Lâm Đồng: Cả ngàn hộ dân bị "mắc kẹt", không làm được sổ đỏ

Thứ Năm, 12/03/2020 10:54

|

(CAO) Báo Công an TP.Hồ Chí Minh nhận nhiều phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, về việc từ đầu năm 2020 đến nay, họ không thể hoàn tất thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất do vướng mắc từ phía cơ quan quản lý khiến người dân bị ảnh hưởng.

Cụ thể, ngày 21-1-2020, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định 02/2020/QĐ-UBND, nội dung quy định giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh chưa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 - đi kèm, dẫn đến các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có cơ sở tính giá theo hệ số đất (hệ số K) để hoàn tất thủ tục cho thuê, sang nhượng giữa tài sản đất thuộc sở hữu nhà nước với người dân, doanh nghiệp và giữa người dân với nhau.

Người dân đến liên hệ làm việc về các thủ tục đất đai tại bộ phận "một cửa" ở tỉnh Lâm Đồng

Chi cục thuế một số địa phương trên địa bàn tỉnh cho biết, do chưa có văn bản tính hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 của UBND tỉnh ban hành, do đó, không có cơ sở để thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai cho người nộp thuế.

Từ đó, các cơ quan chức năng như Uỷ ban, Văn phòng đăng ký đất đai tại một số địa phương: TP. Bảo Lộc, TP. Đà Lạt, các huyện Bảo Lâm, Di Linh... không thể hoàn tất thủ tục "ra sổ" cho người dân!

Một số hộ dân, doanh nghiệp than thở, thủ tục hoàn tất hồ sơ để được cấp giấy CNQSDĐ của họ bị "ách" lại nhiều tháng qua gây khó khăn, thiệt hại lớn về thời gian, tiền bạc, như phải đi lại nhiều lần để làm việc với các cơ quan chức năng; nhiều trường hợp người bán, chuyển nhượng, cho thuê đất phải "đền cọc" - "nặng" vì không thực hiện đúng thời gian cam kết trong hợp đồng giữa các bên.

Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày 10-2-2020, đơn vị đã ban hành công văn số 274 gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, báo cáo, kiến nghị xử lý vướng mắc khi thực hiện quyết định 02/2020/QĐ-UBND, nhưng đến nay chưa có phản hồi.

Từ công văn của ngành thuế, ngày 3-3-2020, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản 1137/UBND-TH, giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan, nghiên cứu, hướng dẫn Cục thuế và UBND một số địa phương trên địa bàn tỉnh, xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện quyết định 02/2020 theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Ngoài ra, theo kiến nghị của ngành thuế về thực trạng đang diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng, quyết định 02/2020 ngày 21-1-2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực kể từ ngày ký (21-1), nhưng ngày 4-2-2020 mới được lưu hành nên trong khoảng thời gian này đã phát sinh các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ngành thuế đã căn cứ bảng giá, hệ số điều chỉnh 2019 thông báo nghĩa vụ tài chính cho người nộp thuế để thực hiện theo quy định.

Do vậy, trường hợp điều chỉnh lại giá theo bảng giá 2020 sẽ khiến người nộp thuế thắc mắc (do bảng giá năm 2020 tăng cao hơn so với bảng giá năm 2019 - theo Bộ Tài chính quy định). Do đó, để đảm bảo việc áp dụng bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 cần đồng bộ, thống nhất, tránh phát sinh, vướng mắc, khiếu nại của người nộp thuế.

Ngày 11-3, trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã có kế hoạch họp, làm việc với Sở Tài chính và các ban, ngành liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tuần này sẽ có báo cáo trình UBND tỉnh để có văn bản sớm nhất nhằm đảm bảo quyền lợi thực hiện nghĩa vụ của người dân.

Một số người dân cho biết, do bức thiết, cần tiền để giải quyết việc gia đình, nợ nần, nếu tình trạng này kéo dài, người dân không thể chờ đợi các ngành chức năng để được cấp "sổ đỏ" đi thế chấp, vay tiền ngân hàng sẽ rất dễ bị vướng vào bẫy "tín dụng đen", những đường dây cho vay lãi suất cao hoặc vì không thực hiện đúng cam kết giao "sổ đỏ" sau khi đã lập hợp đồng mua bán, sang nhượng đất đai, nhà cửa dẫn đến bị đối tác, chủ nợ "hành".

Để phòng ngừa những hệ luỵ, rủi ro, những vướng mắc, bất cập nêu trên rất cần được địa phương nhanh chóng giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang