Giám đốc vướng án hình sự, dự án thủy điện 750 tỷ đồng “đứng bánh”

Thứ Tư, 31/03/2021 15:43

|

(CAO) Trong quá trình thi công Dự án Thủy điện Nước Chè, lãnh đạo Công ty CP Thủy điện trên bị truy tố về tội sử dụng, tàng trữ trái phép vật liệu nổ, hiện dự án bị “đứng bánh”.

Một góc thủy điện đang thi công dang dở

Truy tố về tàng trữ vật liệu nổ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Thủy điện Nước Chè, do Công ty CP thủy Điện Nước Chè làm chủ đầu tư, với tổng diện tích khoảng 120ha, công suất 30 MW, vốn đầu tư khoảng 750 tỷ đồng, ảnh hưởng đến gần 1.000 hộ dân 2 xã Phước Năng, Phước Mỹ, thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, chiều dài theo dòng sông Nước Chè bị ảnh hưởng 7km, sâu 50 mét, ảnh hưởng đến 1.000 hộ dân 2 xã trên.

Sau một thời gian tạm dừng hoạt động, đến tháng 6-2018 dự án này bắt đầu tiếp tục triển khai lại. Thế nhưng, ngày 19-8-2020, tại công trình Thủy điện Nước Chè ở thôn 1, xã Phước Mỹ, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam bắt quả tang một nhóm người là nhân viên Công ty TNHH Hoàng Nhi và Công ty TNHH MTV Hoàn Thiện có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Qua đó, vật chứng thu giữ gồm 460 thỏi chất dẻo (mỗi thỏi 1kg), 61 kíp nổ điện, 10 cuộn dây truyền nổ và tạm giữ một số đồ vật khác. Tiếp đến, lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp kho vật liệu nổ của Công ty TNHH Hoàng Nhi tại công trường thi công thủy điện Nước Chè thu giữ 117 thùng thuốc nổ còn nguyên đai, nguyên kiện.

Qua điều tra xác định Công ty TNHH MTV Hoàn Thiện lợi dụng giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp được cấp tại các hạng mục công trình thủy điện Nước Chè cấu kết với Công ty TNHH Hoàng Nhi lập khống hồ sơ, lừa dối cơ quan chức năng để mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ tại công trình thủy điện Nước Chè.

Về vụ án này, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận: “Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 9 bị can và cho tại ngoại 1 người, trong đó người được cho tại ngoại là ông Hồ Sỹ Thái, Giám đốc Công ty CP thủy điện Nước Chè, ông này được tại ngoại là do người nhà bảo lãnh vì lý do sức khỏe. Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng”.

Qua ghi nhận tại dự án thủy điện Nước Chè, thì hiện nay dự án này tạm dừng thi công và đã làm bờ đập chính của dự án được xây dựng bê tông, cốt thép kiên cố. Tuy nhiên còn có nhiều hạng mục khác vẫn chưa làm xong dẫn đến bỏ dang dở, trong khi công trình sắt, thép, ống và máy móc nằm ngổn ngang giữa công trường.

Sắt thép nằm ngổn ngang ở các hạng mục thủy điện

Mong muốn sớm bồi thường cho dân

Ông Hồ Văn Bê, Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ cho biết: “Công ty CP thủy điện Nước Chè trong quá trình triển khai dự án đã giải phóng mặt bằng có ảnh hưởng đến đất nương rẫy của người dân địa phương. Riêng phần thu hồi đất về tuyến kênh khoảng 9,2 ha đã chi trả cho người dân được khoảng 80%, còn đất ở lòng hồ phía công ty chưa chi trả gì cho bà con; đường dân sinh của người dân đi lại cũng bị vùi lấp nhưng phía công ty vẫn chưa khắc phục”.

Một số hạng mục chưa được triển khai

Cũng theo ông Bê, công ty thủy điện này hứa đền bù hỗ trợ cho bà con có đất sản xuất bị ảnh hưởng của dự án thủy điện trên vào tháng 10-2020, nhưng đến nay một số hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù tiền. Ông mong muốn Công ty sớm đền bù hỗ trợ cho người dân để họ sớm ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Khu, Chủ tịch UBND xã Phước Năng cho biết: “Vừa qua, lãnh đạo Công ty thủy điện Nước Chè đã chi trả xong cho 43 hộ dân địa phương có đất nương rẫy bị ảnh hưởng của dự án thủy điện trên, hiện còn 3 hộ dân trong xã vẫn chưa nhận được tiền đền bù và họ yêu cầu công ty này đo đạc lại để chi trả cho họ trong thời gian sớm nhất”.

Một số khu vực hai bên bờ dưới thượng nguồn thủy điện có nguy cơ sạt lở

Ông Khu nói thêm, công ty CP thủy điện Nước Chè làm hư cầu treo bắt qua sông Nước Chè và nước sinh hoạt ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của bà con thôn 1, nhưng hiện nay công ty này chưa thực hiện lời hứa, dù đã 3 năm trôi qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang