Quảng Nam:

Không có chuyện “ép lao động nhí” tại “thánh địa vàng” Phước Sơn

Thứ Năm, 26/05/2016 13:08

|

(CAO) Ngày 26-5, đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, những ngày qua, sau khi có thông tin hai em L.T.X. và M.T.K. (trú huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) tố rằng mình bị cùng nhiều người khác bị “ép lao động nhí” tại một bãi vàng của huyện Phước Sơn, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Phước Sơn kiểm tra sự việc.

Bước đầu xác nhận, hai em X. và K. đã trên 18 tuổi và theo cha mẹ vào làm tại bãi vàng của Cty TNHH Phước Minh (xã Phước Thành, Phước Sơn) ba năm nay. Sau khi cha mẹ nghỉ việc, các em cũng nghỉ theo.

“Công an tỉnh xác định không có sự việc như tố cáo nên đã giao cho Công an huyện Phước Sơn phối hợp với cơ quan chức năng huyện Phước Sơn giải quyết theo thẩm quyền”, đại tá Nghiệp nói.

Hai em: X. và K.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch huyện Phước Sơn thì cho rằng, khi xác minh tại hai đơn vị khai thác của Cty TNHH Phước Minh (được cho là nơi 2 em M.T.K. và L.T.X. làm việc), lực lượng chức năng huyện Phước Sơn không phát hiện có lao động “nhí” nào tại đây như lời tố cáo. Đối chiếu danh sách thì không có lao động “nhí” nào ở đây, toàn bộ số công nhân đăng ký đủ tuổi theo quy định.

Qua tìm hiểu, được biết, trên đường đón xe từ xã Phước Thành (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) để về quê, các em này bị một số người xúi giục đến Công an huyện Nam Giang tố cáo bị ép lao động. Khi công an vào cuộc xác minh không có sự việc trên, đơn vị đã hỗ trợ hai em về quê với gia đình.

Công an Phước Sơn cũng đã đến kiểm tra tại Công ty TNHH Phước Minh (tại Bãi Ruộng, thôn 4B, xã Phước Thành, Phước Sơn) cho thấy, giấy phép đã hết hạn từ tháng 2-2016, hiện đang xin làm thủ tục gia hạn. Hiện có 52 nhân công lao động (gồm 20 nữ và 32 nam) ở lại công ty để làm nhiệm vụ bảo vệ gia cố hầm lò, vệ sinh trong thời gian chờ cấp phép để tiếp tục khai thác.

Công ty có đăng ký tạm trú tạm vắng của công nhân với công an xã phước hiệp là 54 người, còn lại 6 trường hợp chưa đăng ký xác nhận. Có 46 hợp đồng với công nhân, trong đó nam 29, nữ 17.

Tại bãi Muối (thôn 1A, xã Phước Thành) có 43 công nhân (22 nữ, 21 nam), nhỏ tuổi nhất là 18 tuổi, lớn tuổi nhất là 41. Tất cả các công nhân được ký hợp đồng lao động 3 tháng, tuy nhiên một số trường hợp thiếu giấy khám sức khỏe, chứng minh nhân dân photo, không ghi công việc cụ thể. Cơ quan chức năng đề nghị khắc phục sớm những thiếu sót trên.

Vào 'thánh địa' vàng bắt sát thủ bắn chết giang hồ Dung Hà

Bình luận (0)

Lên đầu trang