Gà 'mặt quỷ' giá khủng tại Bình Dương

Thứ Bảy, 06/06/2015 17:01  | Sang Nguyễn

|

(CATP) Các giống gà quý hiếm như Đông Tảo, Mông chỉ đen... đã xuất hiện trên thị trường thế giới và rất quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là với những ai đam mê sinh vật cảnh. Thế nhưng, gà đen Indonesia (Ayam cemain, còn gọi là gà mặt quỷ) chỉ mới góp mặt tại nước ta khoảng 2 năm trở lại đây, đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” bởi giá cả và hình dáng khác biệt của nó.

"Sốt" giống gà lạ

Tại P.Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, hiện mới có gia đình anh Phan Minh Hồng nuôi và nhân thành công giống gà quý hiếm. Đây là giống gà từng lọt vào top đắt nhất trên thị trường thế giới, với khoảng 2.500 USD/con trưởng thành.

Gà mặt quỷ có nguồn gốc từ đảo Java, Indonesia, toàn bộ từ nội tạng đến lông cánh đều có màu đen và được xem là linh vật đem lại may mắn của đất nước này. Nhận thấy những đặc điểm đó, cộng thêm sự đam mê các giống gà quý hiếm từ khi còn nhỏ, đầu tháng 2-2015 anh Hồng đã tìm mọi cách mua và nhập về nuôi.

Gà "mặt quỷ"

Anh cho biết: “Cuối tháng 1 vừa qua, được người chị báo có một gia đình cần bán hết bầy gà 14 con trưởng thành, tôi nhanh chóng làm các thủ tục liên quan để mua và vận chuyển về Việt Nam, với hy vọng nhân thành công giống gà quý hiếm này”.

Quá trình vận chuyển một con bị chết. Đến khi về do gà chưa thích ứng với khí hậu Việt Nam, anh Hồng lại chưa có kinh nghiệm, nên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc. Gà liên tục mắc một số bệnh thông thường như khò khè, phủ đầu...

Sốt ruột, anh lên mạng tìm hiểu mới biết cách chữa cũng giống như những loại gà bình thường khác, chỉ cần chích thuốc là xong. Từ đó, đàn gà phát triển bình thường và liên tục đẻ trứng như gà bình thường. Hiện anh Hồng có hơn 200 con lớn nhỏ và được rất nhiều người đặt hàng với giá 50 triệu/cặp và 1,5 triệu/con đối với gà 1 tháng tuổi.

Giá trị dinh dưỡng cao

Theo các tài liệu khoa học gà mặt quỷ có chất fibromelanosis giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào sắc tố đen. Gen tạo ra fibromelanosis là loại đột biến khiến gà có màu đen và giá trị dinh dưỡng vượt trội so với những giống gà khác. Tuy nhiên do giá quá đắt, nên vẫn chưa có hàng thương phẩm nội địa ở nước ta.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội nông dân P.Tân Bình - cho biết: “Cũng chỉ mới có hộ gia đình của anh Hồng. Nếu giống gà này mang lại hiệu quả kinh tế cao và kinh doanh được, phường sẽ đầu tư đồng thời tìm cách triển khai, giúp các hộ có nhu cầu, áp dụng khoa học kỹ thuật nhân giống, đem lại thu nhập cho người dân”.

Tháng 2 vừa qua, gà mặt quỷ xuất hiện tại hội chợ tết ở Hà Nội đã tạo nên “cơn sốt”, bởi những đặc điểm khác biệt của nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang