Huyện Bình Chánh, TPHCM:

Đất chính chủ bị người khác ngang nhiên phân lô bán nền!

Thứ Hai, 05/10/2020 09:14

|

(CATP) Dù khu đất của cha ông để lại và đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận chủ quyền (sổ đỏ), nhưng hết nhóm người này đến nhóm đối tượng khác ngang nhiên kéo đến tự ý phân lô lừa bán nền như chốn "vô chủ”. Để bảo vệ tài sản, chủ đất phải dựng lều, căng băng-rôn và phát loa cảnh báo thì bị các đối tượng này dùng hung khí đòi truy sát.

Chính chủ thành... khổ chủ!

Gửi đơn kêu cứu đến Báo Công an TPHCM, ông Trần Văn Đây (SN 1978, ngụ huyện Hóc Môn) cho biết, gia đình ông có khu đất rộng 3.804m2 thuộc các thửa 446, 447, 448, tờ bản đồ số 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Ngày 17-11-2000, UBND huyện Bình Chánh đã cấp sổ đỏ số 607/QSDĐ của khu đất trên cho cha ruột của ông là Trần Văn Tạ với mục đích sử dụng là đất trồng lúa.

Năm 2011, một người tên L. có liên hệ gia đình ông Đây để mua đất. Tuy nhiên, giao dịch sau đó đã bị hủy do người mua không thanh toán tiền theo thỏa thuận đã ký.

Tuy nhiên, cũng từ đây khu đất liên tiếp bị các đối tượng lạ kéo đến phân lô bán nền. Lần đầu tiên khoảng cuối năm 2011, nhiều đối tượng đưa khách đến khu đất trên để lừa bán nền đất. Phát hiện ra sự việc, gia đình ông Đây đã ra cảnh báo để người dân tránh bị lừa vì khu đất trên gia đình ông Đây đã có chủ quyền. Để bảo vệ tài sản của mình, ông Đây cho biết đã phản ánh ra chính quyền địa phương để nhờ can thiệp. Nhưng sự việc sau đó vẫn không được giải quyết rốt ráo.

Đến khoảng cuối năm 2013, đầu năm 2014, một nhóm đối tượng khác lại tiếp tục kéo đến "phân lô” khu đất trên. Lần này, các đối tượng còn ngang nhiên xây dựng một số căn nhà trái phép kiên cố. Khi gia đình ông Đây ra ngăn cản, các đối tượng này dùng hung khí đòi truy sát khiến gia đình ông rất hoang mang.

Sau đó, gia đình ông Đây đã phải cầu cứu chính quyền địa phương vào cuộc yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng xâm chiếm đất của gia đình. Một số căn nhà xây dựng trái phép đã được chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, nhưng việc xử lý các đối tượng đứng ra "xẻ thịt" lừa bán đất và đe dọa gia đình ông thì không thấy ai nhắc đến.

Theo gia đình ông Đây cho biết, dù là những người chính chủ của khu đất do cha ông để lại nhưng vì bị các đối tượng dùng hung khí đe dọa đòi chém, giết nên gia đình ông không thể sử dụng canh tác được. Gia đình ông Đây đã trình báo với chính quyền địa phương nhưng không được xử lý đến nơi đến chốn nên đành bất lực.

Đến năm 2018, gia đình ông Đây lại phát hiện tiếp một nhóm người khác kéo đến phân lô, bán nền trên khu đất của gia đình ông. Cũng như những lần trước, gia đình ông Đây ra cảnh báo để người dân khỏi bị lừa thì những đối tượng lại đuổi đánh khiến gia đình ông khiếp vía. Sau đó, những người này còn ngang nhiên tiến hành xây tường rào, phân lô dựng nhà trên khu đất khiến gia đình ông vô cùng bức xúc.

Cần xử lý nghiêm!

Theo gia đình ông Đây, mỗi lần phát hiện ra các đối tượng lạ mặt kéo đến phân lô lừa bán nền trên khu đất, gia đình ông đều trình báo với chính quyền địa phương nhờ can thiệp, để có biện pháp cảnh báo cho người dân tránh rơi vào bẫy lừa đảo. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn sau các đối tượng côn đồ lại tiếp tục ngang nhiên phân lô lừa bán đất và tỏ ra lộng hành hơn.

Một căn nhà xây trái phép trên khu đất chủ quyền của ông Đây bị cưỡng chế tháo dỡ

Ngày 10-9 vừa qua, gia đình ông Đây đã dựng một căn nhà bạt tại khu đất và giăng băng-rôn, phát loa cảnh báo cho người dân tránh bị lừa đảo. Ngay lập tức, hàng chục đối tượng côn đồ xách theo hung khí kéo đến khu đất trên gây hấn đòi chém khiến gia đình ông Đây hoảng sợ. Rất may, gia đình ông gọi điện trình báo công an có mặt kịp thời nên các đối tượng này mới không dám manh động.

Sự việc khiến cho không chỉ chủ đất ông Đây mà người dân trong con hẻm cũng không khỏi kinh hoàng. Ông Trần Văn Tiếm (em ruột ông Đây) vẻ mặt vẫn còn chưa hết hoảng sợ cho biết các đối tượng này rất hung hăng, một số còn xách theo mã tấu, kiếm Nhật... đến truy tìm gia đình ông Đây.

"Lúc đầu, mới chỉ có hai anh cán bộ công an ở xã đến làm việc nên chúng còn rất ngông cuồng. Chỉ đến khi có thêm lực lượng công an trên huyện xuống thì chúng mới chịu bỏ đi", ông Tiếm nói.

Chưa dừng lại, đến khoảng 11 giờ ngày 11-9-2020, một nhóm côn đồ khác khoảng 20 người lại xách mã tấu kéo đến đòi truy sát gia đình ông Đây. Rất may, lần này gia đình ông Đây nhanh chân kịp trốn thoát. Quá hoảng sợ trước thái độ côn đồ của các đối tượng, gia đình ông Đây đã làm đơn tố cáo sự việc đến cơ quan công an và chính quyền địa phương đề nghị làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật của các đối tượng trong việc tự ý "xẻ thịt" phân lô khu đất đã có chủ quyền của gia đình ông để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM sáng 1-10, ông Trần Vũ Hữu Duy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh cho biết: Trường hợp của ông Đây cũng gần giống với một số vụ khác xảy ra thời gian qua trên địa bàn. Theo đó, các đối tượng đầu nậu gặp chủ đất thỏa thuận mua bán rồi đặt cọc một ít tiền. Dù việc mua bán chưa hoàn thành nhưng sau đó đầu nậu tự ý phân lô, bán nền đất trái quy định để thu tiền của khách hàng.

"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo người dân có nhu cầu mua bán đất cần liên hệ UBND xã để kiểm tra quy hoạch và xác minh thông tin về hiện trạng pháp lý khu đất để tránh phát sinh tranh chấp. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn nghe theo những lời mời chào của "cò đất" và ham rẻ nên bất chấp rủi ro. Mặt khác, việc mua bán được tiến hành bằng giấy tay khiến địa phương không thể nào biết được để ngăn chặn kịp thời", ông Duy nói.

Được biết, hiện xã Vĩnh Lộc A đã mời một số người có liên quan để xác minh thông tin, củng cố hồ sơ nhằm xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan công an cũng đang vào cuộc điều tra, xác minh các dấu hiệu phạm tội của một số đối tượng "đầu nậu" đứng ra bán đất trái pháp luật.

Gia đình ông Đây rất mong cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để xử lý nghiêm các đối tượng, cảnh báo cho người dân không bị lừa và để tránh phát sinh những sự việc phức tạp về an ninh trật tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang