Bắt đầu cưỡng chế hàng loạt nhà xây trái phép tại "làng biệt thự" ở Lâm Đồng

Thứ Năm, 10/12/2020 18:25

|

(CAO) Ngày 10/12, hơn 100 cán bộ thuộc các cơ quan chức năng của UBND xã Hiệp An và huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) tham gia giải tỏa, cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại “làng biệt thự” dưới chân núi Voi.

Ông Hồ Hữu Hiếu - Chủ tịch UBND xã Hiệp An (huyện Đức Trọng) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng về việc cưỡng chế, giải toả, buộc tháo dỡ những công trình trái phép trong “làng biệt thự” tại Tiểu khu (TK) 268, dưới chân núi Voi, thuộc địa bàn thôn Định An, xã Hiệp An và mới nhất là công văn của UBND huyện Đức Trọng ngày 1/12/2020 về việc cưỡng chế, buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với hộ ông Đào Văn Quyền; UBND xã Hiệp An chủ trì, tổ chức cưỡng chế một số ngôi nhà xây dựng trái phép được xác định là của ông Quyền (trú tổ 7, thôn Định An).

Lực lượng chức năng đưa phương tiện đến hiện trường tổ chức giải toả, cưỡng chế những căn nhà xâ dựng trái phép
Căn nhà trái phép bị tháo dỡ
Ông Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, cho biết, trước mắt, đoàn giải tỏa sẽ tháo dỡ hoàn toàn 3 căn nhà của ông Quyền xây dựng trái phép mà UBND huyện đã có quyết định cưỡng chế từ ngày 29/10.
Ba căn nhà nói trên nằm trong khuôn viên có diện tích rộng hàng ngàn mét vuông, chủ nhân tự ý đặt bảng hiệu lớn: “Làng nghề Bonsai Darahoa - Hội Sinh vật cảnh Lâm Đồng - Hội Lá kim Việt Nam. Khuôn viên này có lối đi riêng, bên trong có những căn nhà kiểu nhà sàn rộng khoảng 100m2 đã xây dựng hoàn thiện, trụ và mặt sàn đúc bằng bê tông, vách ốp gỗ và tấm xi-măng đúc rất chắc chắn; sân vườn trồng nhiều cây tùng cỡ lớn và những cây cảnh có giá trị. Trước mỗi căn nhà là hồ nuôi cá, sân vườn trải thảm cỏ và không gian cây xanh rất đẹp. Cách đây mấy ngày, ông Đào Văn Quyền cam kết tự tháo dỡ nhưng tiến độ triển khai quá chậm nên cơ quan chức năng phải vào cuộc.
Lực lượng chức năng cương quyết tháo dỡ những công trình vi phạm pháp luật.

Lãnh đạo UBND huyện Đức Trọng và tỉnh Lâm Đồng khẳng định, đối với những ngôi nhà xây dựng trái phép khác còn lại (tổng số 54 căn) tại TK 268 này, địa phương sẽ tiếp tục cưỡng chế trong thời gian tới, nếu các chủ công trình không tự tháo dỡ. Đối tượng nào kích động, lôi kéo người dân ngăn chặn, chống đối... sẽ bị xử lý nghiêm. UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cụ thể đối với các sở, ban, ngành, UBND hai cấp xã Hiệp An và huyện Đức Trọng.

Như báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã phản ánh, trước đó, vào cuối tháng 10-2020, tại TK 268 thuộc xã hiệp An, huyện Đức Trọng, giáp Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt, trong số hơn 355 ha đất lâm nghiệp được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty CP du lịch sinh thái Phương Nam triển khai dự án năm 1992. Từ năm 2019, có tới 45 ha bị các hộ lấn chiếm và xây dựng trái phép cả ngôi làng với hơn 50 căn nhà khang trang, dạng biệt thự, chiếm dụng đất rừng, gây bức xúc trong dư luận. Các hộ thậm chí còn ngang nhiên đưa phương tiện cơ giới vào cải tạo mở rộng hệ thống đường mòn nhỏ hẹp trước đây thành đường đá cấp phối với chiều ngang trung bình 4m. Điện lực Đà Lạt cũng đã cấp điện cho khu vực này.

Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về “làng biệt thự” xây trái phép này, Điện lực Đà Lạt đã ngưng cấp điện và các ban ngành chức năng lên kế hoạch giải tỏa, cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép tại đây.

Làng biệt thự trái phép dưới chân núi Voi, huyện Đức Trọng
Những căn nhà có trụ, cột bằng sắt, bê tông; tường, sàn ốp lát gỗ thiết kế trong khu vực thung lũng rừng rất hữu tình nhưng hoàn toàn trái pháp luật do lấn chiếm đất rừng, xây dựng nhà trái phép 

Bình luận (0)

Lên đầu trang