Công an tỉnh Gia Lai vào cuộc vụ kê khống công trình tiền tỷ bắt dân đóng từng ký lúa

Thứ Hai, 20/06/2016 11:22

|

(CAO) Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận, điều tra vụ việc thi công kênh mương được 28 triệu, nhưng khai khống 1 tỉ ở xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, Gia Lai) rồi bắt dân đóng góp hàng năm.

Kê khống giá trị công trình, bắt dân đóng góp từng ký lúa

Theo đó, cơ quan công an đã tiến hành làm việc với ông Nguyễn Thanh Cường (nguyên chủ tịch xã Ia Peng) và ông Nguyễn Văn Phúc (đội trưởng đội xây dựng của hợp tác xã Ia Piar, xã Ia Piar, chủ thầu thi công dự án kiên cố hoá kênh mương tại xã Ia Peng).

Hàng năm, người dân vẫn phải đóng từng ký lúa vì những kênh mương hư hỏng.

Ông Nguyễn Thanh Cường cho biết, dự án này do Hội đồng nhân dân xã Ia Peng giám sát, đơn vị giám sát cộng đồng là ban nhân dân cánh đồng xã Ia Peng.

“Tôi hoàn toàn không đồng tình với kết quả thanh tra huyện Phú Thiện. Bản thân tôi đã chấp nhận làm đơn xin nghỉ việc chủ tịch xã Ia Piar cũng là muốn tập trung để làm rõ sự việc này. Tôi đã có đơn gửi phúc tra toàn bộ kết luận thanh tra của huyện Phú Thiện lên cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai. Để đề nghị làm rõ mọi việc”, ông Cường bức xúc và cho rằng mình bị oan sai.

Nhiều đoạn kênh mương đã bị hư hỏng hoàn toàn

Năm 2007, ông Cường giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Ia Peng. Từ cuối năm 2014 đến nay, ông Cường được chuyển về làm Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Ia Piar.

Theo kết luận của Thanh tra huyện Phú Thiện, trong 2 năm 2013-2014, trong quá trình thi công các công trình kênh mương trên địa bàn xã, có những hạng mục đơn vị thi công không thực hiện nhưng vẫn thanh quyết toán với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trên thực tế, dù được vốn Nhà nước rót về, nhân dân đóng góp xây dựng hàng năm, nhưng trên các tuyến kênh mương, các hạng mục đều án binh bất động, giá trị thi công thực tế chỉ đạt 28 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Cường - cựu Chủ tịch UBND xã Ia Peng ký quyết toán hơn 1 tỷ đồng.

Đây là công trình làm theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó vốn nhà nước đầu tư là 40%, số còn lại là nhân dân đóng góp. Trong nhiều năm nay, người dân xã Ia Peng phải đều đặn nộp tiền 1 năm 2 lần cho UBND xã để xây dựng công trình kiên cố hóa kênh mương. Con số đóng góp trong chương trình “bê tông hóa kênh mương” của xã là 9kg lúa khô/sào/vụ, và quy ra tiền theo giá hiện hành để thu.

Ngoài sai phạm về đầu tư xây dựng, Thanh tra còn kết luận nhiều sai phạm tài chính khác với số tiền gần 300 triệu đồng chi sai nguyên tắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang