Thi công kênh La Khê, trường mầm non, nhà dân rung lắc, nứt nẻ

Thứ Năm, 22/04/2021 09:47  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Trường mầm non bị rạn nứt, tường nghiêng phải "chống nạng" cùng nhiều nhà dân bị rung lắc là thực trạng khiến người dân tại sống gần kênh La Khê, Hà Đông, Hà Nội lo lắng.

Thực trạng nêu trên diễn ra khi thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh từ Km2+732 - Km3+477 (Gói thầu 16F thuộc Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP.Hà Nội), đoạn đi qua địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Nhà thầu trúng Gói 16F là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi), với giá trúng thầu là 163 tỷ đồng.

Đơn vị thi công Công ty Cường Thịnh Thi đang thi công công trình

Từ ngày thi công công trình, cuộc sống của nhiều hộ dân tại đây bị ảnh hưởng, bất an. Người dân cho rằng việc thi công không đảm bảo an toàn cho các công trình trong khu vực, khiến nhà họ rung lắc, tường rạn nứt.

Ngôi nhà 4 tầng của chị Nguyễn Thị Chi (45 tuổi, ở số nhà LK01-No09) gần với khu vực đang thi công chịu ảnh hưởng khi nhiều nơi của ngôi nhà bị nứt.

Nhà chị Chi gần nơi thi công chịu ảnh hưởng khi nhiều chỗ nứt nẻ, gạch trên tường bị rớt xuống

Theo chị Chi, từ ngày đơn vị thi công thực hiện dự án đến đoạn nhà chị, cuộc sống của gia đình đảo lộn bởi tiếng máy móc ồn ào. Đáng lo ngại hơn, việc thi công đã khiến ngôi nhà của chị có dấu hiệu bị nghiêng, các vết nứt ở nhiều nơi trong nhà càng lớn hơn, đe dọa tính mạng của nhiều người trong gia đình.

"Mấy tháng nay cả gia đình tôi sống bất an. Ngôi nhà đã có dấu hiệu bị nghiêng, gạch ốp trên tường bị rớt xuống rất may không trúng người. Từ đó đến nay, chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng chưa tìm ra giải pháp giải quyết cho người dân", chị Chi nói.

Chị Chi cho rằng căn nhà có dấu hiệu bị nghiêng do ảnh hưởng của thi công.

Đối diện nhà chị Chi là ngôi nhà 4 tầng của cụ Nguyễn Thị Đát (81 tuổi) cũng trong tình trạng thấp thỏm bởi các vết nứt trên tường ngày càng nhiều.

Cụ Đát cho biết, khi công trình làm việc, ngồi trong nhà cứ như bị động đất, ngồi trên giường mà cũng rung, các cánh cửa sắt thì long lên.

Nhà cụ Đát cũng bị nứt ở nhiều nơi.

Khu vực này còn có nhiều hộ dân khác sống trong âu lo bởi vì thi công kênh La Khê. Họ nhiều lần đề nghị việc đổi phương pháp thi công và thực hiện việc kiểm kê, đánh giá thiệt hại nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua kiến nghị này chưa được giải quyết.

Tường rào trường mầm non Kim Đồng phải chống đỡ, có nguy cơ sụp đổ.

Trường mầm non Kim Đồng sau nhiều năm đón trẻ đến trường, nay cũng đang ở trong tình trạng lo lắng khi tường bao bị nghiêng phải dùng cây chống đỡ.

Theo ghi nhận, đoạn tường này dài vài chục mét, đã được "gia cố" bằng các cọc gỗ và cọc sắt nhưng nguy cơ đổ sụp vẫn có thể xảy ra khi mùa mưa đang đến gần.

Đáng lo ngại hơn, vị trí đoạn tường bị nghiêng gần với khu vui chơi của trẻ nhỏ. Tường bị nghiêng phải "chống nạng" ai nhìn vào cũng thấy ớn lạnh, thế nhưng ban đầu chỉ được chống bằng cọc gỗ. Sau khi có phản ứng gay gắt vì cho rằng việc chống bằng cọc gỗ không an toàn, đơn vị thi công mới bổ sung thêm nhiều cọc sắt để chống đỡ bên ngoài.

Trong một cuộc đối thoại giữa nhà trường, các hộ dân, phía trường mầm non Kim Đồng đã đưa lập luận: "Lẽ ra trước khi làm công trình phải khảo sát các công trình hai bên để có phương pháp thi công phù hợp… Còn hiện nay, mỗi khi khoan và ép cọc thì bên này rung toàn bộ trường và các bức tường đã nứt".

Bên trong trường mầm non Kim Đồng có dấu hiệu nứt ở tường phía cầu thang đi lên tầng hai.

Trả lời CAO, ông Chu Văn Năm - Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Sở NN&PTNT Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) cho biết, công trình xây dựng kênh La Khê được Công ty Cường Thịnh Thi thực hiện vào hồi tháng 9-2020.

Sau khi có phản ánh về tình trạng gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh thì các đơn vị liên quan đã yêu cầu Công ty Cường Thịnh Thi tạm dừng thi công.

Đến nay việc đánh giá thiệt hại vẫn chưa được hoàn tất do có nhiều yếu tố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang