Đi cắt sả cùng một nơi, 2 người bị rắn cắn suýt mất mạng

Thứ Năm, 18/03/2021 11:12  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sáng 18-3, BS-CK2 Phạm Thanh Phong – Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị 2 bệnh nhân bị rắn chàm quạp cắn trong tình trạng rất nặng.

Theo đó, vào lúc 17 giờ ngày 14-3, bệnh viện có tiếp nhận anh N.V.T (24 tuổi, ngụ huyện Tri Tôn, An Giang) được chuyển đến từ bệnh viện tuyến trước, với vết thương sưng tấy và hoại tử bàn tay phải do rắn chàm quạp cắn, biến chứng rối loạn đông máu và giảm tiểu cầu nặng chảy máu liên tục.

Theo lời người nhà bệnh nhân, anh T. bị rắn cắn vào ngón 3 bàn tay phải khi đi cắt lá sả. Sau đó, bệnh nhân đi hút nọc nhưng tình trạng vẫn không giảm mà đau nhức dữ dội.

Sau đó 4 giờ, Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ tiếp nhận bà L.T.B.B (52 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) cũng là trường hợp bị rắn chàm quạp cắn. Điều đặc biệt bệnh nhân này là hàng xóm của bệnh nhân thứ nhất và cũng đi cắt lá sả tại cùng địa điểm.

Rắn cắn 3 ngón tay bệnh nhân T.
Cánh tay bà B. xuất hiện nhiều bóng nước sau khi rắn cắn.

Sau khi bị rắn cắn, bà B. tự đi bó thuốc, nhưng tình trạng ngày càng nặng nên đến cơ sở y tế để điều trị.

Tình trạng bệnh nhân B. lúc vào viện: vùng cẳng bàn tay trái hoại tử và sưng nề tấy đỏ lan rộng, nổi nhiều bóng nước kèm với tình trạng rối loạn đông máu và xuất huyết dưới da toàn thân.

Cả hai bệnh nhân ngay lập tức được chuyển đến điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc và được điều trị theo phác đồ của Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ.

Con rắn cắn 2 bệnh nhân cùng xóm nhập viện.

Theo đó, 2 trường hợp đều được truyền các chế phẩm máu như khối hồng cầu, khối tiểu cầu và huyết tương tươi đông lạnh điều trị tình trạng rối loạn đông máu của nọc rắn chàm quạp. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng được sự hỗ trợ tích cực từ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM trong việc cung cấp sinh phẩm huyết thanh kháng nọc rắn chàm quạp để trung hòa nọc rắn cho bệnh nhân.

Tối ngày 17-3, cả 2 bệnh nhân điều được xử lý cắt lọc, rạch giải áp khoang cẳng bàn tay bên bị rắn cắn. Sáng cùng ngày, bệnh nhân B. đã ổn định, riêng bệnh nhân T. đang được điều trị tích cực tình trạng rối loạn đông máu và giảm tiểu cầu.

Theo BS-CK2 Dương Thiện Phước - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, rắn chàm quạp hay còn gọi rắn lục Mã Lai, rắn lục nưa. Đây là một trong những loài rắn cực độc. Độc tố loại rắn này chỉ sau rắn biển (đẻn biển). Khi bị rắn cắn, người dân cần tuân thủ các nguyên tắc sơ cứu sau: Sơ cứu tại nơi xảy ra tai nạn mục đích làm chậm hấp thu nọc rắn vào cơ thể : trấn an nạn nhân, đặt chi bị cắn thấp hơn tim để làm chậm hấp thu độc tố, rửa sạch vết thương, băng chặt chi bị cắn với băng vải, chuyển nhanh bệnh nhân đến bệnh viện. Tất cả các trường hợp rắn cắn, ngay cả người nhà mô tả là rắn lành, đều phải theo dõi tại bệnh viện 24 giờ đầu, ít nhất 12 giờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang