Biên giới Tây Nam: Liên tiếp bắt giữ thuốc tây, mỹ phẩm nhập lậu

Thứ Sáu, 14/05/2021 09:04  | Đăng Khoa

|

(CATP) Trong khi các cơ quan chức năng siết chặt tuyến biên giới Tây nam thực hiện phòng chống dịch Covid-19, đã phát hiện, thu giữ nhiều lô mỹ phẩm (MP), thuốc tân dược (TTD) không rõ nguồn gốc. Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, người dân sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng chất lượng sẽ có hệ lụy khôn lường...

Những lô hàng vô chủ

Theo báo cáo của Công an tỉnh An Giang, trong thời gian tham gia phòng chống dịch Covid-19, lực lượng không quên nhiệm vụ phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu. Không như những năm trước, các đối tượng đai hàng qua biên giới hết sức khó khăn bởi lực lượng tuần tra biên giới đảm bảo công tác kiểm soát, siết chặt vùng biên tránh nhập cảnh trái phép. Vì vậy, "kho" chứa hàng lậu tìm cách tung ra thị trường.

Theo quy định của pháp luật, khi mua phải thuốc giả, người dân có thể gửi đơn tới UBND cấp xã hoặc lực lượng quản lý thị trường nơi bán thuốc để được giải quyết. Khi đó, người bán hàng giả sẽ bị xử phạt theo Điều 11 Nghị định 185, ngày 12-11-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mức phạt tiền đối với cá nhân từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng, đối với tổ chức mức phạt gấp 2 lần. Hoặc người vi phạm có thể sẽ bị xử lý hình sự theo điều 156 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt đến 15 năm tù). Ngoài ra, người mua phải thuốc giả có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).

Lúc 9 giờ 26-4, lực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới tỉnh An Giang thuộc tổ Châu Đốc trên đường tuần tra kiểm soát chống buôn lậu, khi đến khu vực khóm 3 (phường Châu Phú A, TP.Châu Đốc) thì phát hiện ôtô BS: 67A-169.25 do Nguyễn Duy Linh (SN 1988, trú xã Khánh An, huyện An Phú, An Giang) điều khiển có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tìm thấy 72 hộp mỹ phẩm hiệu Whitening (350g), 24 chai mỹ phẩm hiệu Top Country, 528 hộp kem hiệu Zale (18g)... ước tính trị giá hàng hóa ban đầu khoảng 25 triệu đồng. Tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp số hàng hóa trên.

Các loại thuốc tân dược, mỹ phẩm nhập lậu

Tình trạng thu giữ mỹ phẩm nhập lậu ở biên giới Tây Nam có chiều hướng gia tăng. Điển hình, lúc 1 giờ 40 ngày 15-4, lực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới tỉnh An Giang thuộc tổ Châu Đốc nhận được tin báo từ quần chúng, về việc tại khu vực dưới sàn nhà số 195 (thuộc tổ 5, khóm Vĩnh Chánh 2, phường Vĩnh Ngươn, TP.Châu Đốc) đang để nhiều thùng hàng và nhiều bọc đen chứa hàng hóa bên trong, có dấu hiệu nghi vấn chứa hàng lậu nên nhanh chóng đến kiểm tra. Tại hiện trường, bên trong những thùng hàng và bọc đen chứa nhiều mỹ phẩm có xuất xứ nước ngoài... Tất cả sản phẩm đều tiếng nước ngoài, không rõ cách sử dụng. Khi các cơ quan chức năng lập biên bản, không ai nhận lô hàng trên.

Ngoài mỹ phẩm, lực lượng chức năng tỉnh An Giang thu giữ nhiều TTD nghi nhập lậu. Chỉ trong tháng 3-2021, lực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới tỉnh An Giang thuộc tổ Châu Đốc thu giữ số lượng lớn thuốc tây nhập lậu. Ngày 19-3, qua kiểm tra khu vực gần bờ sông Hậu (thuộc tổ 4, khóm Vĩnh Chánh 2, phường Vĩnh Ngươn, TP.Châu Đốc), lực lượng phát hiện nhiều thùng hàng được quấn kín bên ngoài, vô chủ, bên trong chứa hàng trăm hộp và hàng nghìn vỉ thuốc tây thuộc nhiều nhãn hiệu nước ngoài...

Hầu hết thuốc tân dược có xuất xứ nước ngoài

Trước đó, chiều 15-3, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh An Giang phối hợp với lực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới phát hiện tại khu vực bờ sông kênh Vĩnh Tế (khóm 1, phường Châu Phú A, TP.Châu Đốc) có 4 thùng giấy chứa nhiều thuốc tân dược thuộc nhiều nhãn hiệu nước ngoài. Sáng 7-3, lực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới tỉnh An Giang thuộc tổ Châu Đốc nhận được tin báo từ người dân, về việc tại khu đất trống (khóm Châu Quới 3, phường Châu Phú B, TP.Châu Đốc) có 4 thùng hàng được quấn kín bên ngoài có dấu hiệu nghi vấn chứa hàng lậu nên nhanh chóng đến hiện trường. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 5.460 vỉ thuốc tây thuộc nhãn hiệu: Etocon, Tradolgesic. Tại thời điểm kiểm tra, không ai nhận là chủ sở hữu số tân dược trên.

Trước đó vài ngày, cũng tại khu vực này, lực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới tỉnh An Giang thuộc tổ Châu Đốc cũng đã thu giữ hơn 4.000 hộp thuốc tàu, nhiều nhãn hiệu.

Hơn 5.600 vỉ thuốc tây bị thu giữ

Tác hại khôn lường

Các chuyên gia y tế cảnh báo, người dân sử dụng MP, TTD không rõ nguồn gốc, kém chất lượng hoặc giả sẽ có tác hại khôn lường. Cụ thể, tác hại của mỹ phẩm không chỉ không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp, mà nguy hiểm hơn có thể trực tiếp gây ra hậu quả tai hại cho sức khỏe và thẩm mỹ. Trong những sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc thường làm giả có các loại hoạt chất, hóa chất gây dị ứng và làm tổn thương da, khiến nổi mẩn đỏ, ngứa, thậm chí mưng mủ. Nếu sử dụng mỹ phẩm giả lâu dài, hậu quả nặng nề hơn khiến da bị ngộ độc do mỹ phẩm có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân. Có nhiều trường hợp người dùng phải nhập viện, để lại di chứng về sau hoặc điều trị không hết do sử dụng hàng ngoại nhập lậu.

Người tiêu dùng vì sính hàng ngoại, rẻ tiền nên nhiều khi mua nhầm loại thuốc hết hạn sử dụng, không đạt chất lượng đề điều trị bệnh. Nếu loại thuốc kháng sinh thì gây ra tình trạng lờn thuốc, kháng thuốc rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bên cạnh đó, việc người dân tự ý sử dụng các loại dược liệu không rõ nguồn gốc, dược liệu giả, dược liệu kém chất lượng không những không mang lại hiệu quả điều trị mong muốn mà có thể gây hậu quả khôn lường cho người sử dụng, như gây dị ứng, ngộ độc cấp, mạn tính, suy gan, thận, đặc biệt đối với trẻ em từ 0 - 5 tuổi. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, một vài trường hợp đã tử vong do biến chứng suy gan, thận trước khi tử vong do bệnh lý.

Ôtô chở mỹ phẩm nghi nhập lậu

"Trong số đó, tổn thương gan và thận là hai loại tác dụng phụ được khuyến cáo nhiều nhất. Các chất độc có trong dược liệu có thể gây ra ngộ độc cấp tính hoặc tích lũy dần dần trong cơ thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhiều trường hợp ngộ độc kim loại nặng đã được ghi nhận sau khi sử dụng dược liệu kể cả ở người lớn lẫn trẻ em", một chuyên gia y tế cảnh báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang