Vụ chợ đầu mối xả thải ra sông Hậu: Bị phạt lần 2 với 370 triệu đồng

Thứ Năm, 10/06/2021 16:37  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Giấy phép xả thải hết hạn nhưng chợ đầu mối thủy hải sản TP.Long Xuyên (thuộc K.Bình Thới 1, P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) của Công ty TNHH Châu Việt Long tiếp tục xả thải nên bị phạt lần 2 với số tiền 370 triệu đồng.

Ngày 10-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đã ký quyết định số 194/QĐ-XPVPHC để xử phạt hành chính Công ty Châu Việt Long với tổng số tiền 370 triệu đồng.

Trong đó phạt 140 triệu đồng về hành vi xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định, với lưu lượng nước thải từ 100m3 đến dưới 500m3/ngày đêm; phạt 230 triệu đồng về hành vi xả nước thải với lưu lượng xả thải từ 20m3 đến dưới 40m3/ngày có chứa thông số môi trường không nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải từ 10 lần trở lên (thông số Coliform vượt 15,3 lần).

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc Công ty Châu Việt Long phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả vi phạm trong 30 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực; chi trả kinh phí phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành.

Theo nội dung quyết định, Công ty Châu Việt Long phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá hạn mà không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Chợ đầu mối thủy hải sản bị bắt quả tang xả thải lần 2 và bị phạt 370 triệu đồng.

Như Báo Công an TPHCM điện tử phản ánh trước đó, chợ đầu mối thủy hải sản Long Xuyên có quy mô 110 lô, với 68 hộ tiểu thương nhưng hoạt động gây ô nhiễm và trực tiếp xả nước thải ra sông Hậu chưa qua xử lý.

Sau phản ánh của báo, đoàn liên ngành của UBND TP.Long Xuyên tiến hành kiểm tra. Đến ngày 6-5, ông Huỳnh Lê Phong (Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) TP.Long Xuyên) – Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành đã ký báo cáo kết quả kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với chợ này.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, qua kiểm tra phát hiện nhiều tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của chợ đầu mối thủy hải sản. Cụ thể, rác thải sinh hoạt từ hoạt động của chợ chưa được thu gom triệt để, ứ đọng dưới đường cống thu gom nước thải và khu vực dưới sông cặp bờ kè chợ; tự xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý môi trường; không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Đến ngày 7-5, ông Nguyễn Bảo Sinh – Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên đã ký quyết định số 1679/QĐ-XPVPHC phạt Công ty TNHH Châu Việt Long 36 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

Ngày 19-5, Sở TN&MT đã làm việc với Công ty Châu Việt Long về giấy phép xả thải số 115/GP-STNMT ngày 5-4-2016 do Sở TN&MT cấp (với thời hạn 5 năm, đế nay đã hết hạn). Đơn vị này yêu cầu công ty không được xả nước thải vào nguồn nước cho đến khi được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Đồng thời Công ty Châu Việt Long phải nhanh chóng rà soát lại hồ sơ môi trường để thực hiện điều chỉnh lại hồ sơ môi trường cho phù hợp với thực tế và hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước gửi đến cơ quan chức năng để xin cấp giấy phép.

Thế nhưng lúc 22 giờ 15 phút ngày 25-5, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh An Giang phối hợp với Thanh tra Sở TN&MT tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Châu Việt Long đang xả nước thải ra nguồn tiếp nhận tại 2 vị trí. Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu 2 mẫu nước thải này để trưng cầu giám định.

Tại buổi làm việc ngày 26-5, công ty đã thừa nhận hành vi xả thải ra nguồn nước khi giấy phép đã hết hạn.

Chợ đầu mối thủy hải sản Long Xuyên đang đứng trước nguy cơ tạm ngưng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Trước đó, ngày 31-5-2021, ông Nguyễn Bảo Trung – Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang đã ký thông cáo báo chí số 282/TC-UBND. Trong đó có nêu phương án xử lý tiếp theo đối với chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty Châu Việt Long. Trong đó có nội dung: “Yêu cầu Công ty Châu Việt Long ngưng ngay hành vi xả thải vào nguồn nước khi giấy phép xả thải chưa được cấp lại; nhanh chóng sửa chữa hệ thống thu gom, xử lý nước thải và hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường và tài nguyên nước.

Giao UBND TP.Long Xuyên và các ngành chức năng đề nghị Công ty Châu Việt Long tạm ngưng hoạt động trong thời gian chưa được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và hệ thống xử lý nước thải chưa được cơ quan chức năng thẩm định hoạt động hiệu quả sau khi đã cải tạo…".

Trước đó, trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Trần Anh Thư – Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết: Quan điểm của tỉnh là rất cần mời gọi các doanh nghiệp về đầu tư để phát triển kinh tế, giải quyết công ăn việc làm. Tuy nhiên không chấp nhận những loại hình, doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Trước đây, tỉnh An Giang đã từ chối rất nhiều dự án điện than, dệt, nhuộm do nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, dù biết loại hình này đem lại nguồn thu ngân sách rất lớn. Còn những doanh nghiệp có thái độ không tuân thủ pháp luật thì tỉnh cũng không hoan nghênh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang