Phản hồi sau bài báo "Nhiều điểm bất hợp lý từ một phiên tòa":

Cái kết đúng mong đợi tại phiên xử phúc thẩm

Thứ Hai, 08/03/2021 09:25  | Trung Hiếu

|

(CATP) Báo CATP ra ngày 4-3-2021 có bài "Nhiều điểm bất hợp lý từ một phiên tòa" phản ánh những bức xúc của gia đình ông Nguyễn Văn Nam (SN 1958, ở Đồng Nai) về kết quả tại phiên xử vụ kiện "Tranh chia tài sản chung sau ly hôn, tranh chấp chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" của TAND huyện Long Thành.

Theo phía bị đơn, HĐXX đã tuyên án nhưng lại bỏ qua nhiều luận điểm quan trọng nên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của gia đình. Cụ thể, tại phiên tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đại diện UBND huyện Long Thành khẳng định việc cấp GCNQSDĐ cho ông Võ Văn Nhạn (nguyên đơn) đối với hơn 221m2 đất tại thửa số 30, khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai là đảm bảo về trình tự thủ tục theo quy định pháp luật.

Nhưng trên thực tế, hồ sơ liên quan đến việc xin cấp GCNQSDĐ của ông Nhạn còn nhiều điều đáng bàn như: ông Nhạn chưa từng làm đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất cũng như không ủy quyền cho bất cứ ai lập và thực hiện thủ tục xin cấp GCNQSDĐ đối với phần diện tích này hay biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất trên của UBND thị trấn Long Thành được ông Nam ký xác nhận là chủ lân cận mà phía bị đơn cho là giả mạo... Tuy nhiên, TAND huyện Long Thành đã không tìm hiểu rõ bản chất vụ việc, mà dựa vào lời khai một phía của ông Nhạn cho rằng ông này đã ủy quyền bằng... miệng cho ông Nam và vợ mình là bà Lê Thị Túy Hoa (em gái ông Nam) kê khai xin cấp GCNQSDĐ. Từ đó, HĐXX tuyên án theo chiều hướng có lợi cho bên nguyên đơn trong yêu cầu được chia đôi phần đất này sau ly hôn, dẫn đến việc phía bị đơn làm đơn kháng cáo.

Ngay trong ngày Báo CATP phát hành, chiều 4-3 TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở phiên xử phúc thẩm đối với vụ kiện trên và nhận định TAND huyện Long Thành đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng về quyền quyết định, tự định đoạt của đương sự theo khoản 1, 2 điều 5 Bộ luật Tố tụng dân sự. Căn cứ hồ sơ, chứng cứ cùng tranh luận giữa nguyên đơn và bị đơn tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên: Hủy một phần bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Long Thành vào ngày 26-8-2020 đối với yêu cầu chia tài sản sau ly hôn của ông Nhạn về phần đất số 30, bản đồ số 77, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai và đối với yêu cầu của ông Nam về việc công nhận cho ông Nam được quyền sử dụng phần đất nói trên.

Bản án chưa phải là kết quả cuối cùng đối với phần đất đang tranh chấp (như đã đề cập cụ thể trong bài báo đăng ngày 4-3) nhưng cũng khiến ông Nam và những người thân rất phấn khởi. Ông Nam bày tỏ: "Xin cảm ơn Báo CATP đã góp tiếng nói kịp thời, phản ánh đúng bản chất sự việc để chúng tôi tiếp tục có quyền hy vọng vào những bản án thấu tình, đạt lý”.

Nhiều điểm bất hợp lý từ một phiên tòa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang