Bà giám đốc sở thích nâng lương "đột xuất"

Thứ Hai, 01/03/2021 11:13  | Đào Văn

|

(CATP) Từ tháng 10-2020, Sở Nội vụ có công văn về việc không đồng ý đề xuất của Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) TP.Cần Thơ nâng lương trước niên hạn (TNH) cho bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc sở. Trung tuần tháng 2-2021, các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ lại bất ngờ nhận văn bản của Công đoàn Cơ sở Văn phòng Sở GDĐT và Phó giám đốc Sở GDĐT, tiếp tục đề nghị nâng lương TNH cho bà Thắm. Một lần nữa, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND TP.Cần Thơ lại phải ra văn bản từ 5 tháng trước.

NHỚ 1 NGƯỜI, QUÊN 150 NGƯỜI

Ngày 23-2, Sở Nội vụ TP.Cần Thơ có văn bản gởi UBND TP.Cần Thơ về việc không đồng ý nâng lương trước niên hạn cho bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GDĐT TP.Cần Thơ. Trước đó, ngày 5-2, Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở GDĐT TP.Cần Thơ có văn bản gởi Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn ngành GD và lãnh đạo Sở GDĐT TP.Cần Thơ cho rằng, bà Thắm đủ điều kiện xét nâng lương trước niên hạn (TNH) năm 2019.

Trong văn bản trên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Văn phòng sở thống kê, từ năm 2014 đến năm 2019, bà Thắm đạt được nhiều danh hiệu Chiến sĩ thi đua thành phố, Chiến sĩ thi đua cơ sở cùng nhiều bằng khen, giấy khen. Do đó, việc đề nghị nâng lương TNH cho bà Thắm là đúng quy định. Đến ngày 9-2, ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.Cần Thơ có văn bản gởi UBND TP.Cần Thơ đề nghị như trên. Trong văn bản Phó giám đốc sở đề nghị nâng lương TNH cho giám đốc sở, ông Tăng khẳng định tất cả các điều kiện để nâng lương cho bà Thắm đều đạt.

Nhận văn bản trên, các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ hết sức ngạc nhiên vì trước đó, Sở GDĐT TP.Cần Thơ có văn bản đề nghị nâng lương TNH cho bà Thắm nhưng không được chấp thuận. Cụ thể, ngày 21-10-2020, Sở GDĐT TP.Cần Thơ có văn bản đề nghị UBND TP.Cần Thơ chuyển văn bản trên cho Sở Nội vụ TP.Cần Thơ xem xét. Ngày 29-10-2020, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ có văn bản gởi UBND TP.Cần Thơ. Sở Nội vụ khẳng định, trường hợp bà Trần Hồng Thắm đáp ứng tiêu chuẩn, thành tích được nâng lương TNH. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực giáo dục trong năm 2019 vừa qua, việc nâng lương TNH đối với bà Thắm chưa mang tính thuyết phục khi xác định do "chưa lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ”.

Bà Thắm tại cuộc họp liên quan đến phòng chống Covid-19

Ngày 9-11-2020, tại cuộc họp giao ban của Chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã thống nhất không thực hiện chế độ nâng lương TNH cho bà Trần Hồng Thắm. Ngày 21-1-2021, Sở Nội vụ thành phố có công văn số 210/SNV-CCVC gởi Sở GDĐT TP.Cần Thơ truyền đạt ý kiến của Thường trực UBND thành phố không đồng ý nâng lương cho bà Thắm. Không bao lâu, các cơ quan chức năng nhận được các văn bản của cán bộ ngành giáo dục đề nghị nâng lương TNH cho giám đốc sở và kiến nghị xem xét lại công văn số 210 của Sở Nội vụ.

Thật lạ lùng, sau 5 tháng, cán bộ ngành giáo dục (cấp dưới bà Thắm) vẫn kiên trì đề nghị xét nâng lương cho giám đốc sở dù đề nghị bị Thường trực UBND TP.Cần Thơ không đồng ý. Điều khá bất ngờ, trong thời gian lãnh đạo ngành giáo dục TP.Cần Thơ có văn bản đề nghị nâng lương trước niên hạn cho Giám đốc sở thì 150 giáo viên xuất sắc của ngành bị "quên" nâng lương TNH năm 2019.

Trong đơn cầu cứu của tập thể giáo viên các trường THPT trực thuộc Sở GDĐT TP.Cần Thơ gửi báo chí cho rằng, nhằm động viên khuyến khích kịp thời công chức, viên chức và người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngày 8-11-2019, Sở GDĐT TP.Cần Thơ có công văn gởi các đơn vị trực thuộc về việc nâng bậc lương thường xuyên năm 2020 và nâng bậc lương TNH; trong đó nêu thời hạn nộp hồ sơ xét nâng bậc lương TNH về sở chậm nhất ngày 10-12-2019.

Các đơn vị trường THPT trực thuộc Sở GDĐT đã nộp đầy đủ hồ sơ về Sở theo đúng quy định. "Tuy nhiên, đến nay đã gần cuối năm 2020 mà tập thể giáo viên chưa nhận được thông báo từ Sở GDĐT về kết quả xét nâng bậc lương trước thời hạn. Vậy theo hạn định của Sở Nội vụ là ngày 31-3 hết hạn, chúng tôi có được nâng bậc lương trước thời hạn không, trong khi theo chúng tôi được biết Sở GD&ĐT TP không tiến hành họp xét và trình văn bản, hồ sơ qua Sở Nội vụ thẩm định, phê duyệt?", đơn trình bày của các giáo viên nêu. Vấn đề trên, Sở GDĐT TP.Cần Thơ thừa nhận sai sót. Hồ sơ xét nâng lương trước hạn của công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của sở đã hoàn thiện gửi Sở Nội vụ chậm 6 tháng.

VÌ SAO ĐỀ NGHỊ BỊ BÁC?

Theo Sở Nội vụ TP.Cần Thơ, việc không xét nâng lương năm 2019 TNH đối với bà Trần Hồng Thắm là có cơ sở. Trong thời gian trên, Thanh tra TP.Cần Thơ có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng tài chính và mua sắm tài sản công của Sở GDĐT và thanh tra việc quản lý đầu tư xây dựng công trình do Sở làm chủ đầu tư. Thanh tra xác định, lãnh đạo sở còn một số hạn chế trong việc chỉ định thầu các gói mua sắm và tư vấn thẩm định giá và hạn chế trong công tác giám sát thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình chưa đúng theo hồ sơ đã được phê duyệt...

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã có văn bản đề nghị Sở GDĐT thu hồi, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không đúng quy định... Tháng 5-2020, Sở Nội vụ TP.Cần Thơ có báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ và quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở GDĐT.

Sở GDĐT TP.Cần Thơ từng "quên" xét nâng lương trước niên hạn cho 150 giáo viên xuất sắc

Theo báo cáo, về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý, tại thời điểm thực hiện quy trình, Sở GDĐT có 6/24 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Có một trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý cơ bản theo trình tự, thủ tục quy định nhưng hồ sơ quy trình vẫn còn điểm chưa phù hợp; có 23/24 trường hợp thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định, có 2/11 trường hợp điều động người chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh theo quy định; có 3/3 trường hợp xử lý kỷ luật công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý nhưng chưa đánh giá nguyên nhân chính dẫn đến các hạn chế, sai sót...

Theo Sở Nội vụ TP.Cần Thơ, để xảy ra các việc trên là do bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở chưa thật sự sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chưa thực hiện tốt, đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ. Đoàn kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tổ chức xem xét, kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân ban lãnh đạo Sở GDĐT và kiến nghị UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Sở GDĐT thu hồi, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm, quyết định bổ nhiệm lại, quyết định điều động, bổ nhiệm, quyết định xử lý kỷ luật đối với các trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định (gồm 7 quyết định bổ nhiệm, 17 quyết định bổ nhiệm lại, 3 quyết định điều động, bổ nhiệm và 3 quyết định xử lý kỷ luật).

Thế nhưng đến nay, Sở GDĐT TP.Cần Thơ vẫn chưa công bố việc thu hồi các quyết định bổ nhiệm sai, bổ nhiệm không đúng theo kết luận của Sở Nội vụ. Lãnh đạo Cần Thơ nhiều lần hối thúc sở thực hiện theo kết luận thanh tra và sửa sai.

Bà Trần Hồng Thắm (sinh ngày 17-11-1975 tại Trà Vinh), trình độ: Tiến sĩ Quản lý giáo dục. Cao cấp Lý luận Chính trị... Năm 1997, bà Thắm là giáo viên Trường THPT bán công Phan Ngọc Hiển Cần Thơ. Năm 2005-2009, bà được đề bạt Phó và Trưởng phòng GD quận Bình Thủy. Tháng 11-2009, bà được bổ nhiệm Phó giám đốc Sở GDĐT. Tháng 11-2015, bà Thắm là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GDĐT cho đến nay. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Cần Thơ lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25-9-2020), bà Thắm rớt khi tái cử Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ TP.Cần Thơ lần thứ XIV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang