Buồn vui lẫn lộn với tuyến phố đi bộ mới

Thứ Hai, 04/04/2016 05:24

|

(CAO) Sau khi thành phố xây dựng xong tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ và đưa vào hoạt động được một thời gian, đã giúp cho người dân cũng như du khách có không gian để đi lại vui chơi, tổ chức các sự kiện văn hóa,… phần nào phát huy được công dụng không nhỏ cho đời sống tinh thần của người dân. 

Sắp tới Ủy ban nhân dân quận 1 sẽ tiến hành xây dựng thêm phố đi bộ Bùi Viện (Phạm Ngũ Lão).

Khu phố Tây sầm uất nhất Sài gòn sắp trở thành phố đi bộ

Từ lâu tuyến đường Bùi Viện, thuộc quận 1 đã trở thành khu phố dành cho khách du lịch nước ngoài. Bởi nó tập trung rất nhiều dịch vụ từ du lịch, ăn uống, mua sắm,… cho đến nghỉ ngơi, mỗi ngày khu vực này đón tiếp khoảng 500 khách. Lúc cao điểm lên đến 2000 khách/ngày, doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại khu vực này cũng rất lớn lên tới 37 tỷ đồng/năm.

Nên cũng dễ hiểu khi người dân ở khu vực này sinh sống chủ yếu bằng hoạt động dịch vụ du lịch như: kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cửa hàng đồ lưu niệm dành cho khách du lịch nước ngoài, các quán bar, karaoke để phục vụ cho các đoàn du khách và cả khách tự do,…

Một góc tuyến đường Bùi Viện - Đề Thám

Chị Hoàng Thị Tuyết chủ một cả hàng bán đồ lưu niệm trên đường Bùi Viện, cho biết: “Tôi buôn bán ở khu phố này được hơn 10 năm rồi, giờ nghe tin thành phố sẽ cho xây dựng tuyến đường này thành phố đi bộ tôi rất phấn khởi, bởi nơi đây có lượng khách du lịch rất nhiều. Chuyển đổi thành phố đi bộ sẽ giúp họ đi chơi, ăn uống mua sắm, nghỉ ngơi,… được thoải mái hơn”.

Một cán bộ của phường Phạm Ngũ Lão cho biết: “Việc khu phố tây trở thành phố đi bộ sẽ giảm bớt tình trạng xe cộ bát nháo. Mặt khác, nếu giảm được lượng xe cộ thì tình trạng cướp giật trên tuyến phố này sẽ giảm, du khách có thể yên tâm hơn trong đi lại”. Cũng theo cán bộ này thì tình trạng xe gắn máy, xe ô tô tải lớn ra vào thường xuyên khiến không ít du khách cảm thấy khó chịu hay không thoải mái".

Người dân lo lắng đến hoạt động kinh doanh

Tuy nhiên, việc xây dựng khu phố Tây thành phố đi bộ ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh cũng như cuộc sống của người dân ở khu phố này.

Chú Nguyễn Văn Tư người sống trong khu vực này cho biết: “Tôi sống ở đây từ hồi sau giải phóng đến giờ, nơi đây từ lâu đã có rất nhiều khách du lịch từ các nước mỗi khi ghé thành phố, đều ghé vào khu vực này, để mua sắn đồ lưu niệm, ăn uống, vui chơi và nghỉ ngơi, việc thành phố xây dựng khu phố này thành phố đi bộ thì quá tốt tạo điều kiện thuận lợi cho du khách có không gian để đi lại thuận tiện.

Tuyến đường Bùi Viện sắp trở thành khu phố đi bộ

Tuy nhiên ông cũng có một vài ý kiến, trước hết đây là tuyến đường không dài, chiều ngang thì lại hẹp, có rất là nhiều hẻm mà các hẻm này thì toàn là hẻm cụt, nó không giống như tuyến phố đi bộ bên Nguyễn Huệ. Việc xây dựng tuyến đường ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của một số hộ dân sống trong những con hẻm.

Khu phố này tập trung nhiều học sinh, sinh viên nếu cấm các xe máy chạy vào tuyến phố sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đi lại của người dân. Khi có người trong nhà đau ốm, bệnh tật thì phải khiên ra khỏi tuyến phố mới có xe chở đi nên cũng là một trong những khó khăn cần tính đến”.

Chủ một nhà hàng kinh doanh ở đây không tránh khỏi lo lắng khi mà tuyến đường khởi công xây dựng, việc buôn bán sẽ bị ngưng lại để phục vụ cho dự án. Trong khi đó, nhà hàng phải thuê mặt bằng với giá rất cao, nếu như không buôn bán phụ vụ khách thì chi phí chi trả mặt bằng là rất lớn, rồi còn chi tiền cho nhân viên,… chứ chưa nói đến các khoản chi khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang