nội dung tiếp đoàn kiểm tra và định giá tài sản.

Nhận được hồ sơ, BHXH thị xã Hương Thủy (thuộc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế) đến Công ty CP thủy điện Bitexco – Tả Trạch thẩm tra, xác minh và thông qua. Sau đó, ông Cường đã được BHXH thanh toán gần 100 triệu đồng…

Trong “Phiếu đăng ký làm thêm ngày chủ nhật” do ông Cường đề xuất và được ông Phan Râng – Giám đốc Công ty CP thủy điện Bitexco – Tả Trạch ký xác nhận có sự mâu thuẫn. Theo quy chế của Công ty, chỉ có những người làm việc từ cấp chuyên viên trở xuống mới được chấm công và hưởng lương ngoài giờ làm việc; còn cấp trưởng phòng trở lên không được.

Theo quy chế này, ông Cường là kế toán trưởng (tương đương cấp trưởng phòng) sẽ không được chấm công và hưởng lương ngoài giờ làm việc.

Văn bản của Bảo hiểm xã hội gửi tỉnh Thừa Thiên Huế gửi đến BHXH quận Nam Từ Liêm đề nghị xác minh sự việc.

Thu hồi tiền, chuyển vụ việc đến Công an

Trao đổi với Báo Công an TP.HCM, ông Nguyễn Viết Dũng – Giám đốc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Sau những lần nhận được phản ánh, tố cáo của công dân, tháng 12-2020 và tháng 1-2021, đơn vị đã thẩm tra, xác minh; yêu cầu BHXH TX.Hương Thủy báo cáo; rà soát lại toàn bộ sự việc. Đơn vị cũng có các văn bản gửi BHXH quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (nơi có trụ sở của của Công ty CP năng lượng Bitexco) đề nghị phối hợp xác minh 4 vấn đề.

Thứ nhất, Công ty CP năng lượng Bitexco có kế hoạch kiểm tra, rà soát lại toàn bộ tài sản của các công ty thành viên (trong đó có Công ty CP thủy điện Bitexco – Tả Trạch) để phục vụ công tác định giá tài sản cố định hay không? Thứ hai, ngày 22-8-2019, Công ty CP năng lượng Bitexco ban hành công văn 122A/2019/QLVH-BPC về việc kiểm tra và định giá lại tài sản cố định do ông Vũ Đức Khánh – Giám đốc BQL và vận hành Công ty CP năng lượng Bitexco gửi đến Công ty CP thủy điện Bitexco – Tả Trạch hay không? Tại sao công văn này chỉ đóng dấu treo.

Thứ 3, thành phần cử đi công tác, thành phần làm việc của 2 đơn vị; thời gian, địa điểm làm việc cụ thể của 2 đơn vị.

Thứ tư, tại Công ty CP năng lượng Bitexco có biên bản làm việc về định giá tài sản với Công ty CP thủy điện Bitexco – Tả Trạch hay không?

Ngày 22-3, lãnh đạo BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, sau khi đơn vị làm việc với Công ty CP thủy điện Bitexco – Tả Trạch và những người liên quan thì kết quả cho thấy, không xảy ra TNLĐ trong Công ty này đối với ông Cường trong ngày làm việc. Vì vậy hồ sơ xin hưởng chế độ BHXH của ông Cường là không hợp lệ.

“Lỗi ở đây thuộc về người lao động và đơn vị sử dụng lao động. Ngành BHXH sẽ làm thủ tục thu hồi số tiền đã chi trả cho ông Cường; sau đó chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đề tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý”, lãnh đạo BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang