Lâm Đồng:

Bé gái sinh non 5 tháng tuổi, nặng 900 gram sống sót hy hữu

Thứ Năm, 18/08/2016 07:39  | Kim Đồng

|

(CAO) Sáng ngày 17-8, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đã làm thủ tục xuất viện cho bé gái Tạ Lê Mỹ Bình sau gần 3 tháng được các y bác sỹ chăm sóc, nuôi dưỡng bằng tĩnh mạch trong lồng ấp, một bé gái sinh non 5 tháng tuổi, nặng 900 gram đã sống sốt huy hữu.

Theo bác sĩ Chế Thị Ánh Tuyết (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt), đây là một trường hợp hiếm gặp, cháu gái sống thực sự là một kỳ tích hiếm gặp.

Trước đó, ngày 28-5, chị Lê Thị Lan Hương (ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) chuyển dạ sinh con khi mới mang thai được hơn 5 tháng nên được gia đình chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Sản phụ Lê Thị Lan Hương bên con gái trước lúc xuất viện

Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành khám cho sản phụ và xác định thai nhi chỉ mới hơn 5 tháng tuổi nên các khuyên gia đình đừng nên sinh cháu vào lúc này. Bởi thai nhi sinh non khả năng sống sót là rất hiếm. Ngoài ra, bệnh viện đã tư vấn gia đình chị Hương truyền thuốc làm trì hoãn thời gian sinh.

Sau đó, gia đình đã chuyển sản phụ tới Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt để truyền thuốc trì hoãn thời gian sinh con. Tuy nhiên, trong lúc đang chuyển dở lọ thuốc đầu tiên cho sản phụ thì bất ngờ chị Hương hạ sinh con gái, cháu chỉ nặng 900 gram nên được các bác sỹ đưa cháu bé vào lồng ấp, hỗ trợ thở máy bằng khí áp lượng dương, cách trùng với bên ngoài và được chăm sóc đặc biệt.

Lúc này, bệnh nhi trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm khuẩn từ bào thai, sức khỏe rất yếu. Chế Thị Ánh Tuyết nhận định ban đầu, việc cháu bé có thể sống sót là rất hiếm, để tránh không may gặp rủi ro trong quá trình chăm sóc cháu gái, bệnh viện đã yêu cầu gia đình ký giấy cam đoạn chịu mọi trách nhiệm xấu nhất về bé có thể xảy ra.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt chúc mừng mẹ cho chị Hương

Cũng theo bác sỹ Tuyết, trong 3 tuần đầu chăm sóc cho con, các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt đã phải thay nhau thức trắng đêm để chăm sóc, theo dõi diễn biến sức khỏe của cháu gái, nuôi bằng dịch truyền qua đường tĩnh mạch.

Đến nay, cháu Tạ Lê Mỹ Bình đã nặng 2,4 kg, sức khỏe bình thường, tự bú và không còn phải hỗ trợ thở máy. Hiện bệnh viện đã cho gia đình đưa cháu về nhà chăm sóc.

Bình luận (1)

nếu tất cả đội ngũ Bác Sỹ tận tình vì bệnh nhân thì kết quả sẽ tốt lắm - hoan hô tinh thần của khoa sản bệnh viện ĐK Hoàn Mỹ Đà Lạt

Huỳnh Viết Đạt - Thứ Năm, 18/08/2016, 11:41 Trả lời | Thích
Lên đầu trang