Cơ giới hóa - Chìa khóa cho mía đường Việt Nam

Thứ Năm, 16/07/2015 15:07  | Gia Kiên

|

(CAO) Theo phân tích của các chuyên gia, để nâng cao năng lực cạnh tranh, ngành mía đường Việt Nam cần đầu tư mạnh vào công tác tưới tiêu, chăm sóc mía, sử dụng phân bón hợp lý, quản lý cỏ dại, sâu bệnh hại mía và đầu tư cơ giới hoá trong chăm sóc và thu hoạch.

Ngày 16-7-2015, Tập đoàn TTC tổ chức Hội thảo thường niên Mía đường Quốc tế lần 3-2015 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh mía đường Việt Nam chuẩn bị hội nhập Asean” tại tỉnh Khánh Hòa. Tại hội thảo, các đại biểu đã cho rằng: cơ giới hóa chính là chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ của ngành mía đường ở Việt Nam.

Hội thảo quốc tế ngành mía đường thu hút đông đảo các chuyên gia mía đường trên thế giới

Cây mía hiện đang là cây trồng có diện tích lớn nhất thế giới, ngành sản xuất mía đường là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, tăng trưởng lợi nhuận cao cho các quốc gia từ Châu Mỹ sang Châu Á, trong đó Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Iran là những cường quốc mía đường.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc kết nối với các cường quốc mía đường trong thời kỳ hội nhập sâu rộng Asean, cũng như tìm ra giải pháp trong bối cảnh nhiều thách thức của ngành đường thế giới, hội thảo thường niên ngành mía đường năm nay thu hút sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả từ những tập đoàn hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực mía đường hàng đầu thế giới của Brazil, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan và Sri Lanka. Đồng thời nhận được sự chia sẻ của những chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật, khoa học và đội ngũ quản lý các nhà máy đường danh tiếng tại Việt Nam, các nông dân tiêu biểu của Việt Nam cũng như thế giới.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đã đóng góp tham luận, cho rằng những nước sản xuất mía đường hàng đầu như Trung Quốc, Brazil cho đến những nước có ngành mía đường phát triển trong khu vực như Thái Lan và Philippines, Sri Lanka đều gặp những khó khăn nhất định trong quá trình trồng trọt, sản xuất và xuất khẩu đường.

Ông Đặng Văn Thành- Chủ tịch TTC phát biểu tại hội thảo

Mỗi quốc gia đều có điều kiện tự nhiên, sự đầu tư, kỹ thuật canh tác và chính sách khác nhau. Nhưng tất cả các nước đều có những lợi thế để phát triển ngành nông nghiệp mía đường. Chính vì vậy, ngành mía đường thế giới đang cần sự liên kết, hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm tạo đòn bẩy cho sự phát triển chung.

Các chuyên gia mía đường cho rằng ngành mía đường Việt Nam nói chung và nông dân Việt Nam nói riêng cần đầu tư mạnh hơn nữa vào các công tác tưới nước và tiêu nước, chăm sóc mía, sử dụng phân bón hợp lý, quản lý cỏ dại, sâu bệnh hại mía và đầu tư cơ giới hóa trong chăm sóc và thu hoạch. Đồng thời đánh giá cao những mô hình cánh đồng mẫu áp dụng cơ giới hóa của Mitphol – Thái Lan và mô hình sản xuất áp dụng cơ giới hóa phối hợp John Deere từ đại diện John Deere – MeKong.

Thực tế cho thấy, áp dụng cơ giới hóa trong ngành mía đường đang nhận được sự đầu tư của các nhà quản lý, doanh nghiệp và các nước.

Cụ thể, mô hình tưới Netafilm được TTC và các doanh nghiệp trong lĩnh vực mía đường tại Việt Nam và thế giới áp dụng đem lại những hiệu quả bước đầu, giúp người trồng mía ở những khu vực cách xa nguồn nước vẫn đảm bảo đủ nước tưới.

Bên cạnh đó, người nông dân không có máy bón phân vùi lấp thì họ có thể bón phân thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt. Những mô hình này cần được đánh giá, nhân rộng và chuyển giao đến người nông dân trồng mía.

Cũng tại hội thảo lần này, người nông dân và doanh nghiệp có cơ hội trao đổi với các đơn vị sản suất công nghệ nhằm cải tiến chất lượng và sản phẩm ngành đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang