Dân xót ruột nhìn cây xanh vỉa hè chết hàng loạt

Thứ Hai, 24/02/2020 22:10

|

(CATP) Hàng loạt cây xanh vỉa hè dọc các tuyến đường khu dân cư (sau lưng trụ sở Điện lực Bình Phước) thuộc KP1, phường Tiến Thành (TP.Đồng Xoài, Bình Phước) mới trồng xong đã "chết đứng". Dư luận đặt dấu hỏi về năng lực của đơn vị thi công trồng cây và trách nhiệm chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước.

Sau hơn 3 tháng, hàng loạt cây giáng hương được trồng dọc vỉa hè ngay trung tâm TP.Đồng Xoài đã chết khoảng 50%. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây lắp Miền Nam Bình Phước (địa chỉ tại huyện Phú Riềng, Bình Phước) liên tục thay thế những cây đã chết. Nhưng dường như tốc độ trồng thay thế không theo kịp tốc độ "qua đời" của những cây trồng trước đó.

Anh Trung Đức (ngụ phường Tiến Thành) cho biết: "Họ trồng theo kiểu này thì "chết đứng" cả thôi. Có cây mới trồng chưa được nửa tháng thì chết khô, vì dưới gốc toàn là... bê-tông và đá. Nếu có cơ may sống sót thì các cây này cũng không thể phát triển vì rễ chẳng biết bám vào đâu. Không hiểu họ trồng theo kiểu gì, giám sát ra sao mà lại thành ra như vậy?".

Cây chết vì rễ không phát triển được

Theo quan sát của phóng viên, hàng loạt cây giáng hương được trồng một cách cẩu thả, lòi cả bầu đất lên mặt đường, chỉ cần bị tác động nhẹ thì có thể ngã ngay. Còn cọc để giữ cho cây đứng thẳng cũng được cắm sơ sài, cột với cây bằng dây nylon nên chỉ vài ngày là đứt, cây dễ nghiêng ngả.

Anh Đ.Vĩnh (ngụ địa phương) từng chứng kiến quá trình trồng cây vỉa hè, nói: "Trước khi họ đưa cây tới trồng, những hố để trồng đào lên toàn là đá, bê-tông (xà bần từ khi thi công vỉa hè), nhưng đơn vị thi công không đào lên mà trồng cây lên trên thì cây sống sao nổi?" .

Đơn vị thi công ẩu đã đành, việc giám sát của chủ đầu tư (BQLDA đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước) cũng "ngó lơ". Bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy lỗi thi công sai thiết kế. Vị trí ống bi bê-tông được đặt hoàn toàn lệch so với thiết kế ban đầu, nhiều vị trí trồng lệch cả mét so với thiết kế nên các hàng cây bị biến dạng, méo mó.

Hàng loạt cây giáng hương trồng trên vỉa hè đang chết dần

Việc trồng lệch vị trí so với thiết kế diễn ra ở nhiều tuyến đường, chứng tỏ khâu giám sát bị buông lỏng. Được biết, đây là dự án trọng điểm về chỉnh trang, nâng cấp đường, vỉa hè tại trung tâm TP.Đồng Xoài, với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng; trong đó, riêng gói dự án trồng cây xanh vỉa hè này đã lên tới gần 10 tỷ đồng, trị giá 931 cây giáng hương trong dự toán lên tới 6,7 tỷ đồng.

Hiện tại, đơn vị thi công đang ra sức khắc phục sự cố trên. Tuy nhiên, nếu vẫn trồng cây theo cách cũ thì cây khó sống được. Đề nghị chủ đầu tư có biện pháp khắc phục, để tiền thuế của dân không tiếp tục "rơi rụng" theo những hàng cây giáng hương chết khô trên vỉa hè.

Bình luận (0)

Lên đầu trang