Đi chợ bán cá rẻ… như rau

Thứ Bảy, 07/11/2015 18:31  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Chợ cá nông trường ở ấp 1 (thuộc xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) được hình thành hơn 30 năm nay. Chợ hoạt động quanh năm, tuy nhiên trở nên đông đúc vào khoảng tháng 7 – 10 (âm lịch).

Nét đặc biệt của chợ này là chỉ mua và bán các loại cá trắng như: mè vinh, mè hoa, chép… Mỗi ngày, có hàng chục tấn cá được thu mua và vận chuyển đi tiêu thụ với mức giá chỉ từ 6.000 – 18.000 đồng/kg (tùy loại).

Dù giảm sản lượng nhưng mỗi ngày tại chợ nông trường có khoảng chục chiếc ghe đến tập kết cá
Cá được mua bán chủ yếu là mè vinh, chép, mè hoa, mè trắng

Nông trường Cờ Đỏ là nơi có diện tích nuôi cá trắng mùa nước nổi lớn nhất so với các nơi khác như: Thới Lai (TP. Cần Thơ), Phụng Hiệp, TX. Long Mỹ (Hậu Giang)…

Với hình thức nuôi này, các hộ dận chỉ cần bỏ ra một số vốn để mua cá giống mà không cần bỏ chi phí mua thức ăn. Sau 3,5 - 4 tháng nuôi, người dân tiến hành thu hoạch cá bán với hình thức bán theo ký hoặc bán mão cả ruộng, vuông, ao.

Đối với việc mua mão, thương lái sẽ có nguồn lợi nhuận cao hơn rất nhiều, nhưng đòi hỏi phải có nguồn nhân công. 

Với việc xúc cá, vác cá…lao động có nguồn thu nhập 150.000 đồng/ngày
Cá được đưa lên bãi để phân loại

Anh Nguyễn Văn Tú, một hộ dân nuôi cá ruộng cho biết: “Kết thúc mùa vụ lúa hè thu là người dân mua cá về thả xuống ao để đến khi nước chớm lên là bung ra ruộng. Với việc nuôi này tỉ lệ hao hụt thấp hơn so với việc trực tiếp thả cá nhỏ xuống ruộng. Tận dụng nguồn thức ăn trên ruộng như rong rêu, lúa…nên việc nuôi cá không tốn thức ăn. Sau khi cá đạt trọng lượng từ 0,7 – 1,5 kg/con thì tiến hành xuất bán”. 

Đối với cá mè vinh thì được cho vào một cái bồn để rửa sạch nhớt trước khi vô bọc cùng oxy
Mè vinh được cân tại chợ với giá 16.000 – 18.000 đồng/kg; cá chép 12.000 – 18.000 đồng/kg; mè trắng 8.000 – 10.000 đồng/kg

Năm nay, mực nước thấp nên việc nuôi cá của nhiều hộ dân ở Đồng bằng sông Cửu Long gặp nhiều khó khăn do số cá nuôi bị hao hụt, nguồn thức ăn tự nhiên không dồi dào như những năm nước. Vì thế sản lượng cá về chợ cũng giảm đáng kể.

Mua cá nhiều năm tại chợ này, anh Trần Minh Hoàng cho biết: “Lượng cá năm nay không được nửa năm rồi, bởi ít nước. Năm trước, mỗi ngày vựa cân được 4 – 5 tấn cá các loại, còn năm nay thì hôm nào nhiều lắm cũng chỉ được 2 – 3 tấn, ít thì vài trăm ký; trong khi đó nhu cầu lại rất lớn”.

Mỗi bọc đựng 20kg gồm cá, nước, nước đá và khí oxy

Dù lượng cá về chợ giảm nhưng mức giá thu mua vẫn giữ ở mức cũ. Bà Nguyễn Thị Mai (ngụ quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) lái cá 20 năm nay cho biết: “Chợ cá này hoạt động mạnh từ khoảng tháng 8 – 10 (âm lịch). Thời gian họp chợ bắt đầu từ 11 giờ và kết thúc vào lúc 16 giờ hàng ngày, thay vì hoạt động từ 14 – 18 giờ so với các năm trước. Mỗi ngày, cơ sở mua trên 4 tấn cá các loại để giao lại cho các bạn hàng ở TP.HCM và Campuchia. Hiện cá mè vinh được cân tại ruộng với giá từ 16.000 – 18.000 đồng/kg; cá chép 12.000 – 18.000 đồng/kg; mè trắng 8.000 – 10.000 đồng/kg. Nước ít nên cá nhỏ hơn, chất lượng không bằng năm rồi”. 

Đối với loại cá lớn và còn sống được đựng trong vèo để bán ở thành phố lớn hoặc xuất sang Campuchia
Cá chết được mua thấp hơn cá còn sống vài ngàn đồng/kg

Đối với các loại cá, nếu chết thì mỗi ký sẽ giảm xuống từ 4.000 – 6.000 đồng/kg so với cá sống. Mỗi ký cá cân giao lại cho mối thương lái có lợi nhuận từ 500 – 2.000 đồng/kg. 

Nhiều người dân đi ngang cũng ghé lại mua cá về ăn

Mấy năm trước, tại chợ cá này mỗi ngày có đến vài chục ghe đến tập kết cá, đậu dài cả khúc sông, nhưng mấy năm gần đây số lượng giảm đáng kể và chỉ còn lại hơn chục chiếc. Vì thế chợ cá cũng trầm lắng hơn. Thêm sự thay đổi nữa là thay vì sau khi cá lựa xong sẽ tiến hành vô bọc thì năm nay đa phần được cho vô thùng phuy. Theo nhiều lái cá thì với hình thức này sẽ tiết kiệm chi phí tiền bọc, giảm lượng nhân công, hạn chế hao hụt và thuận lợi hơn trong quá trình vận chuyển.

Điểm tập kết cá thuận lợi cả về đường thủy lẫn đường bộ nên dễ dàng vận chuyển cá đi tiêu thụ. Ngoài ra, rất nhiều người đi đường đã dừng lại chợ này để mua cá về chế biến món ăn do giá bán rất rẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang