Vụ "Một bản án không thể thi hành án":

Cục thuế tỉnh Cà Mau đề nghị tổ chức cuộc họp khối nội chính

Thứ Tư, 09/12/2020 12:52  | Thiện Thảo

|

(CATP) Ngày 24-11, Công ty Nam Bắc tiến hành một thủ tục mua bán bất động sản thì bị Cục Thuế tỉnh Cà Mau ngăn bằng việc không cấp hóa đơn lẻ.

Liên quan vụ "Một bản án không thể thi hành án", ngày 8-12, ông Trần Văn Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nam Bắc (gọi tắt Công ty Nam Bắc, đặt tại TP.Cà Mau) cho biết: "Trước bản án lạ lùng, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, Cục Thi hành án... có văn bản gởi Tòa án nhân dân (TAND), Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao xem xét lại bản án phúc thẩm.

Tôi không ngờ các cơ quan địa phương làm khó. Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) rút văn bản kê biên, Sở Tư pháp tỉnh có hướng dẫn cho các văn phòng công chứng thực hiện hợp đồng chuyển nhượng thì Cục Thuế tỉnh Cà Mau lại không đồng ý bán hóa đơn. Tôi khiếu nại đề nghị họ dựa vào đâu thì họ trả lời căn cứ vào đơn khiếu nại, ngăn chặn của bên thắng kiện. Công ty tôi tê liệt 3 tháng bởi bị hành".

Ngày 24-11, Công ty Nam Bắc tiến hành một thủ tục mua bán bất động sản thì bị Cục Thuế tỉnh Cà Mau ngăn bằng việc không cấp hóa đơn lẻ. Ông Châu Vĩnh Thuận, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau cho rằng, giấy phép kinh doanh ông Tùng vẫn đứng tên nhưng bản án lại "có vẻ” như tuyên cho bà Bắc đứng tên.

"Bản án tuyên đã có hiệu lực nên chúng tôi không dám cấp hóa đơn lẻ cho ông Tùng. Nếu cấp sai thì bà Bắc kiện, tôi lãnh trách nhiệm. Hiện Cục thuế có văn bản gởi UBND tỉnh Cà Mau xin ý kiến tổ chức cuộc họp khối nội chính. Nếu chấp nhận, tôi sẽ thực hiện ngay", ông Thuận nói.

Nếu theo lời ông Thuận, từ một bản án vi phạm luật tố tụng dẫn đến không thể thi hành án, các cơ quan chức năng tổ chức nhiều cuộc họp nhưng vẫn không có kết quả. Hiện tỉnh chờ ý kiến trả lời của TAND, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Như chúng tôi thông tin, ngày 12-8-2020, TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại tại Cà Mau, tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Bắc, ông Vũ Trọng Hùng tuyên nhận lại hơn 3 triệu cổ phần từ ông Trần Văn Tùng. Khi bản án phúc thẩm chưa được ban hành, bà Bắc làm đơn gửi nhiều cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cho rằng bà đã thắng kiện ông Tùng.

Do bản án chưa kịp ban hành, lo sợ ông Tùng nhân cơ hội tẩu táng tài sản, bà đề nghị cơ quan Nhà nước giúp bà ngăn chặn. Bà cam kết nếu việc ngăn chặn có hậu quả, phải bồi thường cho ông Tùng thì bà sẽ gánh chịu thay cho cơ quan Nhà nước.

Dù khẳng định yêu cầu của bà là không có cơ sở, vì việc ngăn chặn tẩu táng tài sản thi hành án là thuộc thẩm quyền của cơ quan thi hành án. Tuy nhiên, Sở TNMT, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau vẫn tiến hành đáp ứng yêu cầu của bà Bắc, "phong tỏa" hoạt động giải quyết thủ tục hành chính liên quan Công ty Nam Bắc của ông Trần Văn Tùng.

Một góc Khu dân cư Nam Bắc

Ngày 9-9-2020, Sở TNMT tỉnh Cà Mau có văn bản số 2238/STNMT-VPĐKĐĐ, do Phó giám đốc sở này, ông Phan Văn Minh ký, khẳng định, bà Bắc yêu cầu không đủ cơ sở nhưng để phối hợp thực hiện bản án của tòa, sở này cho tạm ngưng giải quyết hồ sơ mua bán bất động sản tại Công ty Nam Bắc. Cho bà Bắc thời hạn 9 ngày để bổ túc hồ sơ. Hết thời hạn, bà Bắc không bổ túc được hồ sơ, sở gia hạn thêm lần nữa. Phía Sở Tư pháp Cà Mau, sau khi nhận được văn bản của Sở TNMT, ngày 6-10-2020, ông Trần Văn Hòa, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau có văn bản 1696/STP-HC&BTTP gửi các phòng công chứng đề nghị không công chứng cho công ty ông Tùng.

Báo CATP phản ánh, Sở Tư pháp và Sở TNMT cho rằng việc ngăn chặn là không đủ cơ sở pháp lý nên giải tỏa cho Công ty Nam Bắc được hoạt động bình thường. Sở Tư pháp "gỡ lệnh" từ ngày 9-10, bằng văn bản yêu cầu các phòng công chứng cứ làm theo quy định pháp luật. Ngày 16-11, Sở TNMT Cà Mau họp ban giám đốc và thừa nhận việc "phong tỏa" đối với công ty ông Tùng là sai. Ngày 18-11, sở này có văn bản gỡ các "lệnh phong tỏa". Mới đây, Cục thuế tỉnh có văn bản ngăn chặn hóa đơn vì bản án không rõ ràng.

Cà Mau: Một bản án không thể thi hành án
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang