‘Dịch’ ruồi ‘khủng bố’ dân cư

Thứ Tư, 15/06/2016 05:41

|

(CAO) Hiện nay, trên địa bàn buôn Sút M’Grư, xã Cư Suê, huyện Cư M’Gar (Đắk Lắk) ruồi xuất hiện dày đặc, khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Mặc dù họ đã dùng nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng số lượng ruồi ngày càng phát sinh.

Dẫn chúng tôi vào buôn Sút M’Grư, bà Phạm Thị Tố Nga (62 tuổi) thở dài cho biết: “Các anh thấy đấy, chỉ cần mở cửa vào nhà thì từ trên giường xuống dưới đất đâu đâu cũng đầy rẫy keo bẫy ruồi. Ngoài ra, tôi cũng đã dùng nhiều loại thuốc phun xịt nhưng ruồi vẫn còn quá nhiều”.

Bà Nga với các miếng keo bẫy ruồi

Bà Nguyễn Thị Thủy cũng ở buôn Sút M’Grư, ngán ngẩm chia sẻ: “Ruồi xuất hiện khắp nơi, từ trong nhà đến ngoài ngõ. Ruồi nhiều đến nỗi, nhiều gia đình sau khi dọn cơm ăn thì chỉ ăn được chén cơm đầu, sau đó đành phải đổ hoặc phải ăn thật nhanh, bởi ruồi bu đầy vào mâm đồ ăn, có đuổi cách nào cũng không đi hết. Người nào uống nước thì phải úp tay lên ly... vì sợ ruồi bay vào. Chúng tôi đã chịu cảnh khổ sở này nhiều năm, nhưng từ đầu năm đến nay, lượng ruồi tăng đột biến".

"Dịch" ruồi ảnh hưởng đến cuộc sống bà con nơi đây

Cạnh nhà bà Nga, bà Thủy, nhà chị Dương Thị Kiều Oanh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chị Oanh than thở, lúc chưa có ruồi, gia đình chị có mở quán bán đồ ăn sáng, nhưng từ khi “dịch” ruồi xuất hiện đen kịt, người dân cũng không đến đây ăn nữa. Ế quá, chị đành đóng cửa chuyển sang buôn bán nông sản nhưng không vì thế mà ruồi bớt xuất hiện. Hiện nay, chị cùng như nhiều gia đình khác đối phó bằng các dùng miếng keo dán dính ruồi rồi mang đốt.

Theo nhiều người dân buôn Sút M’Grư, ruồi xuất hiện ở khu vực này trong nhiều năm qua nhưng năm nay là nặng nề nhất. Nguyên nhân có thể là do các trại nuôi gà ở gần khu dân cư. Nhiều lần người dân cử đại diện sang làm việc với chủ trại gà nhưng lần nào cũng vậy, trại gà chỉ trả lời chung chung là sẽ xử lý sớm nhưng không nói cụ thể sẽ xử lý như thế nào, trong khi ruồi xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Dân sống khổ vì hôi thối và ruồi tấn công từ bãi rác Ngọc Sơn

Ông Phạm Đình Hóa (46 tuổi - chủ một trong 18 trang trại gà ở đây) cho biết, ngày nào ông cũng xử lý hóa chất ở trại gà nên việc sinh ra ruồi là không có (?!). Theo ông Đặng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê, trên địa bàn xã này có tổng số 25 trại nuôi gà của 18 hộ gia đình, tập trung nhiều nhất là khu vực buôn Sút M’Grư.

Các trại này nằm rải rải trên diện tích đất nông nghiệp gần khu dân cư. Sau khi nhận đơn của bà con nơi đây, chính quyền đã có buổi làm việc với 18 hộ có trại nuôi gà để tìm hiểu nguyên nhân. Mặc dù các trang trại này thực hiện tương đối tốt vấn đề vệ sinh môi trường nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng sai sót trong khâu xử lý môi trường.

Vì vậy, đây có thể là nguyên nhân khiến ruồi sinh sôi nảy nở và bu đầy khu dân cư. “Trước đây, theo quy định cũ, các trang trại gà chỉ cách khu dân cư 500m nhưng theo quy định mới phải cách 1000m. Vì vậy, trong thời gian tới chính quyền sẽ kiến nghị với UBND huyện về việc di dời các trang trại nuôi gà này ra khỏi khu vực dân cư theo đúng quy định”, ông Hoan nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang