Đừng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ Ba, 09/03/2021 15:24  | Thái Dương

|

(CATP) Hiện tại, TPHCM đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 sau khi cả nước rơi vào đợt bùng dịch lần thứ ba, bắt đầu từ ngày 27-1. Tính đến nay, TPHCM trải qua 26 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ tái lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng vẫn còn hiện diện khi tình trạng người dân và các cơ sở dịch vụ, kinh doanh đông người vẫn thiếu tính tự giác trong việc bảo vệ bản thân và gia đình.

THIẾU NGHIÊM TÚC KHI TUÂN THỦ QUY ĐỊNH

Ngày 1-3, học sinh, sinh viên TPHCM đã chính thức trở lại trường học sau khi trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ chống dịch Covid -19; đồng thời TP cũng có quyết định cho phép mở cửa trở lại một số hoạt động dịch vụ không thiết yếu như các hoạt động du lịch, giao thông vận tải, đơn vị kinh doanh ăn uống, chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, phòng đọc sách, quán nhậu, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử... Thế nhưng các loại hình dịch vụ như vũ trường, karaoke, pub, beer club, cơ sở hoạt động thể thao trong không gian kín vẫn tiếp tục đóng cửa.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết lý do một số loại dịch vụ vẫn chưa được mở cửa là vì TPHCM có mật độ dân cư đông, mức độ giao lưu cao, chỉ cần một ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng sẽ dễ dàng dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát. Bên cạnh đó, những lĩnh vực khác được phép hoạt động trở lại nhưng phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả các hoạt động phải đảm bảo khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 1m, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ quá 30 người trở lên cùng lúc. Riêng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo được tổ chức nhưng không tụ tập quá 50 người tại cùng một thời điểm và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Thực khách tụ tập đông đúc và không đeo khẩu trang

Nhưng hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh thức ăn, nước uống, đặc biệt là các quán nhậu, trà sữa, trà chanh, cà phê lề đường rất lơ là trong việc phòng chống dịch, thiếu nghiêm túc khi tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của TP. Theo quan sát của chúng tôi hầu hết các quán nhậu, beer club "đội lốt" quán cà phê trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đều không thực hiện đúng các quy định mà thành phố đưa ra. Điển hình, các quán beer club số 284, 286 và 288 Phạm Văn Đồng (P1, Q.Gò Vấp) xếp khách ngồi san sát nhau, thậm chí tràn ra lòng đường; nhân viên phục vụ không đeo khẩu trang dù lượng khách đến đây rất đông, bỏ xa con số 30 người theo quy định. Đáng chú ý, tại các quán beer club "trá hình" này không chỉ bỏ ngoài tai những quy định phòng chống dịch mà còn có hoạt động kinh doanh hết sức lộn xộn. Dù đã bị lực chức năng nhiều lần xử phạt nhưng những quán này vẫn bất chấp bật nhạc ầm ĩ, nhân viên nhào ra giữa làn xe chạy đùa giỡn, nhảy nhót, bắt khách, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây bức xúc cho người đi đường và người dân khu vực.

Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường nơi tập trung nhiều quán nước, quán nhậu như Phan Xích Long, Vạn Kiếp (Q.Phú Nhuận), Hai Bà Trưng (Q1), đường Hoàng Sa, Trường Sa... cũng xảy ra tình trạng thiếu cảnh giác trong việc phòng chống dịch. Từ khách hàng đến nhân viên phục vụ và chủ hàng quán đều xem nhẹ các những quy định của TP và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Nhân viên không đeo khẩu trang khi phục vụ, lao ra đường để đùa giỡn và bắt khách

Khách đến các quán này đều phải ngồi theo kiểu "chen lấn", khẩu trang của nhân viên phục vụ thì người có, người không, nhiều người còn đeo khẩu trang dưới cằm để... "đeo lên cho lẹ khi lực lượng chức năng vào kiểm tra quán" - một nhân viên phục vụ giải thích. Điều này sẽ làm tăng thêm nguy cơ tái lây nhiễm cộng đồng vốn đã tiềm ẩn tại TP có lượng dân cư đông đúc với lịch trình di chuyển phức tạp.

XỬ PHẠT NHIỀU HÀNG QUÁN

Thời gian gần đây do lơ là chống dịch mà hàng loạt quán ăn, quán nhậu tại TPHCM bị xử phạt. Ngày 1-3, UBND P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) cho biết đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống dịch Covid-19 nhiều quán nhậu trên địa bàn. Trong 2 ngày (27 và 28-2), hàng loạt nhà hàng quán nhậu trên địa bàn phường đã bị xử phạt hàng chục triệu đồng. "Có quán nhậu bị phạt đến 8 triệu đồng vì để nhân viên không đeo khẩu trang, vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều quán để nhân viên không đeo khẩu trang, mặc dù cơ quan chức năng đã nhắc nhở nhiều lần cũng bị xử phạt" - vị lãnh đạo phường cho biết.

Tối 28-2, tổ liên ngành UBND P.Hiệp Bình Chánh kiểm tra nhiều quán nhậu trên địa bàn. Ngoài nhắc nhở nhiều quán ăn thì tại quán D.N, G.Đ và 3 quán khác trên đường số 10, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng mỗi quán, vì nhân viên không đeo khẩu trang khi phục vụ khách. Trước đó, ngày 27-2, tổ công tác lập biên bản xử phạt 8 triệu đồng một quán nhậu trên đường số 23 vì để nhân viên không đeo khẩu trang; đồng thời vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một quán nhậu trên đường Phan Xích Long vi phạm quy định về chống dịch

Còn trong dịp Tết vừa qua, cũng do lơ là phòng chống dịch mà một quán ăn tại TPHCM bị phạt 25 triệu đồng. Phòng Quản lý đô thị Q1 cho biết, trong kỳ nghỉ Tết vừa qua đơn vị đã tích cực ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử lý đối với những cơ sở kinh doanh ăn uống không tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch theo yêu cầu của UBND TPHCM. Tính từ mùng 6 Tết (17-2), lực lượng chức năng bắt đầu xử phạt, một số nơi không chấp hành nhiều lần đã bị nâng mức phạt lên đến 25 triệu đồng. "Theo quy định hiện tại, cho phép các quán hoạt động nhưng không quá 30 người. Nếu vượt quá số lượng này sẽ xử phạt mức cao nhất để đảm bảo an toàn" - Phòng Quản lý đô thị Q1 cho biết.

Mới đây, qua công tác kiểm tra, Công an TP liên tiếp phát hiện 40 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Cụ thể, trưa 5-3, Công an Q.Gò Vấp kiểm tra hành chính khách sạn Queen (số 537/8 Nguyễn Oanh, P.17, Q.Gò Vấp), phát hiện 5 người Trung Quốc lưu trú. Qua làm việc, những người này khai đi từ Phúc Kiến (Trung Quốc) qua các đường tiểu ngạch (ở khu vực biên giới phía Bắc) để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó đón ôtô vào TPHCM.

Tiếp đó, hơn 1 giờ ngày 6-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM phối hợp Công an Q1 kiểm tra hành chính ôtô do Đ.D.T (SN 1987, ngụ Q.Gò Vấp) điều khiển đang đậu trước khách sạn Symphony (số 120 Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q1), phát hiện 13 người nước ngoài. Tài xế khai chở khách đến khách sạn Symphony để lưu trú. Tiến hành kiểm tra hành chính khách sạn này, lực lượng chức năng phát hiện thêm 22 người nước ngoài đang lưu trú, không khai báo. Kết quả làm việc ban đầu xác định số người trên đều là người Trung Quốc, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ngay lập tức, các cơ quan chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly theo quy định đối với 40 người nước ngoài trên; đồng thời làm rõ hành vi kinh doanh lưu trú mà không tổ chức khai báo của khách sạn Symphony và khách sạn Queen để xử lý theo quy định.

Ngoài các cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định chống dịch, còn có sự lơ là của người dân trong việc phòng chống Covid-19. Sự thiếu cảnh giác của người dân không chỉ xuất hiện ở các quán nhậu, quán nước, nơi hoạt động ăn uống sẽ gây khó cho việc đeo khẩu trang, mà tại các bến xe, khu chợ nơi có đông người qua lại thì việc đeo khẩu trang cũng đang dần bị bỏ quên. Khi được hỏi về lý do không đeo khẩu trang thì phần lớn sẽ trả lời là "quên".

Tính đến ngày 9-3, trên địa bàn TPHCM, hầu hết người lao động, học sinh, sinh viên đã quay lại làm việc và học tập ngoại tuyến, vì vậy người dân cần phải nghiêm túc tuân thủ các khuyến cáo cơ bản của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn, khai báo y tế và hạn chế tụ tập. Đồng thời, mỗi người dân phải nâng cao ý thức phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, giữ vững thành quả chống dịch đáng tự hào của TP và cả nước, bởi sự nỗ lực của cả chính quyền và nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang