Phát triển thành công rô bốt chạy nhảy như báo đốm

Thứ Sáu, 29/05/2015 10:20  | Đồng Thần (Theo BI)

|

(CAO) Viện công nghệ MIT (Mỹ) đã thử nghiệm thành công một rô bốt có bước chạy, nhảy tương tự loài báo đốm.

Dĩ nhiên, là để có bước chạy hoàn hảo như báo đốm là điều không dễ dàng. Vì cơ bản báo có thể coi là loài động vậy chạy nhanh nhất hành tinh. Ở môi trường tự nhiên khả năng tăng tốc của báo đốm từ 0-100km/h chỉ mất 3 giây.

Một trong những bí mật giúp báo đốm trở thành loài động vật chạy nhanh nhất chính là khả năng điều chỉnh tần số bước chạy theo vận tốc. Nguyên lý này tương tự như cơ chế “sang số” trên xe ô tô.

Khả năng nhảy vượt chướng ngại vật có chiều cao lên đến 40 cm

Chính vì thế những bước chạy hoàn hảo đó khi được mô phỏng qua rô bốt mới thực sự là thử thách với các nhà khoa học. Tuy vẫn còn là một mô hình thô chưa hoàn thiện nhưng phiên bản thử nghiệm lần này cho thấy khả năng giữ thăng bằng cực tốt sau mỗi bước nhảy.

Nếu quan sát kỹ bạn cũng thấy được sự giống nhau giữa những bước chạy và nhảy của rô bốt không khác với loài báo đốm là bao. Lần thử nghiệm này cũng đạt được thành công khi báo rô bốt có thể vượt chướng ngại vật cao tầm khoảng 40 cm khi chạy nhanh.

Báo rô bốt phát hiện vật cản trước mặt nhờ cảm biến laser

Báo rô bốt có thể tránh được vật cản là do các nhà khoa học cài đặt vào bộ nhớ của nó một thuật toán phức tạp. Cũng như phía trước báo rô bốt được gắn một cảm biến laser. Giúp chúng có thể ước lượng được kích thước và khoảng cách đối với chướng ngại vật.

Clip báo rô bốt thể hiện khả năng vượt chướng ngại vật ở tốc độ cao:

Bình luận (0)

Lên đầu trang