Chợ tự phát 'mọc như nấm' ngay giữa đường tại TP.HCM

Chủ Nhật, 24/07/2016 15:08

|

(CAO) Tại TP.HCM có không ít chợ tự phát, tập trung ngay trên đường gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường và góp phần làm mất mỹ quan đô thị.

Dọc trên địa bàn TP.HCM chúng ta không khó để bắt gặp những khu chợ nằm ngay trên đường. Hầu hết các chợ này mọc lên trên tuyến đường nào thì sẽ mang tên của tuyến đường đó.

Dĩ nhiên, những ngôi chợ này không được xây dựng theo đúng quy định của nhà nước, mà nó mọc lên theo hướng tự phát và tồn tại từ rất lâu. Nhất là khi nó nằm ở những vị trí ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân như cạnh trường học, rất dễ gây ảnh hưởng đến hoạt động học tập của các em nhỏ do tình trạng ồn ào, mất vệ sinh,...

có những cái chợ mọc ngay cạnh một trường học, việc này ảnh hưởng rất lớn đên hoạt động học tập của các em học sinh.

Lâu nay TP.HCM vẫn là một mảnh “đất lành” để các loại chợ tự phát mọc lên một cách vô tư. Cứ gần một khu dân cư, nhất là những nơi có đông công nhân (CN), sinh viên thì chợ tự phát lại… mọc lên.

Clip chợ tự phát "mọc như nấm" ngay giữa đường tại TP.HCM:

 

Dù không thể phủ nhận, những ngôi chợ này mọc lên góp phần không nhỏ vào việc buôn bán và trao đổi hàng hóa, tạo không ít thu nhập cho người dân góp phần nâng cao đời sống.

Nhưng nó cũng mang đến nhiều vấn đề bất cập như: mất an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, thiếu sự quản lý của cơ quan chức năng, gây thất thoát một lượng lớn tiền thuế cho nhà nước,...

Mặt khác sự tồn tại các khu chợ này, đã tạo nên một sự kinh doanh không công bằng cho những hộ kinh doanh bên trong chợ, dễ dẫn đến những hệ lụy xấu về sau, nhất là cho công tác quy hoạch, quản lý.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, ngụ quận 12 cho biết: “Ở nhiều chợ tự phát, để né phạt, nhiều người còn bán hàng lưu động bằng xe máy. Cơ quan chức năng dẹp chỗ này, người ta lại dời đến chỗ khác. Ông dẫn chứng trường hợp dẹp chợ tự phát ở cầu Trường Đai (giáp ranh quận 12 và Gò Vấp), khi cả trăm xe đạp, xe máy chở rau đậu thành hàng dài. Cơ quan chức năng đuổi đầu này, thì đoàn xe máy lại chạy sang đầu kia và ngược lại”.

Đã có rất nhiều quận đã ra thông báo cấm, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh tập kết phương tiện gây ách tắc giao thông, có quận còn gián băng rôn quyết tâm dẹp các chợ tự phát, thế nhưng việc này dường như không hề thuyên giảm mà còn có xu hướng tăng lên.

Chính vì vậy cần có sự quyết liệt hơn nữa trong việc giải quyết vấn nạn người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi tập trung buôn bán, tạo thành những chợ tự phát gây mất an toàn giao thông, làm xấu đi mỹ quan đô thị thành phố.

Điều 12 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể như:

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điểm e Khoản 4 Điều này.

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức có hành vi chiếm dụng dải phân cách giữa của đường đôi làm nơi: Để xe; trông, giữ xe; bày, bán hàng hóa; để vật liệu xây dựng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm d Khoản 4 Điều này.

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức có hành vi họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày, bán hàng hóa, sửa chữa xe, rửa xe, đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, làm mái che trên lòng đường đô thị, hè phố hoặc thực hiện các hoạt động, dịch vụ khác trái phép trên lòng đường đô thị, hè phố gây cản trở giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại: Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm g Khoản 4; Điểm b Khoản 5; Điểm a Khoản 6 Điều này.

Một số chợ tự phát mọc ngay trên đường: chợ Ấp Chiến Lược trên đường Ấp Chiến Lược, quận Bình Tân; chợ Ngã Tư Bố Xã nằm ngay trên đường Phan Anh, quận Bình Tân; chợ Phan Đăng Giảng trên đường Phan Đăng Giảng, quận Bình Tân; chợ Nguyễn Xí trên đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh; chợ Trần Mai Linh, quận Tân Bình; chợ Lê Văn Qưới, quận Bình Tân; xung quanh chợ Bà Chiểu quận Bình Thạnh có chợ tự phát trên hai tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa và Vũ Tùng và còn rất nhiều chợ khác trên địa bàn thành phố.

Một số hình ảnh chợ tự phát "mọc như nấm" ngay giữa đường tại TP.HCM:

Bình luận (0)

Lên đầu trang