Vụ 400 người lao động kêu cứu: Toà án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Chủ Nhật, 20/08/2017 16:20  | Mai Hà

|

Sử dụng đất liên tục từ năm1983, đóng thuế sử dụng đất đầy đủ, không có tranh chấp, khiếu nại khiếu kiện...Công ty Trần Phú bất ngờ bị chính quyền BRVT chuyển thành đối tượng phải thuê đất của chính mình và bị phủ nhận mọi tài sản do người lao động tạo lập nên. 

Quan điểm đã “bỏ quên quy định, nội dung tài liệu”

Như thông tin ở bài trước, việc Sở TNMT tỉnh BRVT bất ngờ thay đổi quan điểm khi cho rằng nhà nước đã giao đất và Công ty Trần Phú thuộc trường hợp nhà nước cho thuê đất đối với khu đất tại số 83 Thùy Vân đã gây sự búc xúc cho người lao động.

Công ty CP In Trần Phú đã đưa ra nhiều giấy tờ chứng minh khu đất tại số 83 Thùy Vân – Vũng Tàu của mình thuộc trường hợp được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo luật định. Công ty cho biết, từ trước đến nay không có bất kỳ quyết định giao hoặc cho thuê đất nào từ chính quyền BRVT.

Ngày 01/07/1980, Hội đồng chính phủ đã ban hành quyết định số 201 – CP về việc thống nhất quản lý ruộng đất trong cả nước (Quyết định có hiệu lực thi hành trước khi có Luật đất đai 1987) quy định rõ việc nhà nước giao đất cho tổ chức cá nhân phải bằng quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền. Sở TNMT tỉnh đã “bỏ quên” quy định này của chính phủ khi cho rằng ““Nhà nước giao đất cho tổ chức / cá nhân trước khi có Luật đất đai rất đa dạng có thể bằng quyết định, công văn, biên bản, thông báo, phê vào đơn…”

Xác định nguồn gốc khu đất, Sở TNMT cho khẳng định:“ Nguyên khu đất 2829.3 m2 tại 83 Thùy Vân do Nhà nước quản lý chưa giao cho ai sử dụng”. Điều này mâu thuẫn với sự kiện ngày 23/08/1983, đội thi công của Công ty Quản lý nhà đất Đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo đã phải dùng vật tư của Nhà máy In Trần Phú (tên gọi trước đây của Công ty Trần Phú) để bồi hoàn cho chủ nhà tại số 76 (nay là 83) Thùy Vân – Vũng Tàu để xây dựng nhà nghỉ của Công ty.

Củng cố quan điểm của mình, Sở TNMT khi phân tích giấy tờ sử dụng đất cho rằng: “Tại giấy chứng nhận đăng ký đất đai số 996/P2.ĐKĐĐ năm 1991, Công ty đã đăng ký đất có nguồn gốc “Đặc khu cấp”.

Nhưng để được cấp giấy chứng nhận số 996/P2.ĐKĐĐ năm 1991, ngày 16/08/1990, Nhà máy In Trần Phú đã làm bảng Tự kê khai nhà đất theo yêu cầu của Ban chỉ đạo kiểm kê nhà đất Đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo.

Ngày 18/08/1990, Ban chỉ đạo đã kiểm tra thực tế và ghi nhận giấy tờ xác định quyền sử dụng đất gồm có: Biên bản cấp vật liệu cho bà Trần Thị Đấu để bà Đấu di chuyển đi nơi khác (xác nhận sự việc Nhà máy bồi hoàn cho chủ cũ của căn nhà tại số 76 Thùy Vân) và Giấy xác nhận số 16/XN – NĐ của Công ty quản lý nhà đất (xác nhận sự việc Nhà máy In Trần Phú xây dựng mở rộng nhà nghỉ vào năm 1984).

Cả hai loại giấy tờ này đều do Cơ quan quản lý nhà đất Đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo cấp cho Nhà máy.

Chính vì vậy nội dung được ghi trong giấy chứng nhận số 996/P2.ĐKĐĐ năm 1991 như sau: “Giấy tờ nguồn gốc đất: Đặc khu cấp” và các bút phê trên các giấy tờ này không có bất cứ nội dung nào nhà nước giao đất cho nhà máy như quan điểm của Sở TNMT tỉnh.

Toà án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Khi được hỏi: “Bản án phúc thẩm ngày 10/04/2017 của Tòa án Nhân dân tỉnh BRVT công nhận toàn bộ tài sản gắn liền với diện tích đất tọa lạc tại số 83 Thùy Vân, Vũng Tàu là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Trần Phú. Tại sao trong nội dung quyết định thu hồi đất ngày 14/06/2017 quyền lợi của Công ty không được tính đến?

Ông Phan Văn Mạnh – Phó giám đốc sở TNMT đồng thời cũng là Trưởng đoàn thanh tra Công ty Trấn Phú trả lời: “Đây là việc Tòa án phán xử, việc tranh chấp tài sản giữa Công ty CP In Trần Phú và Công ty Đức Thịnh (đơn vị thuê nhà), chứ không phải giữa Công ty Trần Phú với UBND Tỉnh BRVT”.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là, công tác xét xử của Tòa án đối với Quyết định xử phạt hành chính là đúng hay sai? Khi nhận định Tòa án công nhận quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người lao động không có giá trị với UBND tỉnh.

Vô hình chung, Sở TNMT đã đưa mọi người vào tình thế “không biết lý giải thế nào theo pháp luật” trong việc giải quyết vụ việc của Công ty Trần Phú. Xét thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc, ngày 17/8/2017, Tòa án nhân dân Tỉnh BRVT đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đình chỉ thi hành quyết định thu hồi khu đất 83 Thùy Vân của UBND tỉnh BRVT, nhằm bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có, tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được.

Phiên tòa xét xử tính hợp pháp của Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Trần Phú do UBND tỉnh ban hành sẽ được mở lại vào ngày 22/08/2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang