Nghệ An:

Giải mã bé trai đi lang thang, đói lả với dây xích khóa chặt trên cổ

Thứ Bảy, 15/08/2015 18:17  | Tin - ảnh: Hương Nhàn

|

(CAO) Bé trai 12 tuổi được phát hiện đi lang thang trên đường trong tình trạng mệt lả, cổ bị quấn xích sắt và cố định bằng ống khóa to.

Sáng nay (15-8) tại trụ sở Công an xã Nghi Phương (Nghi Lộc, Nghệ An), ông Phan Văn Đại (47 tuổi, trú tại xã Nghi Văn) đã tới làm thủ tục nhận đứa con trai bỏ trốn khỏi nhà đang được công an cưu mang.

Trước đó nhiều báo đưa tin có một cháu bé bị xích sắt trên cổ đi lang thang và không nhớ rõ quê quán của mình ở đâu mà chỉ nhớ giáp nước bạn Lào.

Cháu Sỹ chuẩn bị được đón về nhà

Vẻ mặt buồn rầu, ông Đại kể: "Chiều 13-8, thấy con trai là Phan Văn Sỹ (12 tuổi) trở về nhà với vết bầm tím ở chân, tay. Ông hỏi thì được con kể đi chơi có cầm theo con dao, trong lúc đùa nghịch làm một bạn bị chảy máu tay. Sau đó Sỹ bị một người lớn trong xã đánh vì hành động dại dột trên".

Bực tức vì con hư, ông Đại trừng phạt bằng cách xích con vào gốc cây gần nhà.

"Tôi chỉ phạt bằng cách xích con chứ không đánh đập gì. Xích được một lát tôi vào nhà quay ra thì thấy Sỹ phá đứt xích bỏ trốn", ông Đại kể.

Sợi xích trên cổ cháu sỹ được cởi ra

Theo người bố, cũng vì Sỹ ngỗ nghịch nên đã bỏ học khi hết lớp 6. Em thường mải chơi, không nghe lời bố mẹ, khi sai đi chăn trâu thì nhiều lần để trâu đi lạc, hay gây sự trêu chọc đánh nhau với bạn bè. Ông Đại đã khuyên bảo và cả quát mắng, đánh đập, nhưng không có kết quả.

Nhà sẵn có dây xích bằng sắt và ổ khóa nên ông từng nhiều lần xích con vào gốc cây nhằm răn đe, có khi đến vài ngày mới thả ra. Ông Đại thừa nhận không hề biết như thế là vi phạm pháp luật.

Ông Đại đang kể về sợi xích trên cổ cháu Sỹ

"Tôi chỉ muốn dạy dỗ để con khỏi hư hỏng nhưng vẫn không có kết quả nên mới xích lại", ông Đại vừa khóc vừa nói và cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong việc dạy dỗ con, không để lặp lại sự việc.

Vợ chồng ông Đại và bà Nguyễn Thị Đệ có tới 7 người con, Sỹ là con thứ 6. Bà Đệ đang đi làm ăn bên Lào nên một mình ông Đại ở nhà nuôi con và làm ruộng, cuộc sống khó khăn.

Sau một đêm ngủ cùng cán bộ công an tại trụ sở, bé Phan Văn Sỹ đã tỉnh táo, nhưng vẫn tỏ vẻ lo sợ. Sỹ cho biết, chiều 13-8, mang theo con dao nhỏ gọt hoa quả đi chơi và làm một người bạn chảy máu. Sau khi bị người lớn tuổi la rầy và đánh vì tội dùng dao, trở về nhà lại bị bố xích.

"Em sợ bố xích mãi không mở ra nên cố phá dây và chạy tới khu rừng sau nhà thờ xã Nghi Phương ngủ trên đó. Sáng hôm sau em tiếp tục đi lang thang thì có người dẫn vào đây", Sỹ kể.

Giờ đây dù rất muốn về nhà, nhưng em lại sợ bị bố xích và không thả ra.

Ông Phạm Văn Hải, Trưởng công an xã Nghi Phương, cho biết đã tiếp nhận cháu bé trong trạng thái bị dây xích sắt khóa quanh cổ. Họ phải dùng kìm cắt sợi xích rồi cho cháu bé ăn uống, tắm rửa.

Ban đầu khi hỏi về bố mẹ Sỹ tỏ ra hoảng loạn và viết ra giấy những từ rất khó hiểu, như: "Ở giáp Lào; ăn cướp của người Lào; em đi một tháng rồi đến đây...".

Những từ đó làm nhiều người đoán rằng gia đình em ở giáp Lào. Tuy nhiên, sau đó, tiếp tục gặng hỏi em kể bố tên Đại, trú ở xã Nghi Văn. Công an đã liên lạc được với ông Đại để thông báo sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang