Phú Yên:

Độc đáo giếng nước tự phun lên khỏi mặt đất cả mét

Thứ Ba, 02/08/2016 00:22

|

(CAO) Những người thợ đang khoan giếng nước của gia đình ông Nguyễn Thành Tân ở xóm Cầu Sắt, thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) và bắt ống nước ở độ sâu 28m thì bất ngờ dòng nước phụt lên khỏi mặt đất cả mét, khiến người dân thích thú, đổ xô đến xem. Nhiều người dùng can nhựa múc nước mang về dùng.

Theo ông Nguyễn Thành Tân, ông thuê thợ khoan giếng để lấy nước sinh hoạt, nhưng sau khi thợ khoan được khoảng 28 mét và đặt ống nước có đường kính khoảng 20cm xuống giếng thì nước từ dưới lòng đất bất ngờ phun mạnh lên trời cao cả mét.

Thợ càng rút ống, cột nước càng phun cao, với áp suất mạnh khiến nhiều người kinh ngạc. Ông Nguyễn Tuấn Hà, ngụ cùng địa phương cho biết, gia đình tôi cũng thuê thợ khoan giếng gần nhà ông Tân chưa đến 300 mét nhưng giếng khoan của nhà tôi không có hiện tượng trên.

Gia đình tôi phải dùng mô tơ điện để bơm hút nước vì giếng quá sâu. Còn giếng đào, khoan của nhiều hộ dân trong vùng cũng gần như cạn nước do nắng nóng kéo dài. Nhiều người dân thấy giếng tự phun thì rất hào hứng, cho rằng nước giếng phun là điềm tốt nên đến để tắm, uống ước và mang cả nước về nhà với mục đích là chữa bệnh.

“Tôi có đứa cháy 7 tuổi hay bị bệnh đau. Nghe tin giếng gia đình ông Tân nước phun trào lên mặt đất nên tôi bảo đứa con xuống xin can nước nhựa mang về uống. Tôi hy vọng uống nước giếng này sẽ trị hết căn bệnh của đứa cháu mình”, bà Lê Thị Hoa nói.

Sau khi khoan ở độ sâu 28m, giếng nước của đình ông Nguyễn Thành Tân bất ngờ phụt lên khỏi mặt đất cả mét

Xóm Cầu Sắt khô hạn từ nhiều tháng qua, chỉ có vài cơn mưa chưa đủ thấm đất. Cả mấy ngày nay, nước phun từ giếng khoan nhà ông Tân chảy ra nhiều nên nước thấm sâu xuống đất.

Mỗi ngày đêm ước đạt khoảng 300m3 nước, đảm bảo cung cấp đủ cho khoảng 500 hộ dân địa phương có nước sinh hoạt. Tuy nhiên, hiện nay, do chưa có người lắp đặt ống dẫn đưa nước về hộ gia đình, nên giếng nước này tự chảy tràn lang xuống suối Thô và các ruộng sản xuất xung quang khu vực giếng.

Trước đó, vào giữa tháng 4-2014, giếng khoan của gia đình ông Hồ Văn Thương ở thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An cũng xảy ra hiện tượng này. Khi gia đình ông Thương khoan sâu 24m (qua 10m đất, 14m đá) nước đã phụt lên tung tóe, liên tục cả ngày lẫn đêm, nên gia đình ông Thương bắt đường ống dài gần 100m để dẫn nước... tưới cỏ và các hộ dân cũng bắt đường ống để lấy nước về sinh hoạt.

Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên, cho biết theo đánh giá của tổ chức JICA (Nhật Bản), khu vực xã An Mỹ nằm trên một dải nước ngầm lớn và tổ chức này đã tiến hành khoan 2 mũi khoan thăm dò tại khu vực Nhà máy lắp ráp ô tô JRD nhưng không gặp mạch nước ngầm mạnh. Nhiều khả năng giếng nước của gia đình ông Tân và ông Thương nằm trong khu vực dải nước ngầm lớn mà JICA đã đánh giá.

Bình luận (1)

Làm ơn. Xin hãy lắp ống. Khóa van lại. Dùng thì lấy. Đừng vì cái hiếu kì và lòng tin về một điều nhiệm màu nào đấy mà vắt kiệt nguồn nước ngầm.

Hưng - Thứ Ba, 02/08/2016, 13:30 Trả lời | Thích
Lên đầu trang