Bẫy chuột đồng mùa nước nổi

Thứ Hai, 13/08/2018 23:16  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Thời điểm nhiều cánh đồng ngoài đê bao ở huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) đã ngập trắng, đó cũng là lúc người dân biên giới xã Phú Hữu tận dụng những thân cây ớt, ngô, mè chất thành đống để bắt chuột.

 

Theo nhiều nông dân, mùa chất chà chuột diễn ra từ khoảng đầu tháng 6 đến nửa tháng 7 âm lịch. Sau khi thu hoạch màu ngoài đê bà con sẽ tiến hành gom chà chất trên những ô đất trồng màu thành ụ để dụ chuột vào ở.
Bộ đồ nghề bắt chuột gồm lưới cước (dài 30m, cao 1m), leng, lọp bao lưới sắt.
Trước tiên các thành viên trong đội mở cuộn lưới cước bao quanh đống chà, kế đến là đắp đất đè chân lưới, sau đó đưa lọp sắt có hom vào một góc lưới.
Nói về cách thức đặt lọp sao cho chuột tự động chui vào đỡ tốn công bắt, lão nông Đỗ Bá Tỵ chia sẻ: “Sau khi bao lưới xong, lọp được đặt vào một góc lưới nhưng phải chừa cửa để chuột chui vô. Lọp chỉ cần chừa lỗ nhỏ, phủ ít cỏ trước miệng và đậy xung quanh nhìn sao cho thật phức sẽ dễ bắt gọn”.
Sau hơn 10 phút dỡ chà, rất nhiều chuột cơm chạy vào chiếc lọp ngụy trang.
Riêng những con chạy loanh quanh được ông Năm Gấu và các chiến hữu bắt tay bỏ vào chiếc lồng sắt.
Do việc bắt bằng tay không nên thỉnh thoảng cũng có người bị chuột cắn chảy máu.
Ông Năm Gấu cho biết: “Thông thường nếu lũ về trễ chà dỡ xong sẽ chất thành đống bên cạnh để lần sau dỡ tiếp. Tuy nhiên, năm nay lũ về nhiều chỉ còn cách dỡ xong đốt bỏ để trả lại mặt ruộng cho chủ cũng như nước ngập chuột không còn ở”.
Theo nhiều nông dân, từ khi có cách bắt chuột bằng việc chất chà mức độ thiệt hại giảm đến 80%, ai nấy hết sức phấn khởi.
Mỗi đống chà từ khi chất đến dỡ mất thời gian từ 5 – 7 ngày. Mỗi lần dỡ chiến lợi phẩm thu được từ 5 – 40kg.
Người dân cho chuột từ lọp sắt sang lồng sắt để mang về bán hoặc làm thức ăn. Mỗi ký chuột đồng sống có giá 40 ngàn đồng. “Nhiều hộ chất chà chuột trong mùa lũ có thu nhập trên chục triệu đồng, bởi chất từ 2 – 3 đống. Chất chà chuột là mô hình hay, hạn chế tình trạng chuột tràn qua cắn phá lúa trong đê bao và sinh sôi những vụ sau đó. Mùa chất chà chuột kết thúc cũng là lúc người dân bắt tay vào việc đánh bắt các sản vật mùa lũ”, Phó trưởng ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu cho biết.
Nhóm bẫy chuột đồng ra về sau buổi thu hoạch cuối cùng.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang