VietinBank năm 2015: Lợi nhuận đột phá hơn 7.300 tỷ đồng

Thứ Năm, 07/01/2016 16:00  | P.V

|

(CAO) Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, trong đó nhiều lĩnh vực như xử lý nợ xấu, tăng trưởng tín dụng… đã đạt kết quả cao hơn mức bình quân của ngành. Năm 2015 khép lại với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã được đền đáp xứng đáng bằng một mùa quả ngọt bởi sự nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống.

Mặc dù có nhiều dự báo tích cực đối với nền kinh tế trong năm 2015, tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của ngành ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng trong năm qua vẫn gặp không ít thách thức. Để đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng do Đại hội hội đồng cổ đông đề ra, ngay từ đầu năm, mỗi cán bộ, chi nhánh của VietinBank đã căng mình vào cuộc.

Ban lãnh đạo VietinBank đã quyết liệt chủ động trong quản trị điều hành từ những tháng đầu năm để triển khai các hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị điều hành và cùng Ngân hàng Nhà nước tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

VietinBank luôn đi đầu trong công tác từ thiện và an sinh xã hội

Theo Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng, kết thúc năm 2015, VietinBank đã đạt được kết quả kinh doanh vượt bậc, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) giao, tiếp tục khẳng định bước đi vững chắc với vai trò chủ lực, chủ đạo trong hệ thống ngân hàng Việt Nam và được nhiều danh hiệu ghi nhận của các tổ chức trong nước và quốc tế.

Cụ thể: tổng tài sản đạt 779.000 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm 2014 và đạt 104% kế hoạch ĐHĐCĐ giao; tổng nguồn vốn huy động của VietinBank đạt 702.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2014 và đạt 103,8% kế hoạch; dư nợ tín dụng đạt 674.000 tỷ đồng, tăng 24,2% so với năm 2014 và đạt 109,9% kế hoạch.

Không chỉ tăng trưởng dư nợ tín dụng thuộc nhóm cao nhất ngành ngân hàng và cao hơn rất nhiều so với mức tăng bình quân của ngành, nguồn vốn của VietinBank đã được tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, trọng điểm, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của các doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành hàng và cả nền kinh tế.

Cho vay nền kinh tế của VietinBank năm 2015 đã đạt 537.000 tỷ đồng, tăng 22,1% so với đầu năm. Ngân hàng cũng áp dụng các biện pháp linh hoạt, đồng bộ thúc đẩy hoạt động tín dụng đã mang lại kết quả tích cực, không chỉ chuyển đổi về lượng mà còn chuyển đổi về chất trong hoạt động tín dụng. Dư nợ bán lẻ của VietinBank tăng mạnh 51% so với năm 2014; dư nợ khách hàng doanh nghiệp tăng 15,3%, trong đó phân khúc khách hàng vừa và nhỏ có sự tăng trưởng bứt phá ở mức 26% và khách hàng doanh nghiệp FDI tăng mạnh 37,5% so với năm 2014. Tỷ trọng dư nợ bán lẻ trong tổng dư nợ cho vay của VietinBank tăng từ mức 18,1% năm 2014 lên mức 22,4% năm 2015.

VietinBank khai trương Ngân hàng TNHH Công Thương Việt Nam tại Lào

Năm 2015, VietinBank cũng đã phát hành thành công hơn 8.000 tỷ đồng trái phiếu thứ cấp, bổ sung lượng vốn tự có nhằm nâng cao tỷ lệ an toàn vốn của VietinBank, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của NHNN và tiệm cận các chuẩn mực của Basel II. Hoạt động đầu tư của VietinBank năm qua đạt 136.000 tỷ đồng, trong đó, hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp có bước tiến vượt trội với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%.

Từ những kết quả kinh doanh đẩy khởi sắc đã mang lại lợi nhuận trước thuế hợp nhất cho ngân hàng trong năm 2015 là 7.360 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch ĐHĐCĐ. Tỷ suất sinh lời ROAE và ROAA lần lượt là 10,2% và 1,0%, đạt kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra. VietinBank tiếp tục là ngân hàng đứng đầu về lợi nhuận trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, lợi ích của các cổ đông được đảm bảo. Đây cũng là những yếu tố đã giúp tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ tín dụng của ngân hàng giảm đáng kể, còn 0,85%, thấp hơn mức bình quân toàn ngành.

Năm 2015, VietinBank tiếp tục phát huy vai trò ngân hàng thương mại trụ cột của ngành ngân hàng, tích cực tham gia hỗ trợ các ngân hàng thương mại yếu kém thực hiện tái cơ cấu theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, góp phần lành mạnh hóa, nâng cao hiệu quả và an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng. Với sự hỗ trợ từ phía VietinBank, hoạt động của hai ngân hàng GP.Bank và OceanBank đã dần đi vào ổn định và đạt được những kết quả khả quan.

VietinBank tiếp tục khẳng định bước đi vững chắc với vai trò chủ lực, chủ đạo trong hệ thống ngân hàng Việt Nam

Song hành với mục tiêu kinh doanh, các hoạt động xã hội, cộng đồng cũng được ngân hàng chú trọng thực hiện, triển khai trong năm qua. Công tác từ thiện, an sinh xã hội tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã được VietinBank thực hiện với tổng số tiền trên 500 tỷ đồng.

Tại hội nghị triển khai hoạt động năm 2016, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng đã nhấn mạnh: trong năm nay, VietinBank sẽ thúc đẩy tăng trưởng quy mô đồng thời đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong hoạt động tín dụng doanh nghiệp và bán lẻ; hoàn thành đề án thanh toán tại ngân hàng cũng như hoàn thành chuẩn hóa mô hình tổ chức, nguồn nhân lực.

Đây sẽ là tiền đề để “Xây dựng VietinBank thành ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất vào năm 2017, có vốn tự có tốt nhất, chất lượng, hiệu quả hoạt động tốt nhất để năm 2017 là ngân hàng toàn diện, đủ sức đủ lực tham gia vào thị trường quốc tế”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang