Quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra ‘hạt nêm 3 không’

Thứ Hai, 07/11/2016 20:17

|

(CAO) Trước thông tin báo chí đăng tải phát hiện loại “thánh hạt nêm”, “hạt nêm 3 không” xuất hiện tại các chợ truyền thống, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã ra quân kiểm tra tất cả các đầu mối có kinh doanh loại hạt nêm này.

Những ngày thực hiện loạt bài về “hạt nêm 3 không”, phóng viên chứng kiến sự hiện diện của Đội QLTT các tỉnh, thành khu vực miền Tây Nam bộ đi kiểm tra thông tin báo chí phản ánh. Tại TP.Tân An (Long An), trong vai người đi chợ, phóng viên dạo khắp các điểm bán hàng tạp hóa, thực phẩm chế biến sẵn.

Chị T.A (chủ một cửa hiệu kinh doanh thực phẩm, gia vị thuộc loại lớn nhất ở chợ Tân An) nói: “Mấy bữa nay QLTT kiểm tra gắt dữ lắm! Họ nói báo chí đưa tin có “hạt nêm 3 không” gì đó bán khắp các chợ, nên kiểm tra rất kỹ. Nhiều cửa hiệu có bán loại hạt nêm này nếu không xuất trình được hóa đơn mua hàng thì đều bị tịch thu hàng hóa. Riêng cửa hàng tôi không bán loại đó, các chú chỉ nhắc nhở thực hiện nghiêm túc cam kết không buôn bán hàng không có nguồn gốc. Buôn bán còn phải có cái tâm nữa...”.

Tại tiệm tạp hóa của bà L. cách đó không xa lại có bán loại hạt nêm đóng bịch nylon nửa ký với giá 18.000 đồng/bịch. Khi chúng tôi có mặt thì trong tiệm vẫn còn 5 túi chưa bán hết. Lực lượng QLTT đã đến nhắc nhở, xử phạt và bà L. cam kết không lấy loại hàng này về bán nữa.

Tại Tiền Giang, lúc chúng tôi đi quanh chợ Mỹ Tho thì gặp Đội 1 - Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang đang kiểm tra các điểm buôn bán hàng tạp hóa. Có theo chân QLTT mới thấy sự phức tạp của các loại thực phẩm đang bày bán khắp chợ. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Trưng - Đội trưởng Đội QLTT số 1 - Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang - cho biết: “Trước thông tin báo chí đăng tải, Chi cục QLTT tỉnh chỉ đạo các đội thường xuyên kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh thực phẩm, tạp hóa, nếu phát hiện vi phạm thì phải xử lý nghiêm”.

Tại tiệm tạp hóa của chị K. (nằm cạnh chợ Mỹ Tho), Đội 1 - Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã tiến hành lập biên bản, tịch thu 9 túi hạt nêm (loại nửa ký), 3 túi bột ngọt không nhãn mác được đóng gói trong túi nylon cột dây thun, do chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang lập biên bản tịch thu loại “hạt nêm 3 không”

Chúng tôi hỏi chủ tiệm sao đã ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng mà vẫn bán loại hàng không nhãn mác này, chị K. nói: “Em thuê mặt bằng buôn bán mấy năm nay. Giá mặt bằng cao, buôn bán lại khó khăn, thấy loại hạt nêm này nhu cầu nhiều mà giá đầu vào thấp, nên em lấy về bán. Nay QLTT tịch thu hàng rồi, em sẽ không lấy hàng này bán nữa”.

Ông Trưng chia sẻ: “Quan điểm của chúng tôi là nếu hàng hóa có đủ hóa đơn, chứng từ, chúng tôi nhắc nhở để người kinh doanh chú ý hơn với cam kết không buôn bán hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối với hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ thì đội sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt, thu giữ toàn bộ sản phẩm đem tiêu hủy. Nhờ bám sát cơ sở, anh em trong đội thay phiên tuần tra liên tục, nên trên địa bàn Đội quản lý thời gian qua ít phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tịch thu một số hàng hóa và đã tiêu hủy để cảnh báo các hộ kinh doanh thực phẩm khác”.

Chúng tôi dạo quanh một vòng chợ Bến Tre nằm trên địa bàn P3, TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre). Tại đây, sự xuất hiện của loại “thánh hạt nêm” là không nhiều. Chị

X. (tiểu thương trong chợ) cho biết: “Vừa rồi cả Ban quản lý chợ và lực lượng QLTT TP.Bến Tre kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương không được kinh doanh loại gia vị đó. Họ bảo chờ các cơ quan chức năng điều tra nguồn gốc loại hạt nêm này. Có thông tin là nó xuất xứ từ Trung Quốc, chúng tôi thấy vậy cũng sợ nên ngưng bán”.

Được biết sắp tới Chi cục QLTT TPHCM cũng sẽ tiến hành kiểm tra tại 8 quận, huyện trên địa bàn, nhằm xử lý triệt để loại hạt nêm không rõ nguồn gốc nêu trên. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT, sự thành tâm của người kinh doanh, không chỉ “thánh hạt nêm”, “hạt nêm 3 không” mà những loại thực phẩm “bẩn” khác sẽ không thể chen chân vào kênh phân phối, không còn xuất hiện trong bữa cơm ngon, an toàn của mọi gia đình.

TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Gia Định:

“Hạt nêm cũng như các thực phẩm đóng gói khác, phải được sản xuất, đóng gói đúng quy trình, đảm bảo các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, vi sinh...

Đối với các hạt nêm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nếu sử dụng sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, bởi được sản xuất, đóng gói trong điều kiện không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu sử dụng lâu dài có thể mắc các bệnh táo bón, viêm loét, nhiễm E.coli, Salmonella, tụ cầu vàng... Việc đưa vào cơ thể những tạp chất độc hại trong thời gian dài còn có thể gây ra bệnh mãn tính, thậm chí gây ung thư ở người sử dụng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang