Gia Lai: Khiếp sợ với nạn “dịch” chuột

Thứ Hai, 05/04/2021 13:43

|

(CAO) Dù đã tìm mọi cách diệt, nhưng trong vụ mùa vừa qua, chuột cắn phá kinh hoàng, gây thiệt hại khoảng 136ha cây trồng các loại tại xã Đăk Tơ Pang (H.Kông Chro, Gia Lai).

Anh Đinh Poch (ngụ xã Đăk Tơ Pang) dẫn chúng tôi về chứng kiến rẫy bị chuột “ghé thăm”. Rẫy anh Poch bị chuột cắn từ lúc gieo giống đến lúc ra bắp. “Từ lúc xuống giống là tôi đã ra ngoài rẫy bắt chuột. Đêm nào tôi cũng diệt được chục con trong rẫy. Nhưng như thế là chưa hết, chuột vẫn cắn phá bắp. Lúc cây đang nhỏ, chuột nó cắn ngang thân, đến lúc ra bắp thì cắn phá bắp”, anh Poch lắc đầu ngao ngán nói.

Chuột cắn phá rẫy bắp của gia đình anh Đinh Poch

Nhiều hộ khác trong xã Đăk Tơ Pang cũng chung tình cảnh bị chuột cắn phá. Những rẫy nào bị chuột ”ghé thăm” thiệt hại từ 30%-70%, có những rẫy thiệt hại gần như toàn bộ.

Theo người dân địa phương, do địa hình đồi núi, chuột dễ sinh sôi nảy nở và có nhiều chỗ ẩn nấp. Rẫy của bà con đa số xa khu dân cư nên chuột dễ dàng phá hoại. Ngoài ra, tốc độ diệt chuột của người dân chưa bằng tốc độ sinh sôi của chúng.

Để giải quyết vấn nạn chuột phá hoại, xã Đăk Tơ Pang đã thành lập 3 tổ diệt chuột tại những làng có nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại. Ngoài ra, UBND xã cũng phát động phong trào diệt chuột. UBND xã đã giao cụ thể cho mỗi đoàn viên, thanh niên phải nộp về xã ít nhất 30 đuôi chuột; Trường Tiểu học và THCS Lê Lợi phát động học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 mỗi em nộp ít nhất 10 đuôi chuột; các thành viên phụ trách thôn, làng vận động người dân bắt chuột, mỗi nhà nộp 20 đuôi.

Hàng nghìn đuôi chuột được thu lại sau lễ phát động diệt chuột

Xã cũng phát động phong trào diệt chuột bằng hình thức thu mua đuôi chuột của người dân với giá 1.000 đồng/đuôi.

Hiện UBND xã Đăk Tơ Pang đã đề nghị UBND H. Kông Chro xem xét hỗ trợ kinh phí để tiếp tục phát động phong trào diệt chuột bảo vệ sản xuất nông nghiệp và sức khỏe người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang