Lập hồ sơ khống rút hơn 50 tỷ biếu cấp trên và đi nước ngoài

Thứ Ba, 22/12/2020 16:33

|

(CAO) Các bị cáo bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gây thiệt hại cho Petroland 50,6 tỉ đồng.

Ngày 22/12, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Minh Chính (SN 1961, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) cùng bảy bị cáo gồm: Phạm Thúy Nga (nguyên Kế toán trưởng Petroland); Nguyễn Thị Hoàng Yến (nguyên Trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch Petroland); Lê Tú Phương (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hạnh An), Nguyễn Bá Hội (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Khôi Nguyên), Dương Công Thọ (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ BĐS Tân Hưng), Nguyễn Thế Công (Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Bình An) và Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (lao động tự do) về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gây thiệt hại cho Petroland 50,6 tỉ đồng. 

Các bị cáo tại tòa

Liên quan vụ án này, 2 bị can gồm: Ngô Hồng Minh (SN 1960, nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) và Trần Hữu Giang (SN 1965, nguyên Phó Giám đốc Petroland) đã bỏ trốn và Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, khi nào bắt được xử lý sau.

Theo cáo trạng, Petroland là DN Nhà nước, được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng phía Nam, vốn điều lệ 1.000 tỷ. Các cổ đông lớn, gồm: Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

Với vị trí công tác được giao, Bùi Minh Chính, Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang đã dùng chiêu trò hợp thức hóa, rút tiền trái quy định phục vụ việc quà cáp, biếu cấp trên, đi nước ngoài.

Theo đó, từ năm 2012 – 2017, những người này đã bàn bạc, làm trái quy định của pháp luật, lập khống 17 hợp đồng dịch vụ môi giới chuyển nhượng bất động sản. Từ hồ sơ khống, Petroland chuyển tiền vào tài khoản các công ty môi giới, sau đó yêu cầu phía các công ty môi giới rút tiền mặt và chuyển lại cho ông Giang.

Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống được chi cho phía các công ty môi giới 35%, còn lại 65% ông Minh giao cho ông Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của ông Minh. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Petroland 50,6 tỉ đồng.

Tham gia với vai trò đồng phạm, có 3 nhân viên của Petroland là Phạm Thúy Nga, Nguyễn Tư Khánh và Nguyễn Thị Hoàng Yến, các bị cáo này biết đây là hợp đồng khống nhưng vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán theo chỉ đạo cấp trên để có tiền chi tiếp khách, đối ngoại và không hưởng lợi.

Các bị cáo là giám đốc các công ty Lê Tú Phương, Nguyễn Bá Hội, Nguyễn Thế Công và những đối tượng trung gian Dương Công Thọ, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền dù biết rõ không có việc môi giới, nhưng vẫn tư vấn, giúp sức cho Trần Hữu Giang ký khống hợp đồng, xuất khống hóa đơn GTGT và rút tiền mặt chuyển lại cho Trần Hữu Giang.

Tại tòa, bị cáo Chính thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Yến phủ nhận toàn bộ cáo trạng của VKS và cho rằng bản thân không hề hay biết sự việc như cáo trạng nêu.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong nhiều ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang