Cà Mau:

Rắc rối vụ người đàn ông 35 năm mang "thân phận" nữ

Thứ Tư, 14/03/2018 16:22  | Thiện Thảo

|

​(CAO) Theo phản ánh của cơ quan chức năng, trước đó, gia đình anh Lâm Thị Mỹ Châu (SN 1983, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) có người nam nhưng mang giấy tờ tùy thân nữ.

Liên quan đến vụ “Người đàn ông 100% nhưng suốt 35 năm qua giấy tờ tuỳ thân của anh này được ghi là giới tính nữ”, chiều 14-3, trao đổi với PV, ông Phạm Chí Hải, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau cho biết: “Sở đang soạn văn bản hướng dẫn UBND huyện Cái Nước cải chính hộ tịch cho anh Lâm Thị Mỹ Châu theo đúng nguyện vọng của anh”.

Đầu tháng 3-2018, anh Lâm Thị Mỹ Châu và người nhà đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Cái Nước (Bộ phận một cửa) để làm thủ tục cải chính lại hộ tịch. Trong giấy khai sinh, hộ khẩu… của anh Châu đều ghi giới tính “nữ” nên đề nghị xin chuyển lại cho đúng giới tính “Nam” và đổi lại tên Lâm Văn Châu. Nhận được xấp hồ sơ của anh Châu, cán bộ tư pháp không giấu ngạc nhiên bởi đây là trường hợp hy hữu.

Sau khi gọi điện hỗ trợ, cán bộ hướng dẫn anh Châu đến Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau khám để có cơ sở điều chỉnh từ “nữ” sang “nam”. Anh Châu và người nhà đến Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau để giám định xác định giới tính theo đúng hướng dẫn của Bộ phận một cửa.

Thế nhưng đến nơi, anh Châu lại thất vọng. Đại diện Trung tâm pháp y cho rằng, nếu “nam” chuyển sang “nữ” thì trung tâm sẽ làm, còn cải chính sai giấy tờ thì không đủ thủ tục để làm.

Nghe vậy, anh Châu chán nản về quê tìm lại cán bộ một cửa để trình bày nguyện vọng. Lần này, cán bộ lại hướng dẫn: “Nếu Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau không đủ cơ sở pháp lý thì anh có thể đến TP.HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ”. Hoàn cảnh gia đình thiếu trước hụt sau, anh Châu cho rằng địa phương làm khó. Bản thân anh làn nam 100% và đang lấy vợ.

Anh Lâm Thị Mỹ Châu

Bức xúc vì bị chỉ đi lòng vòng, nhiều người hướng dẫn anh gọi vào đường dây nóng của UBND tỉnh phản ánh.

Ngày 2-3, VP UBND tỉnh có văn bản “hỏa tốc” gửi Chủ tịch UBND huyện Cái Nước về nội dung phản ánh của anh Châu. Ngày 5-3, UBND huyện Cái Nước có văn bản trả lời với nội dung khẳng định cán bộ Bộ phận một cửa hướng dẫn là đúng.

Theo đó, UBND huyện Cái Nước cho rằng, ngày 1-3, công dân có tên Lâm Thị Mỹ Châu (tên trong giấy khai sinh) đến Bộ phận một cửa yêu cầu thực hiện thủ tịch cải chính và thay đổi hộ tịch.

Nội dung công dân Lâm Thị Mỹ Châu yêu cầu được cải chính giới tính từ “nữ” sang “nam” (do trong giấy khai sinh ghi giới tính “nữ”) và thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn”. “Do thủ tục hành chính cấp huyện không có thủ tục xác định lại giới tính, mà chỉ có thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

Ngoài ra, công dân Lâm Thị Mỹ Châu cũng không có giấy tờ chứng minh mình giới tính “Nam”. Do đó, công chức Bộ phận một cửa không tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn công dân Lâm Thị Mỹ Châu đến cơ sở y tế có thẩm quyền (ở TP.HCM) để xác định lại giới tính theo quy định tại Nghị định số số 88/NĐ-CP ngày 5/8/2008 của Chính phủ”, văn bản nêu.

Ngoài ra, văn bản của Chủ tịch UBND huyện Cái Nước cũng hướng dẫn, sau khi có giấy xác định lại giới tính của cơ sở y tế mang đến UBND xã Phú Hưng để ghi vào sổ hộ tịch việc xác định lại giới tính theo quy định…

Sau đó, anh Châu làm đơn xin cải chính, thay đổi hộ tịch gửi đến Bộ phận một cửa của huyện để được giải quyết. UBND huyện Cái Nước cũng cho rằng, quá trình hướng dẫn công dân Lâm Thị Mỹ Châu chưa hiểu rõ nên có phản ánh, kiến nghị đến đường dây nóng của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Phúc Giang, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước cho biết: “Sau khi UBND tỉnh đề nghị huyện kiểm tra, chúng tôi xác định, Bộ phận một cửa làm đúng trách nhiệm, chức năng. Bản thân anh Châu không giải thích được vì sao, anh lại lấy tên và giới tính nữ.

Vợ chồng anh Châu 

Từ năm 2000, gia đình đăng ký hộ khẩu và làm giấy chứng minh nhân dân lấy tên Lâm Thị Mỹ Châu, giới tính nữ. Mới đây ngày 1-3-2018, anh Châu làm giấy khai sinh lần đầu lại ghi thông tin trên. Nếu bất hợp lý, sao anh không khiếu nại để bổ sung hồ sơ?

Cán bộ đề nghị anh ghi nguyên nhân vì sao anh và gia đình lại khai như vậy thì anh này không trả lời. UBND huyện sẽ chỉ đạo công chức được phân công làm việc tại Bộ phận một cửa của huyện nắm vững hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính với tổ chức, cá nhân, tiếp tục giáo dục, ý thức trách nghiệm…”.

Theo ông Giang, huyện phối hợp với Sở Tư pháp tiến hành xem xét giải quyết yêu cầu của anh Châu. Ông Phạm Chí Hải, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau cho biết, sở mời anh Châu và người thân đến làm việc.

“Chúng tôi ghi biên bản làm việc. Bản thân anh Châu đã có vợ. Và anh có nguyện vọng chỉnh lý lại giới tính và tên. Từ biên bản trên, chúng tôi soạn thảo văn bản hướng dẫn huyện Cái Nước thực hiện theo đúng yêu cầu và nguyện vọng của anh Châu”.

Lãnh đạo địa phương cho biết thêm, qua kiểm tra hồ sơ, em ruột của anh Châu cũng tương tự. Rất may, người này được chỉnh lại khi làm giấy chứng minh nhân dân nên đổi lại đúng giới tính thật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang