Vi phạm khi khai thác titan, Công ty TNHH Thống Nhất bị phạt 182 triệu đồng

Thứ Sáu, 07/05/2021 22:10  | Hoà Khánh

|

(CAO) Ngày 7-5, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 182.000.000 đồng đối với Công ty TNHH Thống Nhất, do có hành vi khai thác titan vượt phạm vi cho phép tại thôn Thủy Bạn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị .

Trước đó vào tháng 5/2008 Bộ TN&MT cấp giấy phép hoạt động khai thác titan cho Công ty TNHH Thống Nhất có địa chỉ tại đường Lê Qúy Đông, phường 1, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, khai thác tại thôn Thủy Bạn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với diện tích 156,83 ha và thời hạn thực hiện trong 13 năm và được UBND tỉnh Quảng Trị quyết định cho thuê đất tháng 12/2018 với diện tích 354.742 m2, thời hạn 2 năm.

Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Thống Nhất đã có các hành vi phạm như: Khai thác khoáng sản titan vượt ra ngoài phạm vi đã được Bộ TN&MT cho phép khai thác với diện tích 0,2919 ha, độ sâu trung bình là 4,47m.

Ngoài ra còn sử dụng đất khai thác titan ngoài phạm vi được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê với diện tích là 0,2980 ha thuộc đất rừng trồng phòng hộ và sử dụng đất khai thác titan ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê với diện tích 0,1010 ha thuộc đất chưa sử dụng.

Căn cứ tại Nghị định 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, UBND tỉnh Quảng Trị ra quyết định xử phạt hành chính với Công ty TNHH Thống Nhất là 140 triệu đồng; buộc công ty nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là hơn 2,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó buộc Công ty cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các biện pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn.

Còn đối với hành vi sử dụng đất khai thác titan ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê thuộc đất rừng trồng phòng hộ, phạt tiền với mức phạt 30 triệu đồng; buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm.

Đối với hành vi sử dụng đất khai thác titan ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê thuộc đất chưa sử dụng, bị phạt tiền với mức phạt 10 triệu đồng; buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm.

Tổng số tiền đối với hình thức phạt chính và biện pháp khắc phục hậu quả là hơn 182,8 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang